Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Cách nấu xôi trắng nước cốt dừa thơm ngon dẻo ngọt cho bữa sáng

Trời dần bắt đầu vào thu, một chút se se lạnh vào buổi sáng mà được thưởng thức một gói xôi nước cốt dừa nóng dẻo thơm thì còn gì tuyệt vời bằng. Hôm nay, hãy cùng CET vào bếp để có ngay bữa sáng thật tràn trề năng lượng nhé.

Xôi trắng nước cốt dừa là một trong số những món xôi ngon tuy có cách làm đơn giản nhưng lại có hương vị thơm ngon hết mực. Từng hạt xôi trắng nòn, mềm dẻo, béo ngậy sẽ mang tới cho người thưởng thức một cảm giác “thèm thuồng” đến khó tả. Sau đây, với cách nấu xôi trắng nước cốt dừa thom ngon dẻo ngọt, cả nhà bạn sẽ chẳng thể nào chối từ một món ngon thế này đâu.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món xôi trắng nước cốt dừa

– 120gr gạo nếp ngon

– 7 cọng lá dứa

– 150ml nước cốt dừa

– 10gr vừng trắng rang chín

– 10gr vừng đen rang chín

– 2 thìa cà phê đường

– ½ thìa cà phê muối

Cách chọn gạo nếp ngon

Để món xôi nước dừa thơm ngon đúng điệu, bạn cần chọn được loại gạo thật ngon nhé.

– Đầu tiên, hình thức gạo nếp không phải là hạt gạo to hay nhỏ mà quan trọng là hạt phải đều nhau, căng bóng, không có hạt gạo màu vàng, không bị gãy hạt, không bị mùn.

– Bạn không nên chọn loại gạo nếp trắng một cách lạ thường hay bạc bụng bởi vì đó là gạo đã được xay xát quá kỹ. Nó đã bị mất đi lớp cám bao quanh hạt gạo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như Protein, canxi và các vitamin nhóm B…

– Tiếp theo là hương vị gạo nếp. Khi mua gạo nếp, bạn cần cho vài hạt gạo vào miệng và nhai thử. Nếu là hạt gạo ngon sẽ có vị ngọt nhẹ, không có mùi vị gì khác lạ. Gạo nếp dở, kém chất lượng thường không có mùi thơm do gạo để lâu, hương thơm của gạo sẽ bị phân hủy do nhiệt độ của môi trường và bị chà xát nước trong không khí.

Chọn loại gạo nếp ngon

Chọn loại gạo nếp ngon. (Ảnh: Sưu tầm)

– Ngửi thử để phân biệt gạo ngon hay dở. Nếu là gạo ngon, gạo sẽ có mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng.

– Nên chọn gạo nếp ở những cửa hàng uy tín, lâu năm hay chỗ mình đã quen mua. Bạn cũng chỉ nên mua lượng gạo vừa đủ dùng vì gạo nếp để lâu sẽ bị nấm mốc, mối mọt không tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn chi tiết cách nấu xôi trắng nước cốt dừa béo ngậy và thơm nức

– Bước 1: Trước tiên, để có một nồi xôi nước dừa ngon, bạn hãy chọn mua loại nếp ngon, dẻo nhé. Sau đó, bạn vo sạch gạo nếp với nước sạch rồi ngâm qua đêm hoặc ngâm trong khoảng 5-6 tiếng ban ngày.

– Bước 2: Sau đó, bạn vo sạch gạo lại một lần nữa, rồi đổ gạo ra rổ cho ráo nước.

– Bước 3: Bạn rửa sạch 5 cọng lá dứa, lót tất cả xuống đáy xửng hấp. Tiếp theo, bạn đổ toàn bộ gạo nếp vào xửng hấp, cho nước vào, đậy kín nắp và bật bếp lên, đồ xôi cho chín.

– Bước 4: Bước tiếp theo trong cách nấu xôi trắng với nước cốt dừa đó là bạn cần phải chuẩn bị một chiếc nồi nhỏ, cho nước cốt dừa, muối, đường và 2 cọng lá dứa vào trong đó. Bật bếp lên đun sôi, vừa đun bạn vừa khuấy để muối và đường được tan hết. Khi nào nước cốt dừa hơi sánh lại thì tắt bếp, nhặt bỏ lá dứa ra.

– Bước 4: Khi ăn, bạn lấy xôi trắng đã đồ chín mềm, dẻo thơm ra chén, sau đó bạn rưới một chút nước cốt dừa lên bên trên. Sau cùng là rắc hỗn hợp vừng đen và vừng trắng lên nước là xong.

món xôi nước cốt dừa

Thành quả là món xôi nước cốt dừa thơm lừng khó cưỡng
(Ảnh: Sưu tầm)

Như vậy bạn đã hòn thành cách nấu xôi trắng nước cốt dừa dẻo ngọt rồi, bạn chỉ việc thưởng thức thành phẩm của mình thôi.

Món xôi trắng nước cốt dừa này bạn nên ăn khi còn nóng thì sẽ dẻo và dậy hương hơn rất nhiều.

Tổng kết

Cách nấu xôi trắng với nước cốt dừa quá đơn giản và nhanh chóng phải không nào? Chỉ cần chừng 30 phút thôi là bạn đã có ngay một nồi xôi trắng nước cốt dừa thơm ngon tuyệt vời cho cả nhà rồi đấy. Đừng ngần ngại thực hiện ngay món xôi truyền thống dân dã này vào bữa sáng nay nhé. Chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng về thành quả cũng mình đâu. Chúc bạn thành công!

Nhắc đến món xôi thì không thể không nhắc dến món xôi xéo Hà Nội đơn giản nhưng tinh tế. Nếu bạn yêu thích món xôi này, bạn có thể tự tay chế biến theo cách nấu xôi xéo Hà Nội bằng nồi cơm điện siêu ngon này!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/xoi/xoi-trang-nuoc-cot-dua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...