Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Waitress là gì? Tìm hiểu về công việc của waitress trong nhà hàng

Trong môi trường nhà hàng thì số lượng thuật ngữ dùng để chỉ các vị trí công việc khá phong phú. Đối với các bạn trẻ mới tiếp cận với nghề thì đôi khi thường nhầm lẫn các thuật ngữ này. Vì vậy hôm nay, Cet.edu.vn sẽ giới thiệu đến bạn waitress là gì cũng như tìm hiểu xem công việc cụ thể của vị trí này trong nhà hàng là gì nhé?

Môi trường nhà hàng có rất nhiều thuật ngữ khác nhau dùng để chỉ các vị trí công việc. (Nguồn: Internet)

Waitress là gì?   

Waitress là thuật ngữ dùng để chỉ riêng người phục vụ nữ trong nhà hàng. Họ chính là những người trực tiếp đón tiếp, phục vụ thực khách đồ ăn thức uống cho thực khách khi đến các bộ phận F&B tại các khách sạn hay các nhà hàng, quầy bar… riêng lẻ bên ngoài. Waitress làm việc và được quản lý bởi người giám sát bộ phận F&B hoặc giám sát nhà hàng.

Mức lương cơ bản hiện nay dành cho vị trí waitress làm việc ở các khách sạn  4 – 5 sao hoặc các nhà hàng Fine Dining cao cấp dao động từ 4,5 – 5 triệu đồng/ tháng (cập nhật 2018). Ngoài ra, khi trở thành nhân viên chính thức thì họ còn được hưởng thêm service charge dựa theo tình hình kinh doanh của khách sạn và tiền tip từ khách.

Công việc cụ thể của waitress trong nhà hàng

Người phục vụ chính là những người có tác động rất lớn đến việc trải nghiệm bữa ăn của thực khách nên vì vậy công việc chính của họ sẽ bao gồm:

Thực hiện quy trình phục vụ khách hàng:

– Trình menu, giới thiệu các món ăn đồ uống đặc sắc của nhà hàng, các chương trình khuyến mãi, đặc biệt… cho thực khách khi đến với nhà hàng.

– Tiếp nhận các yêu cầu đặt món từ khách và chuyển đến các bộ phận có liên quan (bếp, quầy bar, thu ngân). Sau đó, họ tiếp nhận và mang các món mà khách đã yêu cầu ra bàn cho khách (đúng số lượng, món ăn theo order).

– Cuối bữa ăn, waitress sẽ hỗ trợ khách trong các thao tác thanh toán chi phí bữa ăn.

– Ngoài ra, trong suốt bữa ăn, waitress sẽ luôn theo dõi, quan sát và có sự hỗ trợ, phục vụ kịp thời cho khách khi có yêu cầu.

Bảo quản dụng cụ, trang thiết bị làm việc:

– Đảm bảo bàn ghế, xung quanh khu vực mình phục vụ luôn sạch sẽ, vệ sinh.

– Bảo quản, sắp xếp và đảm bảo luôn đầy đủ các công cụ, dụng cụ để phục vụ bữa ăn cho khách hàng như: chén, dĩa, ly…

– Báo cáo, ghi nhận với cấp trên về các trường hợp đồ bị hỏng hóc, đổ vỡ để kịp thời có biện pháp xử lý, bảo trì.

Phối hợp hoạt động với các vị trí, bộ phận khác:

– Phối hợp với các vị trí, bộ phận khác để thực hiện order của thực khách hoặc các yêu cầu khác.

– Đối với các trường hợp vượt khả năng, quyền hạn xử lý thì báo lại ngay cho cấp trên.

– Hỗ trợ các bộ phận khác khi khách đông.

– Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo từ cấp trên.

Waitress là người trực tiếp chào đón, phục vụ bữa ăn cho thực khách khi đến với nhà hàng. (Nguồn: Internet)

Những yếu tố cần có ở Waitress

– Sức khỏe tốt: phục vụ là một trong những công việc di chuyển nhiều, bưng bê các dĩa đồ ăn, thậm chí đôi khi phải kéo bàn ghế nên sức khỏe tốt là cực kỳ cần thiết đối với những người phục vụ nữ.

– Sự tỉ mỉ, cẩn thận: yếu tố này sẽ giúp bạn hạn chế được những sai sót trong phục vụ, qua đó mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đây cũng là yếu tố mà nhân viên phục vụ nữ thường được đánh giá cao hơn so với nam giới.

– Giao tiếp tốt: nhà hàng luôn là nơi đón tiếp rất nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, vì thế giao tiếp tốt, khéo léo sẽ là chìa khóa giúp bạn hiểu, tiếp cận khách dễ dàng và nhanh chóng đáp ứng được, đúng các món ăn đồ uống mà khách mong muốn.

– Tác phong, ngoại hình bên ngoài: như đã đề cập, waitress là một trong những vị trí tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với khách hàng. Do đó, tác phong bên ngoài của nhân viên cần phải lịch sự, gọn gàng, chuyên nghiệp và luôn mỉm cười để tạo hình ảnh tốt về nhà hàng trong mắt thực khách.

Waitress là vị trí kết nối giữa khách hàng với các bộ phận khác trong nhà hàng. (Nguồn: Internet)

Với những thông tin giới thiệu waitress là gì, Cet.edu.vn hy vọng đã mang đến nhiều kiến thức về các vị trí, bộ phận trong nhà hàng, khách sạn. Qua đó, bạn sẽ có thêm sự tự tin, kiến thức bổ ích để giúp bạn làm nghề ngày càng tốt hơn.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/waitress-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...