Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Bột năng là gì? Cách làm hạt lựu và trân châu bằng bột năng

Bột năng là nguyên liệu có rất nhiều công dụng trong lĩnh vực thực phẩm, tuy nhiên vẫn còn nhiều bạn chưa thật sự hiểu được bột năng là gì? CET sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc nhé. Ngoài ra, CET sẽ hướng dẫn bạn cách làm hạt lựu và trân châu bằng bột năng.

Bột năng là bột gì?  

Bột năng tiếng Anh là Tapioca flour. Ở nước ta, tuỳ theo vùng miền mà bột năng có các cách gọi khác nhau: miền Bắc được gọi là bột sắn hay bột đao, miền Trung gọi là bột lọc còn miền Nam loại bột này được gọi là bột năng.

Bột năng xuất hiện trong nhiều công thức món chè, tráng miệng.

Bột năng xuất hiện trong nhiều công thức món chè, tráng miệng.
(Nguồn: Internet)

Bột năng là tinh bột được lấy từ củ sắn, củ mì hay còn gọi là củ năng ở miền nam. Bột năng chứa chủ yếu là tinh bột, tỉ lệ tinh bột lên đến 95%, hầu như không chứa protein và các chất xơ. Trên thế giới, bột năng thường được dùng để làm phụ gia cho việc làm các loại sốt. Ở Việt Nam, bột năng còn là một nguyên liệu phụ để tạo độ sánh cho các món chè và một số loại bánh như: bánh da lợn, bánh bột lọc.

Bột năng mua ở đâu?

Vì tính thông dụng của nó mà hiện nay bột năng được bày bán ở hầu hết tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm, các tiệm bánh nguyên liệu làm bánh… với nhiều kích cỡ khối lượng được đóng gói, bày bán: (400, 500 gr hay 1 kg). Bột năng có giá khoảng 28,000 đồng/ kg.

Hướng dẫn làm hạt lựu và trân châu bằng bột năng

1.Hạt lựu

Nguyên liệu: bột năng 200 gr; vài giọt thực phẩm màu (màu hồng) hoặc nước sirô dâu.

Cách làm:

– Các bạn hòa tan giọt màu thực phẩm hoặc nước si rô dâu vào thố nước sôi nóng.

– Sau đó đổ bột năng vào thố đổ từ từ nước sôi đã được đun nóng vào, khuấy đều vì hỗn hợp bột cho nhanh nguội, đợi cho bột nguội một chút bạn dùng tay nhào hỗn hợp đến khi mịn.

– Lót một tờ giấy nến hay giấy không thấm nước xuống dưới, đặt miếng bột lên, cán dài ra. Sau đó cắt thành từng lát thật nhỏ. Hoặc các bạn có thể làm bằng cách vo bột thành những dải dài, rồi ngắt thành từng viên tròn nhỏ.

– Đun nồi nước thật nóng, thả từng viên hạt lựu vào nồi nước sôi, luộc đến khi hạt lựu chín trong, nổi lên trên bề mặt nước.

– Cuối cùng, bạn vớt ra ngay thố nước lạnh để chống dính, rồi vớt ra để lên rổ cho ráo nước.

Bột năng rất thích hợp dùng làm các topping như trân châu, hạt lựu

Bột năng rất thích hợp dùng làm các topping như trân châu, hạt lựu
(Nguồn: Internet)

2.Trân châu

Nguyên liệu:

– Cùi dừa già: 1/4 – 1/2 quả

– Bột năng (bột sắn) : 1 bát to

– Đường trắng

– Nếu muốn làm trân châu màu thì chuẩn bị thêm : Lá dứa (6-8 lá);  Củ dền đỏ (1 củ).

Cách làm:

– Cùi dừa thì bạn gọt sạch phần vỏ vàng chỉ xài phần cùi trắng, rồi rửa sạch và thái hạt với kích cỡ hạt lựu.

– Cho hơn 1 nữa bột năng vào bát to (phần chừa lại sẽ cho vào khi bột nhão). Cho lượng nước nóng vào và khuấy đều lên. Nếu bạn cho nước lóng lỡ tay khiến bột nhão thì có thể cho thêm bột năng đã chừa lại vào và dùng tay nhào bột cho thật nhuyễn.

– Bạn lấy từng phần bột nhỏ, tán mỏng rồi cho cùi dừa đã thái vào giữa và cuốn tròn lại, vê cho trân châu tròn đẹp và làm tương tự với số còn lại.

– Đổ nước vào nồi đun sôi thì đổ trân châu vào, giảm lửa, dùng đũa đảo nhẹ cho các hạt trân châu không dính vào nhau. Khi trân châu nổi lên mặt nước và có màu trắng trong thì tắt bếp và vớt trân châu thả vào bát nước trắng nguội đã đun sôi, vớt ra để ráo.

– Nếu bạn nào muốn làm trân châu màu thì làm thêm các bước này:

+ Làm trân châu màu xanh: Lá dứa rửa sạch, cắt khúc ngắn rồi cho vào máy sinh tố say lá dứa nát chắt lấy nước cốt. Dùng nước cốt lá dứa này pha với nước và bột năng thì bạn sẽ có ngay được trân châu màu xanh.

+ Làm trân châu đỏ: Củ dền rửa sạch, thái làm tư rồi cho vào máy sinh tố say nhuyễn chắt lấy nước cốt. Đem nước cốt này trộn với bột năng thì được trân châu màu đỏ. Nếu bột còn khô thì cho thêm chút nước lạnh cho vừa đủ độ dẻo.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng bột năng

– Những người kiêng tinh bột hoặc tiểu đường nên hạn chế sử dụng bột năng.

– Mọi người hay nhầm lẫn giữa bột năng và bột sắn dây. Bột sắn dây được làm từ củ sắn thường dùng để uống và có giá thành cao hơn (trên 250,000 đồng/ kg).

– Chọn bột năng để sử dụng thì nên chọn loại có màu trắng đục (giống màu của khoai mì), những loại quá trắng có thể là do sử dụng chất tẩy.  

– Một lưu ý nhỏ cho cách nhào bột năng đúng: khi nấu món ăn với bột năng là vì bột dễ bị vón cục. Vì vậy, bạn hãy cho ít nước lạnh vào hòa tan với bột trước rồi hãy đổ từ từ vào nước nóng.

Chúc các bạn làm nhiều món tráng miệng ngon với nguyên liệu bột năng nhé!

Chúc các bạn làm nhiều món tráng miệng ngon với nguyên liệu bột năng nhé!

Hy vọng với những kiến thức mà CET đã chia sẻ, các bạn giờ đây đã hiểu rõ bột năng là gì, cũng như cách làm hạt lựu và trân châu bằng bột năng nhé! Chúc các bạn sẽ làm ra được nhiều món ngon.

Ngày nay, khi con người chú trọng hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ ngay cả trong các thực phẩm sử dụng hằng ngày. Do đó, những khái niệm về Gelatin hay Gluten được nhắc đến rất nhiều. Vậy Gelatin là gì? Gluten free là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!

Đối với các bạn đang học nghề bánh chắc hẳn có nghe nhắc đến Gluten có trong bột mì, lúa mạch, lúa mạch đen và luôn hiện diện trong bánh mì, các loại mì, pasta… Vậy các bạn có biết Gluten là gì và Gluten free là gì, hàm lượng bao nhiêu là có hại cho sức khỏe? Mời các bạn tìm hiểu thêm nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...