Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Tự tay chế biến phá lấu lòng heo, phá lấu bò với cách làm cực ngon

Nếu đã nhắc đến các món ăn vặt mà bạn bỏ qua cái tên phá lấu thì sẽ là sự thiếu sót vô cùng lớn. Đây là món ăn đã gắn liền với không biết bao nhiêu thế hệ học sinh, sinh viên và ngay cả giới trẻ đã đi làm. Hôm nay với cách làm phá lấu lòng heo, phá lấu bò ngon mà Cet.edu.vn hướng dẫn thì bạn còn chần chờ gì nữa mà không thưởng thức chúng ngay chính trong nhà mình?

Phá lấu là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa tuy nhiên chúng lại trở thành một ăn vặt rất được người Việt yêu thích. Bạn sẽ không quá khó để kiếm được một hàng quán bán phá lấu ở trên đường phố Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế nhiều người còn e ngại khi thưởng thức chúng vì các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế, tự tay mình chọn mua nguyên liệu và chế biến tại nhà là giải pháp của nhiều khi trót lỡ say mê món ăn này.

Phá lấu lòng heo là món ăn có nguồn gốc từ ẩm thực Trung Hoa (Nguồn: Internet)

Cách làm phá lấu lòng heo

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm phá lấu lòng heo

– 1 tai heo

– 1 bao tử heo nhỏ

– 1 kg lòng (ruột) heo loại non

– 1 trái dừa xiêm

– Xì dầu, ngũ vị hương

– Hành tím, tỏi băm

– Gia vị: tiêu, muôi, đường, giấm, dầu ăn

Các bước thực hiện làm phá lấu lòng heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tai heo: sau khi mua về thì cạo sạch lông, rửa sạch dưới nước lạnh nhiều lần rồi dùng giấm rửa tai heo rồi xả lại với nước thật kỹ. Sau đó để cho tai heo ráo nước rồi cắt thành 3 phần (theo chiều dọc của tai heo).

– Bao tử heo: Lộn phần bề trái của bao tử ra và rửa thật kỹ với nước muối và xả nhiều lần dưới nước cho sạch, rồi rửa tiếp với giấm rồi lại xả nước cho bao tử theo thật sạch và không còn mùi hôi tanh, để ráo nước và cắt thành 3 hoặc 4 phần tùy ý bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn kỹ hơn thì có thể dùng muối chà trong ngoài bao từ rồi rửa lại nước sạch, cứ như thế thao tác 2 – 4 lần, rồi chần trong nồi nước sôi từ 10 – 15 phút.

– Lòng heo: Bạn cũng rửa thật kỹ như phần bao tử heo. Nhưng nếu bạn mua lòng heo già thì bạn phải cho vào nước một chút giấm gạo thêm một thìa phèn chua nữa rồi mang găng tay mỏng (để tay không bị dính mùi hôi) bóp vài lần rồi rửa thật kĩ bằng nước sạch.

Bước 2: Ướp nguyên liệu

– Lấy một tô lớn hoặc nồi cho lòng, bao tử và tai heo vào cùng với ngũ vị hương, nước tương, 1 muỗng canh hành tím, muối và chút xíu tiêu ướp trong 2 tiếng để tất cả nguyên liệu thấm gia vị.

Bước 3: Bắc chảo lòng hơi sâu lên bếp, cho vào chút dầu, đợi dầu vừa sôi thì cho hành, tỏi vào phi cho thơm rồi cho tiếp các nguyên liệu đã ướp vào chiên vàng lên cho thơm. Đến lúc này, thì bạn cho dừa xiêm vào ngập phần nguyên liệu trong chảo, để lửa liu riu hầm đến khi còn 1/3 là được, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị là có thể tắt bếp.

Bước 4: Khi ăn thì bạn cắt lòng heo, bao tử, tai heo thành những miếng nhỏ vừa ăn và ăn kèm cùng bánh mì nóng, giòn là ngon nhất.

Phá lấu bò với lá lách, lòng, sách đã làm say mê biết bao nhiêu thế hệ người Việt (Nguồn: Internet)

Cách làm phá lấu bò

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm phá lấu bò

– 500 gr lòng bò, sách bò, lá lách

– 1 trái dừa xiêm

– Xì dầu, ngũ vị hương

– Hành tím, tỏi băm, 1 trái chanh tươi

– Gia vị: tiêu, muối, đường, giấm, dầu ăn, bột cà ri

Thực hiện làm phá lấu bò

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Lòng bò, lá lách, sách bò thì bạn bóp kỹ với muối và nước cốt chanh để loại bỏ nhớt và mùi hôi, rồi xả thật sạch với nước lạnh, để ráo nước. Trần sơ tất cả trong nồi nước sôi rồi vớt ra xả nước lần nữa rồi để ráo, cắt thành những miếng với kích thước vừa phải.

Bước 2: Ướp nguyên liệu

– Sau đó, cho tất cả phần nguyên liệu này vào một tô lớn và ướp với tỉ lệ như cách trên. Ngoài ra. Bạn có thể cho thêm vào ½ muỗng café bột cà ri để tăng hương vị. Chờ trong 1 tiếng để tất cả các nguyên liệu thấm gia vị.

Bước 3: Nấu phá lấu

– Bắc chảo lên bếp và cho chút dầu vào đun sôi, sau đó cho hành, tỏi vào phi cho thơm. Sau đó, cho tiếp tất cả phần nguyên liệu vào chiên cho phần nội tạng bò săn lại. Sau đó cho tiếp phần nước cốt dừa vào, để lửa liu riu cho đến khi các nguyên liệu chín mềm. Trong quá trình nấu, để mở nắp nồi và vớt bọt liên tục để nước dùng trong.

Bước 4: Trình bày

– Cắt lòng bò, sách bò và lá lách ra chén với kích thước vừa ăn và cho nước dùng vào. Dùng kèm với bánh mì và chút nước chấm me tắc.

Phá lấu là món ăn dễ làm nhưng cần bạn sơ chế phần nội tạng bò, heo thật kỹ lưỡng (Nguồn: Internet)

Phá lấu là một món ăn vặt ngon với cách làm không quá phức tạp, tuy nhiên bạn cần phải sơ chế phần nội tạng thật kỹ lưỡng để món ăn sạch sẽ, an toàn. Hy vọng với sự hướng dẫn cách làm phá lấu lòng heo, phá lấu bò từ Cet.edu.vn thì bạn sẽ làm món ăn này chuẩn ngon đúng vị như ngoài tiệm nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/an-vat/pha-lau-heo-bo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...