Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Nha Trang

Thành phố Nha Trang không chỉ nổi tiếng với phong cảnh du lịch tuyệt đẹp mà còn thu hút bởi những lễ hội gắn liền với hình ảnh đặc trưng như: biển, yến sào, tháp bà Ponagar… Đặc biệt, văn hóa ẩm thực cũng là yếu tố khiến Nha Trang hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Cùng tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Nha Trang để rõ hơn, bạn nhé!

Các lễ hội gắn liền với những hình ảnh đặc trưng của khu vực

Nếu đến Nha Trang vào đúng mùa lễ hội, bạn sẽ có dịp khám phá các lễ hội đặc sắc khác nhau, mang đậm dấu ấn đặc trưng của thành phố biển Nha Trang như: Festival Biển Nha Trang, Lễ hội Yến Sào, Lễ hội Cầu Ngư, Lễ hội Tháp Bà Ponagar, Lễ hội Am Chúa…

Tất cả các lễ hội đều có điểm chung là gắn liền với các hoạt động đời thường và tín ngưỡng truyền thống của người dân. Chính vì thế đã tạo nên nét đặc sắc riêng khiến cho những du khách ghé thăm vùng đất này đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau đây, Cet.edu.vn xin giới thiệu đến các bạn một số lễ hội nổi tiếng ở Nha Trang, mời bạn cùng khám phá.

Festival Biển Nha Trang

Festival biển Nha Trang

Festival biển Nha Trang thu hút sự chú ý của nhiều du khách (Ảnh: Internet)

Festival Biển Nha Trang được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, đã và đang trở thành một lễ hội không thể thiếu vào mỗi năm của Nha Trang. Lễ hội này đang được tổ chức với quy mô ngày càng lớn, thu hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội là nơi giao lưu văn hóa giữa các nước trên thế giới và Việt Nam với các hoạt động hấp dẫn, thú vị có thể kể đến như: triển lãm, diễu hành du thuyền, lễ hội rượu vang, triển lãm và diễu hành siêu xe, lễ hội rượu vang và ẩm thực quốc tế, ca múa nhạc…

Lễ hội Yến Sào

Người dân đã tổ chức một lễ hội dành riêng cho Yến Sào – thứ đặc sản giá trị của Nha Trang. Mặc dù mới được tổ chức vào những năm gần đây, nhưng lễ hội Yến Sào đã hấp dẫn nhiều du khách ghé thăm Nha Trang.

Lễ hội Yến Sào được diễn ra với 9 chương trình, kéo dài trong 4 ngày diễn. Tại đây, bạn sẽ có dịp khám phá về các sản phẩm Yến Sào chất lượng và giá trị. Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn có những hoạt động đậm chất truyền thống văn hóa như tour du ngoạn biển đêm, câu cá đêm ở trên vịnh Nha Trang, chương trình ca nhạc, cuộc thi sắc đẹp và một số giải thể thao nhỏ.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar

Lễ hội Tháp Bà Ponagar

Lễ hội Tháp Bà Ponagar truyền thống của người Chăm (Ảnh: Internet)

Là một trong những lễ hội truyền thống của người Chăm ở thành phố Nha Trang, Lễ hội tháp bà Ponagar được tổ chức từ ngày 20 – 23 tháng 3 âm lịch hằng năm. Và được tổ chức ngay tại khu du tích cùng tên. Lễ hội là dịp để ghi nhớ công ơn của Mẹ Xứ Sở – người Chăm gọi là Po Ino Nogar – người đã đóng góp to lớn trong việc xây dựng, phát triển quê hương, duy trì cuộc sống, tìm ra cây lúa và hướng dẫn cho người dân cách trồng trọt.

Một trong những phần đặc sắc của lễ hội là lễ thay y. Vị chủ tế sẽ dâng trầm hương, hoa, trái cây và khấn vái, sau đó, họ tiến hành thay xiêm y, mũ miện để tắm tượng Mẹ Xứ Sở. Nước dùng để tắm phải được nấu từ rượu và thả 5 loại hoa có hương. Sau khi tắm tượng xong, Mẹ Xứ Sở được mặc xiêm y và mũ miện mới do người dân dâng cúng.

Ngoài ra, tại lễ hội còn có những hoạt động đặc sắc như: lễ thả hoa đăng, lễ cầu quốc thái dân an, lễ hoàn kinh, cúng thí thực, dâng lễ Mẫu, múa bóng và hát văn…

Ẩm thực Nha Trang – mang đậm dấu ấn của biển

Ẩm thực Nha Trang mang đậm dấu ấn của biển. Các nguyên liệu chế biến món ăn chủ yếu là các loại hải sản: cá, tôm hùm, cua, mực… Bên cạnh đó, người dân Khánh Hòa những năm trước phần lớn là người từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên di cư vào nên văn hóa ẩm thực cũng chịu ảnh hưởng lớn từ các tỉnh trên.

Ẩm thực Nha Trang
Ẩm thực Nha Trang mang đậm dấu ấn của biển (Ảnh: Internet)

Khi du lịch đến Nha Trang, bạn có cơ hội thưởng thức các món đặc sản như: Bún chả cá, bún sứa, gỏi cá mai, bánh xèo mực, bánh canh cá, mực rim, mực một nắng… Điểm chung các món ăn của Nha Trang là chủ yếu được chế biến từ các loại hải sản tươi ngon vừa được đánh bắt. Với các món bún, nước dùng có vị ngọt thanh do sử dụng xương cá để ninh. Bên cạnh đó, hương vị món ăn chịu ảnh hưởng của các tỉnh miền Trung nên có vị chua, cay nồng đậm, cực kỳ kích thích vị giác của thực khách. Ngoài ra, Nha Trang còn nổi tiếng với các món như bánh canh, thịt bò nướng, bánh tráng xoài…

Bún sứa

Bún sứa – đặc sản nổi tiếng của thành phố Nha Trang (Ảnh: Internet)

Càng tìm hiểu về đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Nha Trang, bạn sẽ càng thấy được nhiều điều thú vị từ vùng đất này. Và nếu có dịp du lịch đến Nha Trang, bạn đừng quên dành thời gian để tìm hiểu thêm nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kham-pha/van-hoa-am-thuc-cua-nha-trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...