Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Cách nấu cá chép kho riềng và kho nghệ ngon cho bữa ăn thêm trọn vị

Từ lâu, những bữa ăn của người Việt đã không thể thiếu vắng các món ăn được chế biến từ cá. Trong đó, cá chép kho riềng và cá chép kho gừng là món ăn bổ dưỡng, đậm đà, được yêu thích hơn cả. Hãy cùng CET tìm hiểu cách làm 2 món ăn này nhé!

Vị ngon cùng hương vị đặc trưng, lạ miệng khiến cho món cá chép kho gừng và cá chép kho rừng được rất nhiều bà nội trợ truyền tai nhau để chiêu đãi cho cả gia đình. Nếu chưa từng làm qua các món ăn này, bạn hãy thử sức theo công thức ngay sau đây.

Cá chép kho riềng

Nguyên liệu cần chuẩn bị cá chép kho riềng

– 1 con cá chép

– 100g thịt ba chỉ

– Củ riềng tươi

– Sả, gừng

– Hành khô, ớt

– Nước mắm, nước tương, hạt nêm, dầu hào, đường

– Nấm hương khô

Cá chép kho riềng
Cá chép kho riềng trông hấp dẫn và ngon miệng (Ảnh: Internet)

Cách làm cá kho riềng

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Cá chép khi mua về, bạn đem làm sạch, loại bỏ ruột, mang rồi rửa sạch bằng nước muối loãng để khử bớt mùi tanh. Sau đó, rửa cá thêm lần nữa qua nước ấm khoảng 4 – 5 lần để thịt cá săn chắc hơn. Rồi bạn cắt cá thành từng khúc dày khoảng 2,5cm, để ráo nước.

– Thịt ba chỉ khi mua bạn không nên chọn quá nhiều thịt nạc hay quá nhiều mỡ. Khi mua về, bạn rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng vừa ăn rồi đem ướp với: Nước mắm, muối, đường, nước hàng rồi trộn đều cho thịt ngấm đều gia vị trong khoảng 15 – 20 phút.

– Riềng bạn đem cạo vỏ,  rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng, đập dập. Hoặc bạn có thể xay nhỏ hoặc giã nát riềng để dùng ướp với cá để hương vị đậm đà hơn.

– Sả đem rửa sạch, băm nhuyễn.

– Gừng bóc vỏ, giã nhuyễn.

Bước 2: Ướp cá

– Cá chép bạn đem ướp với các loại gia vị bao gồm: 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê dầu hào, gừng, sả băm nhuyễn cùng 2 quả ớt. Rồi dùng đũa trộn đều lên, ướp cá trong khoảng 15 – 20 phút.

Bước 3: Kho cá

– Bạn chuẩn bị nồi đất hoặc nồi có  đáy dày rồi xếp lần lượt theo thứ tự: Riềng, gừng, cá, thịt. Cuối cùng, bạn xếp nấm hương lên trên cùng. Tiếp theo, bạn cho thêm nước sôi để nguội vào nồi cá rồi cho lên bếp đun nhỏ lửa từ 10 – 15 phút để cá ngấm, chín kỹ và không bị cháy. Sau đó, khi cá sôi, bạn cho thêm ít nước trà xanh vào nồi kho cùng.

Bước 4: Hoàn thành

Bạn kho cá thêm khoảng 40 phút, đến khi nồi cá chỉ còn ít nước thì bạn tắt bếp. Trong quá trình kho cá, bạn không nên dùng đũa đảo cá để cá không bị vỡ. Cuối cùng, bạn cho cá ra đĩa và thưởng thức nóng cùng cơm trắng.

Cá chép kho nghệ

Nguyên liệu cần chuẩn bị cá chép kho nghệ

– 1 con cá chép

– Nghệ tươi

– Nấm rơm

– Cà rốt

– Rau thơm

– Hành khô

– Hạt nêm, tiêu xay, đường cát, nước mắm ngon

Món ăn từ cá chép
Món ăn từ cá chép vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng (Ảnh: Internet)

Cách làm cá chép kho nghệ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cá chép khi mua về bạn làm sạch bằng ít muối và chanh để khử mùi tanh của cá, sau đó cắt cá thành từng khúc vừa ăn. Rồi đem ướp cá cùng ít hạt nêm, hành khô băm nhuyễn, hạt tiêu xay. Trộn đều cá và ướp cá khoảng 20 phút để cá thấm đều gia vị.

– Nghệ và cà rốt các bạn gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi cát lát mỏng.

– Hành lá rửa sạch và băm nhỏ.

– Nấm rơm bạn cắt bỏ chân rửa sạch và cắt làm 4 phần.

Bước 2: Kho cá

– Bạn cho cá vào nồi, rồi cho lần lượt nghệ, cà rốt và nấm rơm lên trên cùng. Tiếp theo, bạn trộn đều lên đến khi nghệ chuyển màu vàng đẹp mắt. Sau đó, bạn cho vào cá một ít nước mắm ngon và đường. Khi cá săn lại, bạn cho thêm ½ chén nước vào rồi đun đến khi cá chín mềm. Đun với lửa nhỏ để nước cá sánh và không bị khét.

Bước 3: Hoàn thành

– Khi hoàn thành, bạn cho hành lá băm nhuyễn và tiêu xay vào rồi tắt bếp. Bạn bày cá chép kho nghệ ra và thưởng thức cùng rau, củ luộc sẽ rất hấp dẫn đấy.

Với cách làm 2 món cá kho nghệ và cá kho riềng như trên, hy vọng bạn có thể mang đến những bữa ăn ngon miệng cho cả gia đình cùng thưởng thức. Chúc các bạn thành công!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/kho/ca-chep-kho-rieng-nghe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...