Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Bartender là gì? Những điều cần biết về bartender

Là công việc bắt đầu du nhập và nở rộ tại thị trường Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây. Bartender đang được xem là một nghề mang lại nhiều cơ hội phát triển và mở ra hàng triệu việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ. Vậy khái niệm Bartender? và công việc của một Bartender là gì? Tại sao thu hút nhiều người đến vậy?

Bartender là gì? Bartender làm việc ở đâu?

Bartender được hiểu là người pha chế các loại thức uống có cồn như Cocktail, Mocktail;  có khả năng am hiểu việc lựa chọn, phân loại, bảo quản, sơ chế các nguyên liệu tươi như hoa quả, thảo mộc, cũng như có kỹ năng biểu diễn, tung hứng bình shaker trong quá trình pha chế. Môi trường làm việc của Bartender thường là trong các quầy Bar tại các quán Bar, Club hoặc Pub… khá nhộn nhịp.

Bartender được hiểu là người pha chế các loại thức uống có cồn như Cocktail, Mocktail

Bartender được hiểu là người pha chế các loại thức uống có cồn như Cocktail, Mocktail

Công việc của một Bartentder

Công việc chính của một Bartennder là pha chế thức uống theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, Bartender còn chịu trách nhiệm sắp xếp chai rượu,dụng cụ cho tới các thao tác pha chế sao cho thật gọn gàng; kiểm kê hàng hóa, kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu, chuẩn bị dụng cụ; vệ sinh khu vực làm việc… Không chỉ có vậy, một Bartentder làm việc thường xuyên với khách hàng, bạn còn phải biết cách giao tiếp, trò chuyện, kể về những câu chuyện về thức uống, văn hóa… để đem tới khách hàng không gian thưởng thức rượu thoải mái, xua tan đi những mệt mỏi và bộn bề trong cuộc sống.

Sức hấp dẫn của nghề Bartender

Làm việc trong môi trường nhộn nhịp, sôi động, Bartender là công việc thoải mái, năng động và không có cảm giác gò bó, tù túng, đây chính là điều khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy hấp dẫn. Nghề Bartender cũng là nghề có tính thẩm mỹ cao. Ngắm nhìn những anh chàng Bartender khéo léo biểu diễn với bình Shaker, thực hiện thao tác pha chế một cách chuẩn xác và điêu luyện khiến nhiều bạn trẻ mê mẩn, dần hình thành niềm đam mê, mong muốn được gắn bó lâu dài với nghề. Mặt khác, Bartender còn là nghề không phân biệt bạn là nam hay nữ, tất cả đều có thể dấn thân và tìm kiếm cơ hội.

Đặc biệt, thu nhập của Bartender và cơ hội rộng mở trong nghề nghiệp đã thu hút các bạn trẻ. Một Bartender sau khi hoàn thành một khóa học pha chế chuyên nghiệp có thể ứng tuyển với vị trí Phụ bar để vừa kiếm thêm thu nhập vừa tăng thêm vốn kinh nghiệm của mình. Từ vị trí này, bạn sẽ có tiền đề để thăng tiến lên những vị trí cao hơn như Bar trưởng, Giám sát thức uống, Quản lý quầy, Quản lý F&B…

Những kỹ năng cần thiết của một Bartender

Để trở thành một Bartender đẳng cấp, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện khá dài về các kỹ năng nghề cần thiết như:

– Kỹ năng pha chế: Định lượng nguyên vật liệu Cocktail sao cho hương vị được cân bằng, trình bày sản phẩm đạt yêu cầu tươi ngon, hấp dẫn. Bạn phải thuộc nằm lòng tên gọi, cách phân biệt loại rượu, kiểu ly thích hợp cho từng loại khác nhau như Cocktail, Mocktail, trà, café…

– Kỹ năng biểu diễn: Đây là kỹ năng “khó nhằn” nhất đối với bất kỳ một Bartender nào. Bởi đây là giữa ranh giới của một Bartender chuyên nghiệp và một Bartender bình thường. Kỹ năng biểu diễn thể hiện “ngón nghề” mà phải mất một khoảng thời gian khá dài thì Bartender mới có thể thể hiện thành thục nó, đặc biệt là các Bartender tại Việt Nam.

Kỹ năng biểu diễn: Đây là kỹ năng “khó nhằn” nhất đối với bất kỳ một Bartender nào

Kỹ năng biểu diễn: Đây là kỹ năng “khó nhằn” nhất đối với bất kỳ một Bartender nào

– Khả năng sáng tạo: Công việc của Bartender đòi hỏi cả nghệ thuật lẫn kỹ thuật, sáng tạo không ngừng nghỉ để tạo nên những món thức uống ngon, lạ và hấp dẫn khách hàng nhất. Là một Bartender, bạn cần biết rằng, sự sáo mòn và cứng nhắc trong pha chế sẽ triệt tiêu “hồn” của các loại nguyên liệu phối hợp.

– Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp với khách hàng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, biết cách khuấy động không gian, hướng dẫn khách hàng tận hưởng các cung bậc của hương vị và cảm giác mà một ly Cocktail mang lại chính là kỹ năng vô cùng “lợi hại” của những Bartender chuyên nghiệp nhà nghề.

Ngoài khổ luyện, sáng tạo không ngừng, một Bartender cần phải có cả một niềm đam mê rất mãnh liệt, quyết tâm theo đuổi để xây dựng nền tảng vững chắc và tạo nên phong cách cá nhân khác biệt của mình cũng như chạm đến đỉnh cao của nghề nghiệp.

Để có được những tách cafe thơm ngon, hấp dẫn thì ngoài chất lượng của hạt cafe thì rất cần bàn tay của người Barista. Vậy Barista là gì, những điều barista cần biết về nghề? Các bạn nào đang theo đuổi nghề barista hãy lưu ý nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...