Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Khám phá những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam xưa và nay

Ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng khi vừa giữ những nét truyền thống lâu đời vừa kế thừa những tinh hoa của thế giới. Vậy ẩm thực Việt Nam trong quá trình phát triển từ xưa đến nay có những thay đổi như thế nào? Hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cũng chính nhờ sự giao thoa văn hóa và sự phát triển của xã hội hiện đại, mà ẩm thực Việt Nam mỗi ngày đều trở nên đặc sắc hơn. Nếu có thời gian nghiên cứu và nhìn lại, bạn sẽ nhận ra rằng, có những biến chuyển rõ rệt trong văn hóa ẩm thực Việt và có sự phân chia khẩu vị vùng miền trong từng món ăn.

Một số nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam thời xưa

Việt Nam là quốc gia có 54 dân tộc anh em và chia làm 3 miền Bắc – Trung – Nam. Ở mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có những món ăn đặc trưng mang hương vị khác nhau. Khi xưa, người Việt có thói quen ăn nhạt, không đậm đà như ẩm thực phương Tây, nhất là người miền Trung. Hơn nữa, người Việt Nam với mỗi món ăn từ xưa đều có sự kết hợp giữa nhiều vị, có rất nhiều món có đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt…

Ẩm thực Việt Nam thời xưaẨm thực Việt Nam thời xưa chú trọng vào hương vị của món ăn đầy đủ hương vị mặn, ngọt, chua, cay (Ảnh: Internet)

Hơn nữa, ẩm thực Việt Nam luôn có tính cộng đồng, từ những bữa ăn gia đình cả xưa và nay đều chỉ dùng riêng chén cơm, còn lại, các món ăn, nước chấm đều được dùng chung và trình bày chung 1 đĩa. Một trong những đặc điểm mà ẩm thực Việt Nam khiến các du khách yêu thích chính là sự hiếu khách, khi du khách được mời và thưởng thức mâm cơm cùng với gia đình người Việt. Đây chính là những nét đặc trưng từ xa xưa vẫn được gìn giữ đến nay, chưa từng phai nhòa mà ngược lại càng gây được ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế.

>>> Khám phá sự khác biệt giữa ẩm thực phương Đông và phương Tây

Ẩm thực Việt Nam thời nay

Ngày nay, cùng với sự du nhập của các nền văn hóa đến từ phương Tây và các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… nền ẩm thực Việt Nam vẫn giữ được những tinh hoa vốn có nhưng thêm vào đó là sự sáng tạo, biến tấu thành những hương vị mới mẻ, hấp dẫn và chú trọng vào cách trình bày món ăn bắt mắt. Khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam thời nay, người ta thường chú ý đến sự phân chia thành ẩm thực 3 miền như sau:

Ẩm thực miền Bắc

Người miền Bắc thường chế biến món ăn có vị vừa ăn, không quá đậm không quá cay hay ngọt. Tuy nhiên, ẩm thực miền Bắc lại khá sặc sỡ và đại diện cho nền ẩm thực này chính là thủ đô Hà Nội, nơi lưu giữ những tinh hoa ẩm thực nơi đây. Hai món ăn có bề dày lịch sử và được lọt vào top những món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến Việt Nam chính là phở và bún chả.

Ẩm thực miền Trung

Với các món ăn của người miền Trung, sẽ dễ dàng nhận ra rằng tất cả đều có vị thanh nhẹ và cay. Nếu Hà Nội có bún chả, phở thì ở miền Trung có món mì Quảng, bún bò Huế, bánh đập, bánh bột lọc… luôn nhận được những lời khen ngợi từ khách nội địa và quốc tế.

Ẩm thực Việt Nam ngày nay Ẩm thực Việt Nam ngày nay không chỉ chú trọng vào chất lượng món ăn mà còn quan tâm đến cách bày trí món ăn (Ảnh: Internet)

Ẩm thực miền Nam

Khác biệt với 2 nền ẩm thực trên, các món ăn miền Nam thường có vị khá đậm đà và có vị ngọt hơn miền Bắc và miền Trung. Món ăn đặc trưng của miền Nam có thể kể đến cá lóc nướng trui, lẩu cá bông điên điển, mắm ba khía của vùng Tây Nam Bộ; món cơm tấm trứ danh hay những món ăn vặt đặc sắc như chè, bánh tráng trộn, ốc… của người Sài Gòn.

Hy vọng rằng, với những nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam xưa và nay mà CET vừa chia sẻ đã giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan khi khám phá đặc sản ẩm thực vùng miền. Hãy cùng theo dõi những bài viết tiếp theo trên website của CET nhé!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kham-pha/am-thuc-viet-nam-xua-va-nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...