Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Những quy định về phòng cháy chữa cháy trong khách sạn

Bên cạnh việc cung cấp cho khách lưu trú những dịch vụ tốt nhất và làm hài lòng khách hàng, các khách sạn phải luôn đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối về tính mạng cho họ. Và một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là phòng tránh sự cố cháy, nổ. Trong bài viết này, hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu về quy định phòng cháy chữa cháy trong khách sạn hiện nay nhé!

Tại phụ lục III Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định về danh mục các cơ sở thuộc diện phải thông báo với cơ quan Quản lý an toàn Phòng cháy và Chữa cháy về việc bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trước, trong và sau khi đưa vào sử dụng. Trong đó, các nhà khách, nhà nghỉ, khách sạn, nhà đa năng, trụ sở làm việc của cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và tổ chức khác cũng nằm trong danh mục những cơ sở này. Đồng thời, theo quy định tại phụ lục I của Nghị định 79/2014/NĐ-CP, nhà nghỉ, khách sạn cũng thuộc danh mục thuộc diện quản lý phòng cháy chữa cháy và là cơ sở có nguy hiểm về sự cố cháy, nổ. Vì vậy, các nhà nghỉ và khách sạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trước khi đi vào hoạt động kinh doanh.

iêu chuẩn phòng cháy chữa cháyCác khách sạn, nhà nghỉ cần phải tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho khách lưu trú (Ảnh: Internet)

Đối với cơ sở có chiều cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5000 m3 trở lên nhưng không quá 9 tầng hoặc 25m

Khoản 1 Điều 7 của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định về vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ của cơ quan, tổ chức (bao gồm cơ sở kinh doanh khách sạn) nêu rõ:

– Có biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn hoặc sơ đồ cũng như những quy định, nội quy về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của cơ sở.

– Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy trong cơ sở.

– Phải đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy các hệ thống điện, chống tĩnh điện, hệ thống chống sét, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt…

– Có quy trình kỹ thuật an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với điều kiện kinh doanh, đặc điểm của cơ sở.

– Phải có đội ngũ hoặc lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và được bố trí thường trực để sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

– Có phương án chữa cháy, thoát nạn được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định này.

– Có hệ thống cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc phục vụ ngăn cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy; phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác; phương tiện cứu người phù hợp với tính chất, đặc điểm của cơ sở bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

– Có hồ sơ theo dõi, quản lý các hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo đúng quy định của Bộ Công an.

phòng cháy chữa cháyCác vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy trong các khách sạn phải luôn được kiển tra định kỳ (Ảnh: Internet)

Đối với cơ sở có chiều cao dưới 5 tầng hoặc khối tích dưới 5000 m3

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Nghị định: Các cơ sở này phải bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của cơ sở đó và phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

Đối với cơ sở có chiều cao trên 9 tầng hoặc từ 25m trở lên

Đối với các cơ sở trong diện này, thì ngoài việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định này, còn phải thực hiện thêm một số điều kiện sau:

– Kết cấu xây dựng của cơ sở phải có giới hạn chịu lửa phù hợp với tính chất sử dụng và chiều cao của cơ sở, theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

– Các vách ngăn, tường và trần của đường thoát nạn, lối thoát nạn, các gian phòng công cộng tập trung đông người, tuyệt đối không được sử dụng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm hay cách nhiệt và các vật liệu dễ cháy.

Với những thông tin trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về những quy định phòng cháy và chữa cháy trong các cơ sở khách sạn hiện nay. Giờ thì, hãy cùng CET tham khảo những thông tin hữu ích về nghiệp vụ an ninh khách sạn nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/ky-nang/quy-dinh-ve-phong-chay-chua-chay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...