Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Cách nấu canh mướp đắng (khổ qua) nhồi thịt ngon không đắng

Canh mướp đắng (khổ qua) nhồi thịt là món ăn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, đặc biệt là trong dịp lễ Tết với ý nghĩa sâu sắc là cầu mong những gian khổ, khó nhọc trong cuộc sống hằng ngày sẽ sớm qua đi. Không những thế, đây là món ăn rất bổ dưỡng vì mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất hiệu quả trong những ngày nắng nóng. Vậy bạn đã biết cách nấu canh mướp đắng (khổ qua) nhồi thịt ngon cho cả nhà thưởng thức chưa? Đón đọc ngay bài viết sau đây nhé!

Canh mướp

Canh mướp đắng nhồi thịt là món ăn truyền thống với ý nghĩa đem đến
may mắn cho gia đình.
(Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị nấu canh khổ qua thịt bằm

– 3 – 4 trái mướp đắng, khoảng 500gr hoặc tùy theo kích cỡ, bạn nên chọn loại trái ngắn, gai to để khi nấu sẽ ít đắng hơn

– 300gr thịt nạc thăn

– 100gr nấm rơm

– 500gr xương đã róc thịt

– 100gr hành lá, ngò rí

– 1 quả trứng gà

– 3 trái ớt sừng

– Gia vị: hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu, muối, hành khô, tỏi, ớt bột

Cách nấu canh khổ qua thịt bằm ngon

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Xương đem rửa với nước muối để bớt tanh, đổ vào nồi chần sơ với nước sôi trong khoảng 3 phút cho sạch bớt cặn bẩn, đổ ra ngoài rửa sạch lại với nước.

– Chặt nhỏ xương và hầm lấy 1,5 lít nước dùng trong khoảng 4 – 5 tiếng, trong quá trình hầm bạn nhớ vớt hết bọt nổi lên cho nước được trong.

– Khổ qua (mướp đắng) rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu, dùng dao rạch 1 đường ở giữa khoảng 1/2 trái, móc hết ruột bên trong bỏ đi.

Cách sơ chế mướp đắng
Cách sơ chế mướp đắng để nấu canh nhồi thịt bằm.
(Ảnh: Internet)

– Hành khô và tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Nấm rơm làm sạch, cắt bỏ đuôi, băm nhỏ hoặc thái sợi.

– Trứng gà đập lấy lòng trắng.

– Thịt nạc thăn rửa sạch, thái lát nhỏ ướp thịt với 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn, 2 thìa hạt nêm, 1/2 thìa bột ngọt,1/2  thìa tiêu trong 15 phút để thịt ngấm gia vị.

– Trộn thịt với nấm rơm rồi tiếp tục băm nhuyễn, sau đó trộn đều với lòng trắng trứng gà để nhân thịt thêm phần thơm ngon.

– Hành lá, ngò rí làm sạch, lấy khoảng vài lá hành để chiều dài khoảng cm, phần còn lại thái nhuyễn.

– Ớt trái bỏ hạt, thái lát dài cho vào chén nước mắm nguyên chất để ăn kèm với canh khổ qua nhồi thịt.

Bước 2: Cách nấu canh khổ qua nhồi thịt không đắng

Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt cơ thể.
(Ảnh: Internet)

– Bổ đôi trái khổ qua, dùng dao nhọn khoét lại một lần nữa để khổ qua sạch ruột rồi nhồi hỗn hợp thịt, nấm, trứng vào. Nếu phần nhân còn dư ra bạn có thể vo viên lại và thả vào nồi canh khi nước canh sôi.

– Dùng mấy lá hành dài nhúng sơ qua nước sôi và cột lại vào trái khổ qua vừa nhồi cho đẹp mắt.

– Đun nóng nồi trên bếp, phi thơm 2 thìa dầu ăn với 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn và một ít ớt bột để món ăn có màu sắc đẹp mắt.

– Cho nước dùng đã chuẩn bị sẵn vào, nêm thêm 1/2 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt vào nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

– Khi nước canh sôi, bạn cho khổ qua vào hầm với lửa nhỏ, tiếp tục vớt bọt nổi phía trên để nước canh trong hơn, ngọt hơn.

– Khi thấy khổ qua nhồi thịt chín đều (có thể thử bằng cách dùng cây tăm đâm xuyên qua trái khổ qua mà thấy dễ dàng là món ăn đã chín), nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tuyệt đối không được nêm nước mắm nhé vì nước mắm sẽ làm món canh bị chua.

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

– Múc canh ra tô, rắc hành lá, ngò rí và 1/2 thìa tiêu lên trên là bạn đã hoàn thành. Món ăn đã sẵn sàng để thưởng thức.

– Món canh khổ qua nhồi thịt có vị ngọt thanh vừa ăn, chín đều, nhân thịt nhồi có vị vừa ăn, thơm ngon hòa quyện với vị ngon đặc trưng của khổ qua rất hấp dẫn. Món này thưởng thức cùng cơm nóng và một bát nước mắm nguyên chất sẽ rất hấp dẫn.

Trên đây là cách nấu canh mướp đắng (khổ qua) nhồi thịt ngon không đắng mà bạn có thể chế biến tại nhà để giải nhiệt cho cả gia đình trong những ngày hè nắng nóng. Canh khổ qua nhồi thịt cũng là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích với ý nghĩa mang đến nhiều may mắn, tốt lành. Cet.edu.vn chúc bạn thành công khi chế biến món ăn giàu ý nghĩa này!

Nếu món canh khổ qua nhồi thịt là món canh đặc trưng Việt Nam thì món canh kim chi đậu phụ thịt bò lại là món canh đặc trưng của Hàn Quốc. Nếu bạn là một tín đò món Hàn thì hãy tự tay chế biến món ăn yêu thích theo hướng dẫn trong bài viết nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/canh/muop-dang-nhoi-thit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...