Trong các khách sạn 4 – 5 sao thì Banquet là một bộ phận không thể thiếu, mang lại rất nhiều doanh thu cho khách sạn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về khái niệm, thuật ngữ này. Vì thế, hôm nay cet.edu.vn sẽ giúp bạn định nghĩa xem Banquet là gì ? cũng như giới thiệu cho bạn cái nhìn tổng quan về công việc thú vị này.
Banquet là gì?
Banquet theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là bộ phận Yến tiệc, đây là bộ phận trực thuộc khối F&B trong khách sạn, có nhiệm vụ tổ chức, đảm bảo function/ event (hội nghị, tiệc, hội thảo, đám cưới…) cho khách hàng diễn ra thuận lợi, thành công. Trừ thời điểm sau Tết thì thường Banquet sẽ mang lại một nguồn doanh thu lớn cho khách sạn (đặc biệt vào thời điểm từ tháng 10 dương lịch đến trước Tết).
Banquet thường chỉ có ở các khách sạn 3 – 5 sao. Với các khách sạn lớn 5 sao, bộ phận này hoạt động độc lập như bộ phận nhỏ riêng trong khối F&B, nhưng ở các khách sạn nhỏ 3 – 4 sao thì chúng được gộp vào chung với bộ phận nhà hàng.
Các loại hình tiệc Banquet trong khách sạn
1.Hội thảo, cuộc họp, hội nghị:
Đây là một trong những loại hình diễn ra thường xuyên ở bộ phận Banquet trong khách sạn. Tuỳ theo số lượng khách, loại hình và quy mô của buổi họp mà nhân viên Banquet sẽ sắp xếp, bố trí, set up theo yêu cầu khách hàng và sao cho thích hợp nhất. Ngoài ra, nhân viên Banquet còn có nhiệm vụ phục vụ trà, cafe, bánh ngọt, thức ăn nhẹ vào trước và giữa buổi họp.
So với các trung tâm tiệc cưới, hội nghị độc lập bên ngoài thì các công ty, doanh nghiệp thường thích tổ chức hội họp ở Banquet bên trong khách sạn hơn. Lý giải cho điều này là vì nơi đây, ngoài việc có đầy đủ trang thiết bị ( máy chiếu, âm thanh…) thì khách sạn có các dịch vụ khác hỗ trợ kèm theo (quầy bar, phòng ở cho đối tác, nhà hàng…).
2.Tiệc cưới:
Tuy thường có chi phí cao hơn bên ngoài nhưng với không gian sang trọng, đồ ăn thức uống ngon, chất lượng phục vụ tốt nên tổ chức tiệc cưới trong khách sạn là sự lựa chọn của rất nhiều cặp đôi. Ngoài ra, các khách sạn thường có chương trình khuyến mãi tặng phòng tân hôn, tạo lợi thế cạnh tranh so với bên ngoài.
Ngày nay, loại hình tiệc cưới trong khách sạn cũng rất đa dạng. Ngoài kiểu tiệc bàn tròn truyền thống còn có tiệc cưới kiểu Âu, tiệc cưới buffet, tiệc cưới ở hồ bơi mang đến sự mới lạ cho khách hàng lựa chọn.
3.Tiệc cocktail/ Canapé:
Đây là loại hình tiệc đứng với các thức uống (cocktail, bia rượu), đồ ăn nhẹ được nhân viên bưng, di chuyển mời khách trong suốt buổi tiệc. Tiệc cocktail/ canapé thích hợp cho nhóm số lượng người ở mức vừa phải với không khí thân mật nhưng thoải mái. Loại hình tiệc này set up cũng đơn giản hơn so với các loại tiệc khác nên cũng thường được phục vụ trước các buổi tiệc Gala hay tiệc cưới.
4.Tiệc Gala Dinner:
Tiệc Gala thường có không khí sang trọng với yêu cầu cao về phục vụ ăn uống. Đây là loại hình dành cho các công ty chiêu đãi cuối năm, các sự kiện quan trọng. Tiệc Gala thường đòi hỏi nhân viên Banquet set up cẩn thận, cầu kỳ hơn về bàn tiệc, sân khấu, âm thanh… Trước các tiệc Gala, khách sẽ được phục vụ tiệc cocktail/ canape trong thời gian chờ đợi. Kiểu tiệc Gala phổ biến nhất vẫn là tiệc set menu Âu hoặc Á.
5.Tiệc Buffet:
Tiệc buffet thường được bộ phận Banquet tổ chức các đoàn khách MICE hoặc các hội thảo, sự kiện cộng đồng. Tuy nhiên, tiệc buffet tổ chức ở Banquet thường có số lượng món ăn ít hơn so với nhà hàng trong khách sạn.
Đó là 5 loại hình dịch vụ Banquet, bạn sẽ thường bắt gặp nhất ở các khách sạn. Ngoài ra, tuỳ theo nhu cầu của khách hàng mà ở đó còn các loại hình tiệc khác như: sinh nhật, thôi nôi, họp báo, triển lãm, tiệc hai người…
Các đặc điểm của bộ phận Banquet
– Là bộ phận thường xuyên phục vụ số lượng khách lớn nhưng nhân viên chính thức rất ít. Thường trước và trong sự kiện, bộ phận sẽ thuê nhân viên Casual để set up và phục vụ tiệc.
– Mỗi khách sạn đều có không gian sảnh tiệc, phòng họp dành riêng cho Banquet nhưng đôi khi khách hàng vẫn có thể yêu cầu tổ chức tiệc ở không gian khác như quầy bar, nhà hàng, bãi biển… ( nếu điều kiện cho phép ).
– Ngoài việc đảm nhận tiệc trong khách sạn, ngày nay Banquet của các khách sạn còn nhận cả các tiệc bên ngoài với chi phí cũng tương đối cao.
– Trong các khách sạn thường sử dụng văn bản BEO ( Banquet Event Order ) để kết nối, cập nhật đầy thông tin về khách hàng, loại tiệc, thời gian… giữa bộ phận Banquet với các bộ phận khác (Sales, Housekeeping…).
Hy vọng, với những sự chia sẻ từ cet.edu.vn, bạn đã hiểu hơn về bộ phận Banquet trong khách sạn. Nếu bạn đang có dự định tổ chức một sự kiện nào đó thì đây là một gợi ý sáng giá dành đến cho bạn.
Có thể bạn quan tâm:
Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/kien-thuc-nganh/banquet-la-gi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét