Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Ota khách sạn là gì? Mô hình của các ota trong kinh doanh

OTA là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành dịch vụ Du lịch nói chung và ngành Khách sạn nói riêng, có thể chính bạn đã từng xem hoặc sử dụng OTA ít nhất một lần. Vậy OTA là gì? OTA khách sạn hoạt động và đóng vai trò như thế nào? Cet.edu.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nha!

OTA là gì?

OTA được viết tắt từ Online Travel Agent là các đại lý dịch vụ du lịch trực tuyến, chuyên bán các sản phẩm du lịch như: khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… cho các đơn vị cung cấp du lịch. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online.

OTA (Online Travel Agent) là các đại lý bán các sản phẩm du lịch trực tuyến (Nguồn: Internet)

OTA (Online Travel Agent) là các đại lý bán các sản phẩm du lịch trực tuyến
(Nguồn: Internet)

Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… Ở Việt Nam, các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… chính là các mô hình OTA.

Mô hình kinh doanh của OTA

Trước hết, chúng ta cần biết rằng các OTA thường không đưa ra các dịch vụ mà làm đại lý thay các doanh nghiệp bán các sản phẩm du lịch. Các khách sạn sẽ hợp tác với OTA để đăng thông tin đặt phòng lên các hệ thống website này và các OTA nhận phần trăm hoa hồng từ khách sạn.

Giá phòng trên OTA thường sẽ thấp hơn so với các kênh đặt phòng truyền thống; bên cạnh đó là hệ thống đánh giá, xác nhận từ họ cũng như khách hàng. Nhờ đó, OTA là giải pháp đặt phòng ngày càng được nhiều người lựa chọn và trở thành nguồn cung cấp khách hàng ổn định.

Tại sao khách sạn lại nên hợp tác với OTA

Internet đang trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người, mọi hoạt động của chúng ta hầu hết đều phải thông qua internet. Vì thế, đây đang là một kênh nhiều tiềm năng, hiệu quả để các khách sạn khai thác mang đến nguồn khách cho mình. Khi đó, việc hợp tác với các OTA sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị khách sạn.

– OTA còn là 1 kênh marketing hiệu quả. Việc thương hiệu, hình ảnh khách sạn của bạn xuất hiện ở các website thông dụng như vậy thì sự nhận diện từ khách hàng cũng sẽ cao hơn. Từ đó, khách sẽ tìm hiểu và tăng khả năng lựa chọn từ khách.

– Ngoài ra, khi hợp tác với các OTA, đơn vị khách sạn sẽ tiết kiệm được 1 khoảng chi phí marketing online. Do các đơn vị này sẽ giúp chúng ta thực hiện việc đó. Từ đó, khách sạn cũng sẽ có nguồn khách ổn định (đặc biệt nhất mùa du lịch thấp điểm).

Hợp tác với các OTA sẽ mang lại nguồn khách ổn định cho khách sạn

Hợp tác với các OTA sẽ mang lại nguồn khách ổn định cho khách sạn
(Nguồn: Internet)

Làm thế nào để sử dụng OTA hiệu quả?

Hợp tác với các đơn vị OTA:

– Nhờ du lịch phát triển vượt bậc, từ đó ở Việt Nam đang xuất hiện đa dạng, phong các công ty OTA trong và ngoài nước. Các công ty nước ngoài nổi tiếng có Agoda.com, Booking.com… và phía trong nước chúng ta có mytour.vn, ivivu.com… – Nên vì thế tuỳ theo quy mô và đối tượng khách hàng mà chúng ta sẽ lựa chọn hợp tác với OTA phù hợp.

– Việc xây dựng thông tin, hình ảnh trên các trang OTA các bạn phải đảm bảo rằng thông tin của mình đủ sức hấp dẫn để thuyết phục khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đảm bảo rằng, khách hàng có thể tìm được những thông tin mà họ muốn một cách nhanh chóng, đặc biệt là giá cả và loại phòng.

– Quản lý khách sạn cần thường xuyên theo dõi tình trạng book phòng theo định kỳ (mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng…) để nắm bắt nhu cầu của khách và từ đó điều chỉnh định hướng kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn nên có các cuộc họp với các OTA nhờ họ report về lượng impression, conversion, và xu hướng booking của khách. Xu hướng ở đây là: khách thích đặt trước 3 tháng, 1 tháng hay last minute, hoặc là khách thường hay book 2 đêm, 3 đêm.

Xây dựng website đặt phòng riêng cho khách sạn

– OTA tuy mang lại những lợi ích nêu trên nhưng chi phí hoa hồng khá cao (10-20% cho mỗi đơn đặt phòng) và sự cạnh tranh trong quảng cáo giữa các khách sạn trên OTA. Chính vì vậy, việc xây dựng một kênh đặt phòng trực tuyến riêng cho khách sạn là một giải pháp tối ưu chủ động hơn rất nhiều trong việc triển khai các chiến lược kinh doanh, quảng bá và thu hút khách hàng.

– Khi sở hữu một website đặt phòng trực tuyến riêng, khách sạn sẽ có được sự chủ động trong việc triển khai các thông tin, hình ảnh theo đúng mong muốn của mình và không bị mất thời gian hay sự ràng buộc bởi bên thứ ba.

– Ngoài ra, ưu điểm lợi thế hơn so với các OTA là khách sạn sẽ tiện lợi, dễ dàng chăm sóc khách hàng, tư vấn, thanh toán cho du khách, đảm bảo quy trình thực hiện nhanh và đảm bảo sự nhanh chóng, kịp thời.

Website đặt phòng riêng giúp khách sạn nắm sự chủ động trong thông tin, hình ảnh

Website đặt phòng riêng giúp khách sạn nắm sự chủ động trong thông tin, hình ảnh
(Nguồn: Internet)

Hy vọng, với những kiến thức trên đã giúp bạn hiểu được định nghĩa OTA là gì? Mô hình kinh doanh, hoạt động của OTA như thế nào? Đây sẽ là những kiến thức nền tảng giúp bạn đạt hiệu quả trong kinh doanh khách sạn.

Hiện nay, các loại hình phòng Bungalow ngày càng được nhắc đến nhiều hơn khi nói về các mô hình lưu trú. Vậy phòng bungalow là gì cũng như đặc điểm của bungalow ở các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở nước ta như thế nào, mời bạn tham khảo thêm nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...