Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Bật mí cách làm bún tươi truyền thống tại nhà ngon và đẹp mắt

Cách làm bún tươi truyền thống tại nhà được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ từ những công đoạn đầu tiên. Thành phẩm sẽ là những sợi bún dai dai, thơm ngon, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh và giá thành nguyên liệu cũng rẻ nữa đấy.

Đã bao đời nay, nét ẩm thực truyền thống xưa của người Việt luôn gắn liền với những ràng bún tươi đầy sáng tạo, độc đáo được lưu truyền đến tận sau này. Và cũng chẳng biết từ khi nào, bún đã trở thành món ăn được yêu mến trong khắp nẻo vùng miền và thậm chí khi chế biến cùng các nguyên liệu khác cũng trở thành đặc sản mang một dấu ấn riêng.

Bún tươi từ bột gạo

Bún tươi từ bột gạo (Ảnh: Sưu tầm)

Hướng dẫn cách làm bún tươi từ bột gạo ngon chuẩn

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm bún tươi

– 200gr bột gạo

– 35gr bột năng

– Muối, dầu ăn, nước lọc

– Khuôn làm bún, nồi và màng bọc thực phẩm

Cách làm bún tươi

Bước 1: Chuẩn bị bột gạo

– Đầu tiên, bạn cho bột gạo vào trong chiếc tô khô, sạch. Tiếp theo, trộn 1/3 thìa café muối cùng với bột gạo trong trạng thái khô cho thật kỹ.

– Trộn bột gạo với muối xong, từ từ rót nước lọc vào bột, vừa rót vừa khuấy cho bột hút nước đều. Khi thấy hỗn hợp bắt đầu sệt, bạn dùng đũa nhào kỹ để bột không bị vón cục.

– Dùng miếng màn ẩm hoặc màng bọc thực phẩm bọc kín miệng âu bột nhằm giữ ẩm cho bột cũng như côn trùng bay vào. Bột được để nghỉ trong 2 tiếng.

Hòa bột gạo

Hòa bột gạo là bước quan trọng trong cách làm bún tươi tại nhà
(Ảnh: Sưu tầm)

Bước 2: Nhồi bột

– Sau 2 tiếng, bắc một chiếc chảo hoặc nồi lên bếp rồi đun khô.

– Cho vào chảo 1 thìa café dầu ăn rồi lắng đều để dầu lan khắp dáy chảo.

– Cho hết chỗ bột gạo đã ủ vào, hạ lửa về mức nhỏ nhất.

– Khoảng 3-5 phút, bột gạo sẽ trở nên mịn và không dính nữa, lúc này bạn tắt bếp cho chảo ra mâm phẳng.

Khi bột còn nóng, nhanh tay đổ 35gr bột năng vào khối bột gạo, mang bao tay và nhồi thật kỹ khối bột. Sau khi nhồi được 10 phút, bạn để bột nghỉ 30 phút rồi đổ thêm lần 2. Nếu bột càng dẻo, càng được nhồi kỹ thì sợi bún càng mềm ngọt.

Nhồi bột

Nhồi bột (Ảnh: Sưu tầm)

Bước 3: Ép bún

– Bạn chuẩn bị một chiếc nồi sau đó cho vào chừng 2 lít nước, bạn có thể sử dụng lại chiếc chảo vừa quấy bột để luộc bún.

– Đun sôi nồi nước cùng với ½ thìa café dầu ăn. Khi nước bắt đầu sôi, bạn cho khối bột vào khuôn ép bún rồi nhanh chóng ép chặt tay để cho bún chảo vào trong nồi nước sôi.

– Ép bún xong, bạn luộc bún với lửa vừa cho tới khi sợi bún trong và trắng mịn hơn.

– Vẩy bún kỹ cho ráo nước để bún không bị nhão nước.

Ép bún

Ép bún (Ảnh: Sưu tầm)

Lưu ý trong kỹ thuật làm bún

– Khi ép, bạn có thể điều chỉnh kích thước sợi bún. Ví dụ, nấu món bún bò Huế, bạn chọn khuôn ép sợi to. Nếu là bún ốc, bún cá, bún riêu… thì bạn chỉ dùng khuôn sợi nhỏ.

– Đối với món bún đậu, để làm bún lá thì sau khi đã ép xong, đổ ra rổ khi còn nóng. Bạn lấy lượng bún vừa phải, quấn sợi bún chặt theo 3 ngón tay hoặc đũa to sau đó xếp rời ra. Quấn bún xong, dùng một chiếc đĩa ép nhẹ lên mặt bún để bún nhanh ráo. Sau 3 tiếng, bạn sẽ có được những lá bún chắc và ngon để làm món bún đậu rồi.

– Bún tươi tự làm có sợi to hơn ngoài nhà hàng, vị thơm ngon của gạo, đặc biệt là đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả gia đình. Mặc dù vậy, sợi bún sẽ không quá trắng và giòn như ngoài hàng vì không chứa hàn the.

Như vậy là bạn đã hoàn thành cách làm bún tươi truyền thống ngon rồi. Chỉ cần bỏ ra chút thời gian là bạn đã có ngay món bún vừa sạch sẽ, không có chất phụ gia, hàn the hay chất tẩy trắng… mà lại ngon nữa.

Để theo dõi cách làm nhiều món ăn ngon nữa cho gia đình, bạn đừng quên ghé thăm Cet.edu.vn mỗi ngày nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/bun/cach-lam-bun-tuoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...