Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Những ngành nghề hot hiện nay và trong tương lai ở Việt Nam

Vấn đề tìm kiếm việc làm không chỉ là nỗi băn khoăn của các bạn trẻ mà còn là vấn đề chung của toàn xã hội. Để có được một công việc phù hợp, không chỉ cần chọn đúng nghề, đúng năng lực ứng viên mà còn phải dựa vào tiềm năng, nhu cầu xã hội và tuổi thọ của ngành nghề. Vậy đâu là những ngành nghề “hot” nhất hiện nay và trong tương lai ở Việt Nam?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0 lan rộng khắp toàn thế giới, một số ngành nghề được dự đoán sẽ rơi vào tình trạng bão hòa và có thể biến mất trong thời gian sắp tới. Mặt khác, đó lại là cơ hội cho một số lĩnh vực khác vươn lên và trở thành những ngành nghề “hot” trong tương lai mang lại cơ hội việc làm rộng mở.

Lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn

Những năm gần đây, Du lịch đã trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn ở Việt Nam. Cũng chính vì thế, thị trường lao động của ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn nước ta đang phát triển một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp.HCM, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này tại Tp.HCM giai đoạn 2016 – 2020 đến năm 2025 với tỉ lệ ngành nghề so với tổng số việc làm là 8%; số lượng nhân lực là 21.600 người/năm. Do đó, lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn là một lựa chọn lý tưởng của những bạn trẻ năng động, thích học hỏi và khám phá.

Nhân lực ngành Nhà hàng – Khách sạnNhân lực ngành Nhà hàng – Khách sạn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp với mức thu nhập cao (Ảnh: Internet)

Công nghệ thông tin (IT)

Theo thống kê của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên ngành IT khi ra trường đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Theo dự báo, từ đây đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 400.000 nhân lực làm trong lĩnh vực IT, có nghĩa mỗi năm Việt Nam thiếu đến 80.000 người. Trong khi đó, mỗi năm chỉ có 32.000 sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực IT và các ngành có liên quan đến IT. Từ những con số trên cho thấy rằng ngành này chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực. Không chỉ vậy, mức lương trung bình của một kỹ sư CNTT mới ra trường thấp nhất vào mức 6 triệu đồng và tất nhiên sẽ tăng mạnh trong tương lai gần.

Marketing

Với sự phát triển của thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, Marketing gần như là một ngành nghề khó có thể loại bỏ khỏi thị trường kinh tế hiện đại. Nó không chỉ là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp mà các công ty truyền thông, Marketing cũng xuất hiện ngày càng nhiều Hơn nữa, nhu cầu nhân lực của ngành Marketing có tay nghề cao để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng chỉ tính riêng khu vực Tp.HCM đã lên đến 10.000 người tới năm 2020. Do vậy, đây sẽ là ngành nghề “top” ở hiện tại và trong tương lai của Việt Nam.

Ngành xây dựng

Sẽ dễ dàng nhận thấy rằng các công trình kiến trúc mang tầm quốc tế ra đời ngày càng nhiều tại Việt Nam. Từ các căn hộ, nhà cao tầng, công trình đường bộ, công trình công cộng, cầu đường… đều được chú trọng đầu tư nhiều hơn. Do đó, nhu cầu tìm kiếm kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, nhà thầu cũng tăng lên. Số lượng công ty xây dựng tìm kiếm nhân lực lên đến 1526 tính đến năm 2016. Theo dự  báo đến năm 2020, nhu cầu nhân lực ngành xây dựng mỗi năm sẽ tăng thêm 400.000 – 500.000 người. Vì thế, có thể rằng ngành nghề này đang tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.

Ngành xây dựngTheo tốc độ đô thị hóa như hiện nay, thì xây dựng là lĩnh vực được dự báo có tốc độ tăng lao động cao nhất (Ảnh: Internet)

Nghề Bếp

Theo kết quả báo cáo của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, từ năm 2016 đến nay, số lượng nguồn nhân lực làm việc trong nghề Bếp tăng đột biến. Hơn nữa, nhu cầu tuyển dụng tại các vị trí như Phụ bếp, Đầu bếp, Bếp trưởng luôn ở mức rất cao. Có nhiều nhà hàng, khách sạn đã phải đến các trường dạy nghề bếp để “đặt hàng” học viên mới có thể đáp ứng được nhu cầu. Theo dự đoán, đến năm 2020, nghề Bếp cần đến 870.000 người và sẽ tăng khoảng 7% mỗi năm mới đáp ứng đủ nhu cầu. Không chỉ vậy, mức thu nhập của nghề cũng trở nên hấp dẫn không kém bất kì một ngành nghề nào khác trong xã hội.

Nghề bếpNghề bếp – Cơ hội việc làm cùng mức thu nhập cao.

Với những ngành nghề “hot” hiện nay và trong tương lai tại Việt Nam như trên, Cet.edu.vn hy vọng các bạn sẽ có được hướng đi đúng đắn và phù hợp với bản thân mình nhé!

Cập nhật ngay những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai cần biết.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/tin-tuc/huong-nghiep/nhung-nganh-nghe-hot-hien-nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...