Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Cocktail là gì? Khám phá thế giới màu sắc của cocktail

Cocktail ngày nay đang trở thành một loại thức uống quen thuộc và được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết về nguồn gốc ra đời, thành phần cũng như cách pha chế một ly Cocktail đúng chuẩn là như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này để hiểu rõ hơn về thế giới đầy màu sắc mà cocktail mang tới cho chúng ta. Mời bạn đón xem.

Cocktail là gì? Nguồn gốc ra đời Cocktail

Cocktail là một loại thức uống pha có cồn. Mặc dù, cocktail giờ đây dường như xuất hiện ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới, nổi tiếng và được ưa chuộng tới vậy nhưng người ta vẫn chưa biết chính xác Cocktail ra đời như thế nào. Theo như những tài liệu nghiên cứu cho biết, nó trở nên phổ biến rộng rãi ở Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ 20 trong thời điểm Mỹ có luật cấm rượu và người ta đã pha trộn rượu với nước, đường, các loại hương liệu… để qua mắt được lệnh cấm. Và dĩ nhiên, với cách làm này họ đã thành công và Cocktail cũng được ra đời từ đó.

Cocktail có hàng trăm loại khác nhau về mùi vị, hương liệu, màu sắc.

Cocktail có hàng trăm loại khác nhau về mùi vị, hương liệu, màu sắc. (Nguồn: Internet)

Ở Việt Nam nói riêng và nhiều nước khác nói chung, nhu cầu tăng cao của thực khách cùng sự phát triển của thị trường kinh doanh thức uống ngày càng yêu cầu ly cocktail phải trở nên đa dạng và phong phú hơn. Không dừng ở các nguyên liệu, mùi vị truyền thống, cocktail còn có thêm hàng trăm mùi vị, hương liệu, cả cách sáng tạo khác nhau.

Phân loại Cocktail

Có nhiều cách phân loại Cocktail khác nhau, tùy theo vùng miền hoặc người chủ sở hữu quán bar mà Cocktail được chia làm các nhóm chính như sau:

– Theo dung tích

– Theo nồng độ cồn

– Theo dịp uống rượu

– Theo mùi và vị

– Theo thành phần chính

– Theo cách pha chế

– Theo công thức pha chế cơ bản

Thành phần chính của Cocktail là gì?

Một ly Cocktail gồm có 4 thành phần chính: Rượu nền, chất tạo mùi, chất tạo màu và trang trí.

– Rượu nền: quyết định độ cồn của một loại Cocktail, thường người pha chế sẽ dùng rượu Vodka bởi đây là rượu trung tính, không mùi, không màu nên không ảnh hưởng đến các thành phần khác và rượu rhum thì thích hợp với việc kết hợp với các loại trái cây.

– Chất tạo mùi: là rượu từ trái cây, nhóm hạt hoặc rượu của nhóm thảo dược.

– Chất tạo màu cho Cocktail: thường là các loại nước ngọt hoặc nước trái cây.

– Phần trang trí là một phần không thể thiếu đối với một ly Cocktail, bởi trang trí sẽ góp phần làm cho ly Cocktail hoàn hảo hơn bao giờ hết.

Cách pha chế Cocktail

Pha chế Cocktail yêu cầu bạn phải cân bằng tốt các thành phần chính của Cocktail và mục đích chính của loại Cocktail sẽ pha.

Theo đó, phương pháp pha chế Cocktail chủ yếu là sử dụng 4 kiểu: shake (bình lắc), stir (khuấy), build (uống trực tiếp với đá) và blend (xay). Tương ứng với nó là các dụng cụ: shaker, mixing glasss, glass, blender (thường kí hiệu bằng hình vẽ nhỏ trong công thức pha).

– Shake (lắc bằng bình): dung tích 150ml (1 người uống), dùng bình lắc chuyên dùng để lắc hỗn hợp với đá, nhưng khi rót ra ly thì không có đá.

– Stir (Khuấy): Có thể pha nhiều, cho tất cả các thành phần vào khuấy với đá, sau đó lấy đá ra, uống lạnh không đá.

– Build (Uống trực tiếp với đá): Với kiểu pha này, sau khi khuấy trộn các thành phần, bạn rót Cocktail vào ly và uống cùng với đá.

– Blend (Xay): Đây là một loại Cocktail trái cây như xoài, dứa, dung tích tới hơn 150ml. Người uống dùng khi cần bổ sung nước và chất xơ cho cơ thể tương tự như sinh tố trái cây vậy.

Nếu thực khách muốn có một ly Cocktail hưng phấn, người pha chế sẽ tăng thành phần rượu nền để tăng độ cồn. Nhưng nếu muốn loại Cocktail dùng trước bữa ăn, thì bạn sẽ phục vụ một ly Cocktail có thành phần là nước trái cây để tạo màu và có tác dụng kích thích tiêu hóa.

Cách trang trí một ly Cocktail

Trang trí là bước không thể thiếu trong quy trình pha chế một ly Cocktail. Bởi nó sẽ góp phần để ly Cocktail trở nên hấp dẫn và hoàn hảo hơn vả về hương vị lẫn hình thức. Thông thường, mỗi ly Cocktail sẽ được trang trí theo một chủ đề chính để đảm bảo sự hài hòa.

Qua bài viết trên đây, mong rằng CET đã cung cấp đến các bạn những kiến thức cơ bản về khái niệm Cocktail là gì và tìm hiểu chi tiết về Cocktail, những điều thú vị trong cách pha chế, trang trí, phân loại các loại Cocktail cơ bản.

Trong thế giới cocktail đầy màu sắc, hương vị hảo hạn thì Mojito cũng là một trong những món nước ruột của không ít người. bạn có thể dễ dàng tìm thấy món nước này tại một số quán café, quán bar hay pub,…nếu bạn yêu thích món thức uống này, các bạn có thể tham khảo một số công thức pha chế mojito như: mojito truyền thống, tropical mojito,…Chúc các bạn pha chế thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...