Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực Malaysia

Malayisa có nền văn hóa đa sắc tộc, nơi đây có sự giao thoa và hòa trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau. Vì vậy, không quá khó hiểu khi quốc gia này sở hữu một nền văn hóa và đặc trưng ẩm thực đa dạng, đầy sắc màu. Cùng Cet.edu.vn đi sâu tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực Malaysia để khám phá thêm nhiều điều kỳ thú về đất nước này, bạn nhé.

Đặc trưng văn hóa lễ hội của Malaysia

Lễ hội được xem là một trong những điểm nổi bật nhất trong văn hóa Malaysia, thể hiện được đặc trưng văn hóa đa sắc tộc của quốc gia này. Có lễ hội mang tính tôn giáo, trang nghiêm; có lễ hội mang tính sôi động, vui vẻ, nhiều lễ hội có bắt nguồn từ các vùng miền khác trên thế giới. Điểm chung của các lễ hội ở Malaysia là đều rất hấp dẫn, đặc sắc và thu hút đông đảo du khách tham gia. Một đặc điểm thú vị khác của những lễ hội lớn ở Malaysia là phong tục “nhà mở”. Đây là dịp người dân tổ chức lễ hội, mời bạn bè đến nhà để thưởng thức các đặc sản truyền thống và thắt chặt mối quan hệ.

Các lễ hội nổi bật

Lễ hội Hari Merdeka (Quốc khánh Malaysia)

Lễ Quốc khánh Hari Merdeka
Lễ Quốc khánh Hari Merdeka là ngày lễ lớn của người Malaysia.
(Ảnh: Internet)

Nhắc đến lễ hội văn hóa tại Malaysia thì không thể không thể bỏ qua lễ hội Hari Merdeka – Quốc khánh Malaysia (31/8) và ngày Malaysia (16/9). Đây là ngày để người dân bày tỏ lòng yêu nước của mình. Lễ hội sôi động với những buổi diễu hành cờ hoành tráng và màn trình diễn nghệ thuật đậm chất truyền thống. Du khách còn có dịp được khám phá những nét văn hóa đậm đà bản sắc của người dân bản xứ nơi đây.

Lễ hội Ánh Sáng Deepavali

Lễ hội ánh sáng

Lễ hội ánh sáng bắt nguồn từ Ấn Độ và rất nổi tiếng trong cộng đồng
người Hindu khắp thế giới. (Ảnh: Internet)

Vào ngày 4 tháng 11 hàng năm, cộng đồng người Ấn Độ tại Malaysia tổ chức lễ hội Ánh sáng Deepavali bằng cách trang hoàng nhà cửa với những chiếc đèn xinh xắn, lấp lánh và thực hiện nghi lễ thắp đèn, cầu nguyện. Deepavali là một ngày lễ chung ở Malaysia, là dịp để mọi người đến thăm viếng những người bạn người Ấn Độ, cùng nhau ăn uống và tổ chức hội hè.

Lễ hội sắc màu

Một lễ hội đẹp mắt mà bạn không nên bỏ qua khi ghé thăm Malaysia là lễ hội sắc màu (Colours of Malaysia). Đây là ngày lễ nhằm tôn vinh nét văn hóa đa sắc tộc của đất nước này. Lễ hội bắt đầu bằng một đoàn diễu hành sặc sỡ thể hiện sự đa dạng văn hóa của Malaysia, thông qua âm nhạc và các điệu nhảy. Lễ hội này thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch cũng như sự tham gia của các cộng đồng bản địa đa sắc tộc.

Lễ Trung thu

Cộng đồng người Hoa ở Malaysia đón mừng Tết Trung thu bằng lễ hội du lịch đèn lồng đầy màu sắc (Malaysia Lantern Tourism Festival). Những chiếc lồng đèn rực rỡ sắc màu được trưng bày khắp nơi, du khách có thể hòa mình vào không khí yên bình, cùng nhau chia sẻ sự phồn vinh và thưởng thức nhiều loại bánh Trung thu.

Lễ thờ Chín Vi Thần

Lễ hội này được tổ chức vào đầu tháng 9 Âm lịch hàng năm. Đây là tập tục bắt nguồn từ người Phúc Kiến, họ tin rằng những vị thần này sẽ cho con người may mắn, giàu sang và trường thọ và có sức giải hết ưu phiền. Tượng những vị thần này được đặt tại chùa Quan Âm ở đường Burma. Vào ngày lễ này chùa Quan Âm có rất đông người đi lễ, hương khói nghi ngút. Nhiều người ăn chay trong 9 ngày, từ ngày 1 đến ngày 9 tháng 9 âm lịch, và có người ăn chay suốt cả tháng.

Lễ Hari Raya Puasa

Lễ Hari Raya Puasa

Lễ Hari Raya Puasa là ngày lễ của người theo đạo Hồi.
(Ảnh: Internet)

Lễ Hari Raya Puasa là một dịp đặc biệt đối với những người theo đạo Hồi tại Malaysia. Đây là nghi thức đánh dấu hết tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Hari Raya Puasa được tổ chức vào ngày có trăng, vào ngày cuối tháng của lịch Hồi giáo, gọi là Syawal. Ngày lễ sẽ bắt đầu vào ngày hôm sau, bắt đầu bằng việc đi cầu nguyện tại nhà thờ vào buổi sáng sớm, đi thăm mộ những người thân quen, cuối cùng là dự tiệc.

Lễ hội Hoa

Malaysia có ánh nắng quanh năm và độ ẩm dồi dào là điều kiện khí hậu lý tưởng cho thực vật phát triển phong phú, trong đó có rất nhiều loài hoa. Hàng năm đến tháng 7, lễ hội Hoa được tổ chức để tôn vinh vẻ đẹp của các loài hoa Malaysia. Trong lễ hội người ta tổ chức nhiều cuộc thi với chủ đề về hoa. Lễ hội kéo dài một tuần lễ, nổi bật nhất là cuộc diễu hành hoa với những chiếc xe hoa được trang trí rực rỡ bằng hoa sẽ đi quanh các đường phố chính ở Kuala Lumpur.

Các lễ hội của Malaysia luôn để lại nhiều ấn tượng trong lòng nhiều du khách tham gia. Đây cũng là một trong những điểm thú vị níu chân du khách muốn quay trở lại Malaysia để khám phá nền văn hóa nhiều màu sắc của quốc gia này.

Những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Malaysia

Sự giao thoa của nhiều nền ẩm thực và văn hóa đã đem lại cho Malaysia một nền ẩm thực đa dạng và hấp dẫn. Món ăn Malaysia là sự pha trộn hương vị tuyệt vời đến từ người Mã Lai, Trung Quốc, Ấn Độ, Nyonya và những người bản xứ đang sinh sống tại Malaysia. Nơi đây được ví như một “Thiên đường ẩm thực” thu nhỏ của châu Á.

Nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Malaysia chủ yếu sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, tươi sống, có nhiều màu sắc của các loại quả thiên nhiên. Các món ăn truyền thống của Malaysia đa dạng về cả sắc màu lẫn hương vị, món ăn thường có vị cay, béo và ngọt. Giống như người Việt, cơ cấu bữa ăn của người Mã Lai gồm cơm, rau, cá thịt dùng trong 3 bữa sáng, trưa, chiều. Tuy nhiên, vì là quốc gia Hồi giáo nên người dân không ăn thịt heo mà dùng nhiều thịt bò, cừu và cá. Đặc biệt, họ thường dùng tay để bốc thức ăn để cảm nhận hương vị món ăn một cách trọn vẹn nhất.

Các món ăn truyền thống Malaysia

Trà Teh Tarik

Teh Tarik

Teh Tarik – trà sữa phong cách Malaysia. (Ảnh: Internet)

Nói đến ẩm thực truyền thống Malaysia không thể không nhắc tới trà Teh Tarik được pha chế từ trà và sữa, đây là loại trà rất phổ biến tại Malaysia. Các cuộc thi và trình diễn Teh Tarik vẫn thường được tổ chức để các nghệ nhân có dịp biểu diễn nghệ thuật pha chế trà khá phức tạp và đầy cảm hứng.

Thịt nướng xốt Satay

Satay là món ăn được gợi ý hàng đầu dành cho bất cứ ai muốn khám phá ẩm thực Malaysia. Đây là một món ăn nhẹ có nguyên liệu chính là thịt bò hoặc gà được ướp gia vị đặc trưng và nướng. Dùng kèm với satay là một loại cơm được vắt chặt như cơm nắm hay cơm lam Việt Nam, cùng với sốt đậu phộng, dưa leo và hành tây. Cũng như nhiều món thịt nướng trên thế giới đều có những loại nước chấm đi kèm, thứ nước xốt đặc biệt để dùng kèm món Satay được làm từ hỗn hợp muối, tỏi, đường thốt nốt, đậu phộng và hạt hồ đào.

Món Satay
Món Satay rất nổi tiếng trong danh sách các món ăn truyền thống của Malaysia.
(Ảnh: Internet)

Món Satay thường được dùng như món ăn nhẹ, khai vị cho bữa ăn. Món này rất hợp dành cho những thực khách hảo ngọt, vì thịt được ướp khá ngọt so với khẩu vị của người Việt.

Giò heo Bah Kut Teh

Ngoài ra, ẩm thực Malaysia còn có món giò heo Bah Kut Teh chuyên phục vụ người Mã gốc Hoa không theo đạo Hồi được nhiều người trên thế giới biết đến. Ngoài ra, món Nasi Goreng cũng rất phổ biến với cơm chiên được trộn cùng ớt băm có màu sắc rất bắt mắt nhưng lại mang vị cay nồng không phải ai cũng ăn được. Giò heo Bah Kut The và cơm Nasi Goreng luôn được dọn ra dùng khi còn nóng, mùi cơm thơm phức hòa quyện với mùi cà ri ngào ngạt tạo nên một hương vị hấp dẫn khó chối từ.

Cơm béo Nasi Lemak

Nasi Lemak

Nasi Lemak – cơm béo nấu nước cốt dừa của người Malaysia.
(Ảnh: Internet)

Món Nasi Lemak (hay cơm béo) là món cơm “quốc dân” rất phổ biến tại Malaysia. Cơm được nấu bằng nước dừa trong nồi được lót bằng một ít lá dứa. Người ta cho vào món cơm Nasi Lemak nhiều nước cốt dừa khi cơm đã gần chín. Ăn kèm cơm Nasi Lemak tuyệt đối không thể thiếu đậu phộng rang muối giòn tan, một nhúm cá cơm cũng giòn tan không kém, cùng trứng gà luộc, sốt Sambal thơm lừng.

Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực và đam mê khám phá những nền văn hóa mới lạ thì không có lý do gì để bạn trì hoãn việc trải nghiệm sự đa dạng trong đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Malaysia. Các món ăn khác của quốc gia này cũng rất ngon, đừng bỏ lỡ nếu bạn có dịp ghé thăm đất nước “đa sắc tộc” này nhé!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kham-pha/van-hoa-a%cc%89m-thu%cc%a3c-malaysia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...