Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Cách nấu bún nước lèo Sóc Trăng và Trà Vinh ngon như ngoài hàng  

Món bún nước lèo luôn được các “tín đồ” ẩm thực bầu chọn vào danh sách những món ăn đặc sản miền Tây đáng thưởng thức nhất. Không nhiều người biết rằng đây là món ăn xuất xứ từ người Khmer, trong quá trình giao thoa ẩm thực, bún nước lèo trở thành một đặc sản của người Việt và rất nổi tiếng tại nhiều địa phương với cách chế biến đa dạng, thú vị. Hôm nay, hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu cách nấu bún nước lèo Sóc Trăng và Trà Vinh ngon tuyệt vời nhé!

bún nước lèo

Mỗi địa phương lại có cách chế biến và thưởng thức bún nước lèo riêng.
(Ảnh: Internet)

Cách nấu bún nước lèo Sóc Trăng

Nguyên liệu nấu bún nước lèo Sóc Trăng

– 500gr mắm cá sặc

– 500gr mắm cá linh

– 1 kg cá lóc

– 500gr tôm

– 1 kg thịt heo quay

– 130gr củ ngải bún

– 10 tép sả

– 5 trái dừa tươi

– Bún tươi

– Rau muống, bắp chuối, rau thơm, bông súng, hẹ…

– Gia vị: Hạt nêm, muối, đường, chanh và ớt

Hướng dẫn nấu bún nước lèo Sóc Trăng   

Bún nước lèo Sóc Trăng

Bún nước lèo Sóc Trăng nấu từ nắm cá linh và cá sặc
(Ảnh: Internet)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Mắm cá sặc và cá linh cho vào nồi nấu với 1 lít nước, thỉnh thoảng vớt bọt cho nước trong.

– Cá lóc làm sạch, cắt khúc rồi cho vào nồi luộc chín. Cá lóc luộc chín vớt ra để nguội, gỡ bỏ da, để miếng to. Chú ý gỡ cho khéo để cá không bị nát.

– Tôm luộc chín rồi lột vỏ. Thịt heo quay chặt miếng vừa ăn.

– Sả rửa sạch, đập dập rồi cột lại thành bó. Củ ngải bún rửa sạch rồi cho vào cối giã.

– Rau, hẹ rửa sạch và để ráo. Cọng bông súng rửa sạch rồi cắt khúc.

Bước 2: Nấu nước lẩu

– Cho nước luộc cá vào nồi, lọc lại phần nước luộc tôm rồi cho vào nấu cùng nước dừa tươi. Củ ngải bún và sả bỏ vào túi cột lại rồi cho vào nồi. Phần mắm đã nấu cho vào rây lọc vào nồi, bỏ phần xương.

– Nêm thêm muối, hạt nêm và đường vào nồi sao cho vừa ăn.

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

– Lấy ít bún trụng vào nồi nước dùng, cho cá, tôm và thịt heo quay cùng hẹ vào tô. Sau đó chan nước dùng vào. Khi ăn dọn kèm các loại rau sống cùng chanh ớt. Bún nước lèo đạt chuẩn khi ăn có vị đậm đà và mùi thơm đặc trưng.

Cách nấu bún nước lèo Trà Vinh

Nguyên liệu nấu bún nước lèo Trà Vinh

– 200gr mắm bò hóc (Prohoc)

– 2.5 kg cá lóc bông

– 2 kg xương heo

– 500gr tôm tươi

– 2 kg bún tươi

– 800gr thịt heo quay

– 100gr nướng hành tím

– 100gr phi

– 1 chén mỡ nước

– 100gr ngải bún (50gr nướng, 50gr băm nhỏ)

– 1 chén ớt sừng cắt lát

– 1 chén ớt hiểm xanh (làm muối ớt)

– 1 muỗng sả băm

– 5 cây sả đập giập

– 1 trái dừa tươi

– Rau muống chẻ, bắp chuối bào, cọng súng chẻ mỏng ngâm nước, rau răm, giá sống, hẹ, húng cây, húng lủi, các loại rau ăn kèm lẩu mắm.

– Gia vị: Muối hột, đường phèn, bột ngọt, hạt nêm, hạt tiêu, chanh tươi.

Các bước nấu bún nước lèo Trà Vinh

Bún nước lèo Trà Vinh

Bún nước lèo Trà Vinh lại đậm mùi thơm của sả, ớt.
(Ảnh: Internet)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Xương heo rửa sạch, chần qua nước sôi pha muối, rửa lại với nước, để ráo.

– Cá lóc làm sạch, ướp với 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu chừng 10 phút sau đó đem hấp chín, gỡ bỏ xương và da, 2/3 cá bẻ miếng to 3 – 4 cm, xếp ra dĩa, 1/3 số cá còn lại tán nhỏ. Xương và nước hấp cá cho vào nồi nấu nước dùng.

– Tôm rửa sạch, lấy một nửa rang với ít muối rồi giã nhỏ để nấu nước dùng. Hành tím bóc vỏ, đập dập. Ngải bún rửa sạch rồi đập dập, một nửa luộc để ăn cùng bún.

– Thịt quay cắt miếng vừa ăn.

Bước 2: Nấu nước dùng

– Đun sôi khoảng 4 – 5 lít nước (có thể gia giảm theo số lượng người ăn), cho xương heo và xương cá vào. Lúc đầu bạn đun với lửa to, hớt bọt kỹ cho nước dùng trong. Khi nước sôi một lúc thì bạn cho thêm tôm, hành tím, sả củ vào rồi đun với lửa liu riu khoảng 3 – 4 giờ, lọc lấy nước dùng.

– Nấu mắm bò hóc: Cho mắm cùng 2 chén nước dừa tươi, 1 miếng ngải bún nướng đập dập vào nồi, bắc lên bếp nấu cho mắm tan ra, lược bỏ xương.

– Nấu nước lèo: Sau khi nấu xong, bạn hòa phần nước dùng đã nấu cùng nước mắm bò hóc vào chung 1 nồi, khuấy đều rồi bắc lên bếp đun sôi. Nêm thêm muối, đường, hạt nêm cho vừa ăn.

– Bắc chảo lên bếp đun sôi với mỡ nước, đổ hành tím phi thơm, ớt băm, phần ngải bún còn lại vào cho thơm rồi cho phần cá lóc tán nhỏ vào xào, thêm khoảng 500ml nước lèo cho sánh, hớt bọt, nêm lại cho vừa miệng.

Bước 3: Trình bày và thưởng thức

– Chần khoảng 100 – 150gr bún bún tươi bằng nước sôi. Cho bún vào tô, xếp miếng cá lóc to lên trên, chan nước dùng ngập bún, chan phần nước cá lóc tán nhỏ lên, thêm hành, hẹ, hành phi, thịt quay, tôm luộc rắc tiêu cho thơm. Ăn bún kèm rau ghém, chanh ớt, muối ớt xanh.

– Yêu cầu món bún nước lèo Trà Vinh sau khi nấu xong nước dùng có màu nâu nhạt, mùi thơm đặc trưng của mắm bò hóc và ngải bún, thịt cá lóc trắng giòn ngon ngọt, cá mềm thơm đậm đà.

Vậy là phần hướng dẫn cách nấu món bún nước lèo Sóc Trăng và Trà Vinh ngon của Cet.edu.vn vừa hoàn thành. Chúc bạn thành công khi thực hiện món bún nước lèo đậm chất ẩm thực Nam Bộ này nhé!

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm món bún xào thịt heo ngon sau đây nhé, chắc chắn bạn có một bữa sáng ngon miệng và đầy dinh dưỡng.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/bun/bun-nuoc-leo-soc-trang-va-tra-vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...