Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

SOP là gì? SOP trong nhà hàng – khách sạn có vai trò gì?

Đối với một số lĩnh vực thì SOP là thuật ngữ rất quen thuộc. Vì vậy, hiểu được SOP là gì sẽ giúp bạn ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề khác nhau. Hôm nay, Cet.edu.vn sẽ giúp bạn liệt kê chính xác lại định nghĩa của thuật ngữ này cũng như trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) thì SOP được ứng dụng và có vai trò như thế nào?

Khi tuyển dụng nhân sự mới cho công ty, doanh nghiệp thì giai đoạn đầu giúp nhân sự hoà nhập với môi trường làm việc, đồng nghiệp xung quanh là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, để các công ty, doanh nghiệp vận hành một cách hiệu quả, chuyên nghiệp thì tất cả nhân viên phải có sự đồng bộ, thống nhất trong cách làm việc. Chính vì thế, SOP ra đời và là giải pháp hiệu quả cho các nhà Quản lý giải quyết vấn đề phức tạp trên.

SOP là thuật ngữ được sử dụng trong rất nhiều ngành nghề khác nhau

(Nguồn: Internet)

SOP là gì?

SOP được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Standard Operating Procedure là thuật ngữ nhằm để chỉ quy trình thao tác chuẩn. Đây là hệ thống các quy trình chuẩn được tạo ra để nhân viên thực hiện theo nhằm duy trì chất lượng công việc với hiệu quả cao nhất. SOP được sử dụng để giúp nhân viên làm quen với công việc mới cũng như giúp đội ngũ Quản lý giám sát nhân sự hiệu quả. SOP được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: y tế, giáo dục, hàng không…

SOP trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn là gì?

Với rất nhiều bộ phận, lĩnh vực nhỏ khác nhau trong mỗi NHKS thì các nhà Quản lý tạo ra các hệ thống tiêu chuẩn cho từng bộ phận, vị trí cụ thể để dựa vào đó nhân viên có thể nắm bắt nhanh chóng vai trò, trách nhiệm công việc của vị trí mình. Ngoài ra, SOP còn giúp cho các nhà Quản lý điều hành NHKS với chất lượng dịch vụ luôn được ổn định và tránh được sự lãng phí tài nguyên.

SOP trong NHKS có vai trò quan trọng trong quản lý nhân sự

(Nguồn: Internet)

Vai trò của SOP trong Nhà hàng – Khách sạn

Mỗi bộ phận trong NHKS sẽ có SOP riêng biệt nhưng chúng đều phải đảm bảo các nội dung: khối lượng công việc, đặc điểm của từng công đoạn, thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc. Quy trình thao tác chuẩn có tác dụng quan trọng trong việc quản trị nhân lực của khách sạn:

– Làm cơ sở để hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí trong khách sạn

– Là cơ sở để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của nhân viên

– Giúp cho công tác đề bạt trong công việc đối với những nhân viên có năng lực

– Là căn cứ chính xác để đào tạo nhân lực trong khách sạn

Làm sao để vận hành SOP trong Nhà hàng – Khách sạn hiệu quả?

Để vận hành SOP trong môi trường NHKS hiệu quả thì các vị trí nhân sự trong quy trình phải có trách nhiệm cụ thể để triển khai chúng. Nhưng trước hết, khi nghiên cứu để xây dựng hệ thống quy trình chuẩn thì cần sự chính xác cao, hạn chế sai sót và mức tính toán phải hợp lý với năng lực của mặt bằng chung nhân viên ở vị trí đó.

– Đối với cấp nhân viên: Là người trực tiếp thực hiện các công đoạn trong quy trình SOP vì vậy mỗi nhân viên phải có trách nhiệm thực hiện đúng và đủ yêu cầu của quy trình. Nhân viên thông tự ý thêm bớt các bước tring quy trình tuy nhiên nếu phát hiện những điểm bất cập, chưa hợp lý thì có thể phản hồi các ý kiến đến với các cấp Quản lý.

– Đối với cấp quản lý: Trước tiên, người Quản lý cần am hiểu được bản chất công việc tại các vị trí và cần phải nắm rõ được quy trình. Bên cạnh đó, cấp quản lý phải luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ cấp dưới, thường xuyên rà soát và đưa ra những điều chỉnh phù hợp để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất cho công ty.

SOP giúp nhân viên dựa vào đó để bắt nhịp nhanh với công việc

(Nguồn: Internet)

Với nhân viên ở các lĩnh vực, ngành nghề được áp dụng SOP (đặc biệt là NHKS) thì việc hiểu SOP là gì sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc thường ngày. Cet.edu.vn mong rằng bạn sẽ áp dụng hiệu quả SOP vào công việc của mình nhé. Tìm hiểu thêm về khóa học Quản lý Nhà hàng – Khách sạn của CET tại đây.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/sop-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...