Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Gelatin là gì? Gluten free là gì? Tất tần tật về gluten

Ngày nay, khi con người chú trọng hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ ngay cả trong các thực phẩm sử dụng hằng ngày. Do đó, những khái niệm về Gelatin hay Gluten được nhắc đến rất nhiều. Vậy Gelatin là gì? Gluten free là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!

Gluten là gì? Tại sao ngày càng có nhiều người thực hiện chế độ ăn Gluten free?

Gluten là gì? Tại sao ngày càng có nhiều người thực hiện chế độ ăn Gluten free?
(nguồn: internet)

Gelatin là gì?

Gelatin là một loại protein, một chất rắn không màu, không vị, trong mờ, giòn (khi để khô), làm từ collagen lấy trong da lợn và xương gia súc. Nó thường được dùng làm chất làm đông trong thực phẩm, dược phẩm, phim ảnh và mỹ phẩm.

Gelatin với 2 dạng: dạng bột và dạng lá. Bột gelatin có tác dụng giảm đau khớp. Bên cạnh chức năng làm đông, Gelatin cũng rất tốt cho làn da của các bạn nữ. Trong bột Gelatin chứa axit amin giúp xây dựng và tái tạo collagen cho cơ thể. Đặc biệt là với da (giúp trắng da, mịn màng) và xương khớp. Do đó, Gelatin cũng rất tốt với những người đau khớp tay chân (giúp giảm nhanh cơn đau).

Gelatin là một loại protein có lợi cho sức khoẻ dùng trong thực phẩm, mỹ phẩm

Gelatin là một loại protein có lợi cho sức khoẻ dùng trong thực phẩm, mỹ phẩm
(nguồn: internet)

Gluten là gi? Khái niệm về Gluten free

Gluten là một loại protein có trong bột mì, lúa mạch, lúa mạch đen và luôn hiện diện trong bánh mì, các loại mì, pasta… Gluten là chất ở dạng hơi nhầy giúp tạo độ kết dính của bột. Gluten cũng được sử dụng như một chất làm đặc trong súp, bánh kẹo, quy trình chế biến các loại thịt và hải sản, marinades, nước thịt, nước tương, chè, thực phẩm chức năng, thuốc.

Khái niệm Gluten free khởi nguồn từ lý do sức khoẻ vì gluten là nguyên nhân gây nên bệnh celiac do đường ruột không dung nạp được chất này. Bệnh celia không thể chữa được, có thể dẫn đến tử vong. Cách duy nhất để phòng bệnh là tránh tất cả các thức ăn có chứa gluten. Từ đó, một số người chọn phương án bằng cách không ăn những đồ ăn có chứa chất này, khái niệm này sau đó đã lan sang thị trường mỹ phẩm với các loại xà phòng hay chất tạo kiểu tóc không chứa Gluten.

Gluten cũng là một loại protein nhưng lại có hại đến sức khoẻ những người bệnh celiac

Gluten cũng là một loại protein nhưng lại có hại đến sức khoẻ những người bệnh celiac
(nguồn: internet)

Một số loại thực phẩm có chứa Gluten

Ngoài việc có trong bột mì , lúa mạch, lúa mạch đen, tiểu hắc mạch và các thực phẩm chế tạo ra từ nguồn nguyên liệu trên thì Gluten còn được cho thêm vào trong quá trình sản xuất một số loại thực phẩm khác. Do đó, để chọn lựa đúng thực phẩm Gluten free bạn nên đọc kỹ nhãn mác và thành phần dinh dưỡng.

Một số loại thực phẩm khác chứa Gluten:

– Bia và một số thức uống có cồn

– Một số bánh mì chế biến

– Thịt chế biến sẵn

– Giả thịt xông khói và hải sản

– Nước xốt, nước xốt từ thịt và chất làm đặc

– Súp

– Nước tương

– Mạch nha, mạch nha hương liệu và mạch nha giấm

Những điều cần biết về Gluten free

Với một thực phẩm được dán nhãn Gluten free đôi khi chưa hẳn là sẽ tốt cho bạn. Ví dụ như nếu không có Gluten để tạo độ dẻo cho bánh quy, bánh mì hoặc vỏ bánh pizza, các nhà sản xuất lại đôi khi sử dụng nhiều chất béo hoặc đường để làm cho khách hàng thấy ngon miệng. Như vậy vô hình chung làm lượng calo tăng lên đáng kể so với việc nếu dùng Gluten.

Khi bạn ăn ở ngoài, bạn hãy nhớ nói chế độ ăn Gluten của mình cho nhân viên nhà hàng biết nhé. Ngày nay, một số nhà hàng đã luôn có những loại thực phẩm, món ăn không chứa Gluten để phục vụ khi khách hàng yêu cầu.

Các loại thực phẩm tự nhiên như ngũ cốc, quinoa, gạo nâu, hạt kê, kiều mạch và rau dền đều là Gluten free; hơn nữa còn rất giàu vitamin B, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Gluten free còn có trong trái cây, rau, đậu, thịt, trứng, các loại hạt và hầu hết các sản phẩm từ sữa.

Gluten còn xuất hiện trong một số sản phẩm khác như một vài loại thuốc bổ, thức ăn bổ sung, các loại vitamin, son và bột nặng (của trẻ em).

Gluten có tác hại thế nào đối với bệnh celiac?

Gluten làm tổn thương màng ruột non của người bệnh celiac, điều này làm ngăn chặn khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng quan trọng trong thực phẩm bao gồm: vitamin, protein, canxi, carbohydrate, chất béo và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Chỉ với một lượng nhỏ Gluten thôi cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh và về lâu dài sẽ gây ra một số bệnh nặng trong đó có ung thư (đặc biệt là ung thư ruột).

Đối với người không mắc bệnh celiac thì việc thực hiện chế độ ăn Gluten free sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào về sức khoẻ.

Người không mắc bệnh celiac thì chế độ ăn Gluten free không mang lại bất kỳ lợi ích nào

Người không mắc bệnh celiac thì chế độ ăn Gluten free không mang lại bất kỳ lợi ích nào
(nguồn: internet)

Hy vọng với những kiến thức trên, cet.edu.vn đã giúp bạn phân biệt được Gelatin là gì? Gluten free là gì và tất cả những điều liên quan đến Gluten. Chúc bạn có được chế độ ăn phù hợp nhất để bảo vệ sức khoẻ cho người nhà và bản thân nhé.

Nhắc đến các “gia vị” dùng kèm với bánh mì thì không thể thiếu cái tên Nutella. Vậy Nutella là gì? Cách làm Nutella như thế nào ? Các bạn cùng cet.edu.vn tham khảo nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...