Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Thái Lan

Là một trong những thánh đường du lịch của khu vực Đông Nam Á, Thái Lan thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những hòn đảo xinh đẹp, lễ hội náo nhiệt đầy màu sắc mà Thái Lan còn có một nền ẩm thực hấp dẫn và đặc trưng.

Đối với những ai có đôi chân yêu thích sự xê dịch và đã lỡ trót yêu xứ sở Chùa Vàng thì luôn chọn những tháng diễn ra các lễ hội truyền thống để đến và tham gia vào không khí náo nhiệt này. Là một thánh đại Phật giáo, Thái Lan thường tổ chức ngày lễ lớn hay kỷ niệm quan trọng với những nghi lễ đem lại cho các tín đồ Phật giáo trên mọi miền đất nước một cơ hội để họ đóng góp phần công đức, với những phẩm vật cúng cho các nhà sư và những đám rước đèn cầy vào ban đêm. Thậm chí, còn có nhiều nơi, có những đám đông tụ họp kể nhau nghe truyền thuyết về đức Phật.

Ngày Tết cổ truyền của người Thái

Ngày Tết cổ truyền của người Thái được gọi là Songkran, tổ chức từ ngày 13/4 – 15/4 để đón mừng năm mới. Vào ngày này, mọi người đón mừng Đản sinh Đức Phật bằng việc té nước vào người nhau để gột rửa đi muộn phiền đón chào những điều mới. Hay lễ hội hoa đăng Loy Krathong với vô vàn ánh sáng lung linh của hàng vạn cây nến thơm và đèn trời. Do đó, nó được coi là lễ hội truyền thống lãng mạn nhất thế giới. Bên cạnh đó, còn có những ngày lễ như: Lễ hội đua thuyền Phichit, Lễ Luang Wiang Lakon…

lễ hội Loy Krathong

Lung linh huyền ảo với lễ hội Loy Krathong ở Chiang Mai (Ảnh: Internet)

Nét thú vị trong ẩm thực Thái Lan

Ngoài các lễ hội đặc trưng, nền ẩm thực Thái Lan cũng là một điểm nhấn thú vị. Văn hóa ẩm thực Thái Lan là sự kết hợp tinh tế giữa các loại gia vị, thảo dược và nguyên liệu sống để tạo nên một phong cách ẩm thực độc đáo của người Thái. Các loại thảo mộc phổ biến thường được dùng chính là gừng, sả, ớt, chanh, ràu mùi, nghệ tây, đinh hương… Và nhắc đến ẩm thực Thái, ai ai cũng nghĩ đến từ “cay” và đây cũng là vị đặc trưng của người Thái. Ẩm thực Thái Lan cũng có sự phân chia giữa 4 vùng miền, nên mỗi nơi đều có đặc trưng riêng về cách chế biến truyền thống và đặc biệt, nó chịu ảnh hưởng từ ẩm thực cung đình từ xa xưa.

Miền Bắc: Ở vùng này, các món ăn từ thịt lợn được ưa chuộng nhất và hải sản rất ít. Người miền Bắc Thái Lan nấu món ăn ít gia vị nồng, ít cay và không có nhiều vị ngọt. Và xôi là món ăn được ưa thích nhất cùng nhiều loại nước chấm như namprik noom, maprik  ong; các loại súp cay như ang hangle, gang hoh, gang kae. Các món ăn phổ biến ở miền Bắc: Cà ri chế biến từ thịt lợn, gừng, me, nghệ và món khao soy.

Miền Đông Bắc: Khác với người Bắc, người Đông Bắc thích ăn các loại thịt lạ như như cóc, thằn lằn, rắn, chuột đồng, kiến đỏ, côn trùng… Bên cạnh đó thịt lợn, gà, bò cũng được ưa thích. Ở vùng này, xôi là món ăn chính và được ăn cùng với thịt, tiết lợn, cá nướng, gà nướng…

Ẩm thực Thái Lan

Ẩm thực Thái Lan mang vị cay truyền thống và mang hương vị độc đáo
từ các loại thảo mộc (Ảnh: Internet)

Miền Trung: Đây được xem là miền ẩm thực phong phú và ngon nhất của các vùng ở Thái. Người miền Trung thích ăn cơm gạo tẻ thơm, kèm với 3 – 5 món nhứ cà ri đỏ Thái, canh chua, cá, trứng rán kiểu Thái, thịt lợn ăn kèm với rau, nước mắm. Và điều đặc biệt, các món ăn được chế biến theo phong cách hoàng gia nên khá cầu kỳ, phức tạp và thường được nấu mềm, thiên về vị ngọt.

Miền Nam: Ẩm thực miền Nam có nét đặc trưng là rất cay và phổ biến về hải sản tươi sống như tôm, cá, cua, mực ống, tôm hùm, sò, trai…Và chịu ảnh hưởng bởi ẩm thực Ấn Độ và Indonesia.

Tổng kết

Đối với một quốc gia vừa có những lễ hội đặc sắc vừa có nền ẩm thực độc đáo và cảnh quan xinh đẹp như Thái Lan thì không có bất kỳ lý do gì chúng ta không thử đặt chân đến đây 1 lần đúng không nào? Hãy khám phá ngay khi có cơ hội bạn nhé!

Trung Quốc biết tới như một đất nước không chỉ có lịch sử lâu đời mà còn có một nền văn hóa ẩm thực, những lễ hội đặc sắc nổi tiếng thu hút nhiều du khách thập phương. Hôm nay chúng ta sẽ cung tìm hiểu về đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Trung Quốc nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kham-pha/van-hoa-am-thuc-cua-thai-lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...