Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Kimbap là gì? Kimbap và sushi khác nhau như thế nào?

Trong nền ẩm thực của Hàn Quốc thì bên cạnh kim chi không thể không nhắc đến kimbap, món ăn của người Hàn rất được nhiều người yêu thích và nó ngày càng phổ biến ở nước ta. Vậy Kimbap là gì? Kimbap và sushi khác nhau như thế nào? Cet.edu.vn cùng bạn đi tìm câu trả lời nhé!

“Nhất kim chi, nhì kimbap” vẫn là câu nói tiêu biểu về ẩm thực của người Hàn. Điều đó cho kimbap vô cùng nổi tiếng, phổ biến ở đất nước này. Đây cũng là một món ăn mà người Triều Tiên thường giới thiệu với bạn bè quốc tế khi họ đến thăm, sống và làm việc xa quê hương. Ngày nay, ở nước ta bạn có thể dễ dàng thưởng thức kimbap tại các quán ăn món Hàn.

Kimbap là món ăn nổi tiếng xứ Hàn bên cạnh kim chi

Kimbap là món ăn nổi tiếng xứ Hàn bên cạnh kim chi (Nguồn: Internet)

Kimbap là gì?

Kimbap hay còn gọi là gimbap là tên gọi của món cơm gói trong lá rong biển (kim có nghĩa là rong biển, bap là cơm). Người Hàn thường hường làm kimbap để mang đi ăn trong những buổi dã ngoại hoặc các sự kiện ngoài trời, hoặc là trong các bữa ăn trưa nhẹ. Kimbap hay được ăn cùng với củ cải muối hay kim chi.

Nếu dựa vào hình dạng bên ngoài thì kimbap giống với maki của Nhật (cùng đều là những món cơm cuộn trong lá rong biển) nhưng về kích cỡ thì kimbap sẽ lớn hơn 1 chút  và nhân bên trong nhân thì nhiều thành phần hơn. Với cùng một kích cỡ lá rong biển, bạn sẽ làm được 6 khoanh maki thì với kimbap số lượng sẽ là 12 khoanh hoặc hơn.

Kimbap và sushi khác nhau như thế nào?

Kimbap và sushi cuộn khiến rất nhiều người nhầm lẫn, có lẽ bởi chúng cùng đều là những món cơm được cuộn bằng rong biển. Tuy nhiên, về mùi vị thì đây lại là 2 món ăn hoàn toàn khác biệt.

Thứ nhất, cơm làm kimbap thường không được trộn giấm như sushi mà sẽ trộn bằng dầu mè. Chính vì vậy, khi nếm bạn sẽ thấy hương vị cơm của 2 loại này có sự khác nhau rõ rệt.

Bên cạnh đó, nhân bên trong cơm cuộn chính là sự khác biệt rõ nhất giữa kimbap và sushi. Nguyên liệu được chọn làm nhân của món sushi thường là hải sản tươi sống, trứng, nấm. Ngược lại, thành phần bên trong kimbap thường là các nguyên liệu đã chín (thanh cua, cà rốt, xúc xích…) và đã được nêm nếm gia vị.

Điểm khác biệt nữa chính là nước chấm dùng kèm. Với sushi, bạn sẽ dùng kèm với nước tương Nhật, mù tạt và gừng đỏ ngâm chua; còn với kimbap do đã nêm nếm gia vị bên trong nên khi dùng thì thường không ăn kèm nước chấm.

Cuối cùng, kimbap được cuộn bằng lá rong biển. Trong khi đó, sushi thì cuộn bằng lá rong biển hoặc hải sản cuốn bên ngoài. Một điểm nhận diện nữa đó là do mùi vị đặc trưng nhất là mùi tanh của lá rong biển và mùi của dầu mè nên kimbap thường được cuộn với hạt mè rang chín.

Kimbap và sushi thường hay bị nhầm lẫn là một

Kimbap và sushi thường hay bị nhầm lẫn là một (Nguồn: Internet)

Cách làm kimbap đơn giản

Nguyên liệu làm kimbap

– Cơm nóng (3 cup gạo + 3 ½ cup nước)

– Xúc xích hoặc giò

– Cà rốt

– 1 bó rau cải

– Trứng gà

– Rong biển khô bản to

– Giấm gạo

– Đường, muối, dầu mè.

Cách làm kimbap

– Trộn giấm, đường và muối đến khi đường và muối tan hết trong giấm. Trộn đều cơm vẫn còn nóng với phần giấm, có thể cho thêm 1 muỗng canh dầu mè nếu thích. Dùng khăn ẩm đậy cơm lại và để cơm nguội.

– Thái cà rốt thành những thanh dài, trần qua cho mềm khoảng 3-5 phút. Đánh trứng gà với một chút gia vị, rán trứng với một chút dầu. Cắt trứng thành những dải dài. Thái xúc xích hoặc giò thành những dải dài.

– Luộc rau cải với một chút muối và dầu mè. Chuẩn bị một bát nước đun sôi để nguội. Trải một miếng rong biển lên miếng tre cuốn kimbap. Trải đều khoảng ½ cup cơm lên 2/3 miếng rong biển. Cắt thành từng khoanh nhỏ và thưởng thức.

Nguyên liệu bên trong kimbap thường được nấu chín và nêm sẵn gia vị

Nguyên liệu bên trong kimbap thường được nấu chín và nêm sẵn gia vị (Nguồn: Internet)

Với thông tin trên, hy vọng cet.edu.vn đã giúp bạn làm rõ hơn khái niệm về kimbap là gì? Từ đó, bạn cũng dễ dàng phân biệt được kimbap và sushi khác nhau như thế nào?

Đối với các bạn mới bắt đầu học nghề bếp hay pha chế thì sẽ thường gặp thuật ngữ “tbsp, tsp” được sử dụng nhiều trong các giáo trình, sách hướng dẫn. Vì vậy, TBSP là gì? TSP là gì? Và hệ quy đổi TBSP, TSP là những kiến thức cơ bản các bạn cần phải nắm vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...