Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Resume là gì? Resume có khác với cv không? Cách viết resume

Resume là gì? Đây có phải là cách gọi khác của CV hay không? Chắc hẳn sẽ là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn khi bắt tay vào làm hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, nếu bạn không nắm rõ hai khái niệm này thì bạn sẽ rất dễ viết sai. Qua đó, sẽ gây ấn tượng không tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy tham khảo bài viết dưới đây của cet.edu.vn nhé!

Resume thường được sử dụng ở các công ty nước ngoài 
Resume thường được sử dụng ở các công ty nước ngoài  (Nguồn: Internet)

Resume là gì?

Resume là một bản tóm tắt về trình độ chuyên môn, những kỹ năng và phẩm chất trong công việc của bạn. Những thông tin mà bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng sẽ giúp họ xác định được ứng viên phù hợp cho công việc mà họ đang tìm kiếm và sẽ quyết định bạn được vào vòng phỏng vấn trực tiếp hay không.

Để gây được ấn tượng đầu tiên, thông tin trong bộ hồ sơ xin việc cần được viết rõ ràng, súc tích, gọn gàng và có hệ thống với những nội dung liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Sự khác nhau giữa Resume và CV

Về cơ bản, CV và Resume đều là bản lý lịch, tóm tắt về bản thân bạn: quá trình học tập, làm việc tuy nhiên chúng vẫn có những điểm khác nhau. Nếu CV liệt kê đầy đủ thông tin của bạn thì Resume là tập trung vào các kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và mục tiêu nghề nghiệp.

CV thường sẽ có khuôn mẫu nhất định, còn với Resume chúng sẽ mang dấu ấn cá nhân của bạn nhiều hơn. Ngoài ra, khi sử dụng Resume bạn sẽ không phải kèm theo thư xin việc như khi bạn sử dụng CV. Bạn sẽ bắt gặp khái niệm Resume khi xin việc ở các công ty nước ngoài và với các công ty Việt Nam thường yêu cầu bạn CV.

Resume và CV là 2 khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn cho những người mới xin việc lần đầu
Resume và CV là 2 khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn cho những người mới xin việc lần đầu (Nguồn: Internet)

Xem thêm bài viết CV là gì để hiểu hơn về khái niệm của CV

Các chú ý khi viết Resume

– Nội dung ngắn gọn, xúc tích nên chỉ vừa vặn trong một trang giấy (tối đa là trang thứ 2). Bạn ưu tiên liệt kê các thông tin quan trọng trong trang đầu tiên. Ví dụ khi bạn liệt kê các nơi đã từng làm việc thì bạn nên ưu tiên nơi bạn làm nhân viên chính thức, chỗ làm uy tín…

– Resume được trình bày đẹp mắt sẽ giúp thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên của nhà tuyển dụng. Bạn có thể in đậm hoặc tô nghiêng các ý quan trọng mà bạn muốn nhấn mạnh, tuy nhiên tránh lạm dụng quá mức vì như thế sẽ gây cho Resume của bạn cảm giác nhiều chữ, làm hoa mắt người đọc. Ngoài ra, chữ viết cũng phải ngay hàng thẳng lối bạn nhé.

– Hãy chú ý văn phạm và lỗi chính tả. Bạn nên kiểm tra 2 – 3 lần để chắc chắn là Resume của mình không có một lỗi chính tả nào; nên sử dụng từ ngữ trong sáng, dễ hiểu; tránh những từ viết tắt, không dùng tiếng lóng và cần phân biệt giữa từ chỉ người và từ chỉ vật… Nếu bạn viết Resume bằng tiếng Anh thì nên cẩn thận kiểm tra lại cả cấu trúc câu. (Một mẹo dành cho bạn, đó là bạn có thể nhờ một người khác đọc thử trước khi gởi).

– Khi trình bày thông tin trong Resume, bạn nên nhấn mạnh về kinh nghiệm thực tế, những kỹ năng mềm trước. Bên cạnh đó, bạn hãy tóm tắt các điểm mạnh, thành tích, kinh nghiệm liên quan đến công việc đang ứng tuyển mà bạn có. Chúng không chỉ giúp Resume của bạn ngắn ngọn, xúc tích nhất mà còn là cách cung cấp thông tin trực diện đến những nhu cầu mà nhà tuyển dụng quan tâm, tìm kiếm.

-Với thông tin cá nhân bạn cũng nên liệt kệ một cách ngắn gọn nhất hoặc bạn có thể sử dụng một Cover Letter kèm theo để giới thiệu phần thông tin này.

– Thông tin tham khảo: đây cũng là một trong những phần cần thiết của Resume. Bạn nên đưa thông tin người tham khảo chính xác, đáng tin cậy nhất cũng như trình bày giới thiệu với lời lẽ trân trọng, xúc tích nhất.

Chuẩn bị Resume thật tốt sẽ giúp bạn tiến gần tới cơ hội việc làm 
Chuẩn bị Resume thật tốt sẽ giúp bạn tiến gần tới cơ hội việc làm  (Nguồn: Internet)

Hy vọng thông qua bài viết hôm nay, bạn đã hiểu Resume là gì và đã hiểu được sự khác nhau giữa Resume và CV. Dù là bạn chọn Resume hay CV thì cũng nhớ chuẩn bị cho thật tốt nhé, chúng sẽ cách cửa mở ra cho bạn đến gần hơn với việc làm mà bạn mong muốn đấy!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/kien-thuc-nganh/resume-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...