Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực Ý

Ý – đất nước hình mũi giày không chỉ được thế giới biết đến bởi sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang, kiến trúc, hội họa mà còn được biết đến bởi một nền ẩm thực và văn hóa độc đáo. Nếu bạn là một tín đồ ẩm thực Ý, chắc hẳn bài viết tìm hiểu đặc trung lễ hội và văn hóa ẩm thực của Ý sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Lễ hội Ý: độc đáo và đặc trưng

Lễ hội tại Ý

Lễ hội tại Ý độc đáo, đặc biệt và đặc trưng (Ảnh: Internet)

Ý – điểm đến của những tín đồ ẩm thực và thời trang và cũng là điểm đến hấp dẫn với những ai đam mê khám phá những nét văn hóa độc đáo của các quốc gia. Đến với đất Ý xinh đẹp, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm các lễ hội được tổ chức quanh năm. Mỗi lễ hội sẽ mang đến cho bạn những cảm nhận mới lạ và độc đáo về đất nước và người dân Ý.

Mỗi năm có hành trăm lễ hội được tổ chức và phân bố đều ở tất cả các thị trấn của Ý. Lễ kỷ niệm, lễ hội và những bữa tiệc bên đường phố là một phần trong cuộc sống của người dân nơi đây. Điểm chung của các lễ hội Ý là có rất nhiều trò chơi và các hoạt động khác nhau như ẩm thực, nếm rượu, nhạc Jazz, bóng đá… Tất cả tạo nên một nét đặc trưng riêng biệt cho văn hóa Ý.

Với người theo Đạo Thiên Chúa ở Ý, Lễ phục sinh lạnhLễ Giáng sinh là hai ngày quan trọng nhất trong năm. Lễ phục sinh thường diễn ra vào tháng 3 hay tháng 4 hằng năm nhằm tưởng niệm sự kiện sống lại sau khi bị đóng đinh trên thập giá. Và Lễ Giáng sinh 24-12 là kỷ niệm ngày Chúa Jesus sinh ra đời.

Vào hai ngày lễ này, người dân Ý thường đặt những mô hình Chúa Giáng sinh thu nhỏ ở nơi trang trọng nhất trong phòng khách; cả gia đình cùng quay quần bên nhau trò chuyện và cầu nguyện những điều tốt lành đến với tất cả mọi người; các cửa hiệu được trang trí bằng những dây đèn, các nhóm “mục đồng” chơi kèn túi, những người bán dạo bán những bịch hạt dẻ rang nóng hổi…

Lễ Giáng sinh

Lễ phục sinh lạnh Lễ Giáng sinh là hai ngày lễ quan trọng nhất trong năm
của người Ý (Ảnh: Internet)

Lễ hội Thánh rắn được xem là lễ hội đặc biệt ở Ý. Lễ hội này được tổ chức vào đầu tháng 5 tại làng Cocullo nước Ý nhằm tưởng nhớ đến Thánh Dominico, người đã cứu rất nhiều người khỏi bị rắn cắn và được người dân nơi đây mệnh danh là Thánh Rắn. Trong lễ hội, bạn sẽ bắt gặp người dân cầm những con rắn hoặc để chúng quấn quanh cổ. Nghi thức quan trọng nhất là rước tượng Thánh Dominico được phủ đầy rắn đi khắp làng. Người dân Cocullo quan niệm rằng rước Thánh Rắn đi khắp thị trấn sẽ giúp họ tăng khả năng miễn dịch với nọc độc rắn cho tới mùa lễ Thánh Rắn năm sau. Khi lễ rước kết thúc, người dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ và đẹp mắt.

Lễ hội Thánh rắn

Lễ hội Thánh rắn được xem là lễ hội đặc biệt ở Ý (Ảnh: Internet)

Ngoài 3 lễ hội lớn ở trên, Ý còn có rất nhiều lễ hội đặc biệt có thể kể đến như: Lễ hội hóa trang ở thành phố Venice; Lễ hội ném cam; Lễ hội đua thuyền; Lễ hội đua ngựa…

Ẩm thực Ý: thế giới của pho mát, mì sợi và cà phê

Ẩm thực Ý được chú ý với sự đa dạng trong cách sử dụng nguyên liệu, phong phú trong hương vị và được biết đến là một trong những nền ẩm thực phổ biến nhất trên thế giới với ảnh hưởng ra các nước trên thế giới. Thành phần và các món ăn thay đổi theo vùng.

Nếu tìm hiểu về đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực Ý, bạn sẽ nhận thấy rằng, pho mát được sử dụng chủ yếu trong các bữa ăn hằng ngày của người Ý; cà phê mà đặc biệt là espresso đã trở thành một phần quan trọng trong ẩm thực Ý và làm nên thương hiệu cà phê Ý được nhiều người trên thế giới yêu thích. Ngoài ra, món bánh pizza và tiramisu nổi tiếng cũng là sản phẩm của ẩm thực Ý.

Ẩm thực Ý cũng nổi tiếng với sự đa dạng của pasta (mì ý). Pasta gồm nhiều loại mì có độ dài, rộng và hình dáng khác nhau. Chúng thường được đặc tên theo hình dáng như  spaghetti (dây mỏng), fusilli (xoáy), rigatoni (ống hoặc hình trụ), và lasagne (tấm)…

Pasta l

Pasta là món ăn trứ danh của người Ý (Ảnh: Internet)

Về nguyên liệu

Ẩm thực Ý sử dụng nguyên liệu đa dạng như: hoa quả, nước xốt, thịt… Ở Bắc Ý, cá, khoai tây, gạo, ngô, thịt lợn, xúc xích và các loại pho mát là các nguyên liệu phổ biến nhất. Ẩm thực Trung Ý truyền thống sử dụng các nguyên liệu cà chua, các loại thịt, cá và pho mát pecorino. ở Nam Ý, cà chua tươi hoặc xốt cà chua, hạt tiêu, ô liu và dầu ô liu, tỏi, atisô, cam, cà tím, pho mát ricotta, bí ngòi, một số loại cá và nụ bạch hoa.

Về gia vị

Ngoài các gia vị thông thường thì đặc trưng trong ẩm thực Ý là dầu oliu được sử dụng trong chế biến các món ăn. Dầu oliu không chỉ tượng trưng cho một gia vị tô điểm món ăn mà chúng còn kể nên câu chuyện quá khứ xa xôi của nhiều vùng trên đất nước Ý. Nơi đã làm nên sản phẩm đặc biệt từ loại trái cây duy nhất có thể thu hoạch trên vùng núi cằn cỗi. Đó là một trong số những tài nguyên qúy báu trên những mảnh đất thiếu nước của Ý

Dầu oliu

Dầu oliu là gia vị đặc trưng ở đất Ý xinh đẹp (Ảnh: Internet)

Về bữa ăn

Theo truyền thống, các bữa ăn ở Ý thường có ba hoặc bốn món. Vào cuối tuần, bữa ăn thường được coi là thời gian dành cho gia đình và bạn bè thay vì chỉ để nghỉ ngơi. Vì vậy, bữa ăn thời điểm này thường dài hơn ở các quốc gia khác. Trong các ngày lễ như đêm Giáng Sinh hoặc đêm Giao Thừa, những bữa tiệc có thể kéo dài nhiều giờ.

Ngày nay, thực đơn Ý truyền thống được duy trì chủ yếu cho các sự kiện đặc biệt, trong khi thực đơn hàng ngày chỉ gồm 2 món. Một khía cạnh nổi bật của ẩm thực Ý là primo hay món đầu tiên thường cung cấp một lượng thức ăn đủ no như risotto hoặc pasta…

Trên đây là thông tin tìm hiểu về đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực Ý. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã phần nào hiểu hơn về văn hóa lễ hội và ẩm thực của đất nước xinh đẹp này.

Kế tiếp đây chúng ta sẽ cùng khám phá một đất nước được cho là một trong bốn “con rồng châu Á”, sở hữu nhiều trung tâm thương mại và cơ sở hạ tầng hiện đại nhất, đó chính là Singapore, hãy cùng tìm hiểu về đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực tại Singapore ngay nhé!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kham-pha/van-hoa-am-thuc-y

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...