Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Pháp

Nhắc đến nước Pháp, người ta không chỉ nghĩ ngay tới một trong những kinh đô thời trang khiến giới mộ điệu say mê mà còn nổi tiếng với văn hóa ẩm thực và các lễ hội nổi tiếng.

Có thể nói, văn hóa ẩm thực Pháp vô cùng độc đáo và đa dạng. Vì lẽ đó mà khi du lịch tới nước Pháp, ngoài những địa điểm tham quan nổi tiếng bạn cũng đừng nên bỏ qua những lễ hội đặc sắc sau đây cũng như văn hóa thưởng thức ẩm thực của quốc gia này nhé.

Lễ hội Carnaval

Lễ hội Carnaval thường được tổ chức trong các xã hội Công giáo La Mã. Ở những khu vực theo đạo tin lành thường không có các lễ hội này. Người theo đạo thiên chúa phải ăn chay trong dịp lễ Lent (Lễ hội ăn chay) diễn ra vào tháng 3 hàng năm. Trong suốt thời gian lễ hội, người ta không được phép ăn thịt. Vì thế, trước khi diễn ra lễ hội lent, người ta muốn được ăn uống tiệc tùng thỏa thích.

Đó chính là lý do mà lễ hội Carnaval ra đời. Từ “Carnaval” được xuất phát từ cụm từ Carne Levale trong tiếng Latin (Có nghĩa là ăn thịt thỏa thích). Lễ hội này sẽ phải kết thúc đúng 1 ngày trước khi lễ Lent bắt đầu.

lễ hội Carnaval Những lễ hội Carnaval sôi động và hoành tráng tại Pháp
(Ảnh: Internet)

Lễ hội chanh

Lễ hội chanh hay còn gọi là lễ hội Cam. Lễ hội bắt đầu vào giữa tháng 2 hằng năm, được tổ chức ở Menton, thủ phủ vùng Alpes Maritimes, miền nam nước Pháp. Lễ hội thu hút hàng trăm ngàn du khách tới tham quan và thưởng ngoạn. Tại lễ hội, những quả cam sẽ được dựng lên các quả chanh vàng theo các hình thù ngôi nhà, con người, con thú… sống động.

Lễ hội ánh sáng

Lễ hội ánh sáng Lyon là lễ hội truyền thống lớn nhất của Lyon, tổ chức mỗi năm 1 lần. Lễ hội thường kéo dài bốn ngày tới chủ nhật, thu hút hàng triệu du khách đổ về chiêm ngưỡng cảnh tượng thần tiên.

Lễ hội Nimes

Lễ hội được tổ chức lần đầu vào năm 1952 và được tổ chức mỗi năm một lần tai Nimes. Vì thế cứ vào dịp này, số lượng lớn du khách đã đến tham quan và tham gia lễ hội.

Lễ hội rượu vang

Lễ hội rượu vang được tổ chức 2 năm một lần tại Bordeaux, thủ phủ của vùng Aquitaine phía Tây Nam nước Pháp. Đây không chỉ là sự kiện văn hóa, du lịch lớn mà còn là cơ hội quảng bá quốc phẩm của pháp đến với mọi ngóc ngách của thế giới. Đặc biệt, nằm trong khuôn khổ lễ hội rượu vang những nhày này là cuộc thi bắn pháo hoa rực rỡ, được trình diễn vào tất cả các buổi tối.

Tìm hiểu đôi nét về văn hóa ẩm thực đặc trưng của Pháp

Quán café, quán rượu và nhà hàng

Nếu bạn muốn tìm kiếm một nơi ăn uống tại Pháp thì quả thật dễ dàng. Ở đây còn có các quán café phục vụ đồ uống và các món ăn chơi. Ở các thành phố lớn quán café còn phục vụ cả những bữa ăn nhẹ, có bày chỗ ngồi ngoài trời dọc theo vỉa hè. Giờ phục vụ của hầu hết các nhà hàng phát là từ trưa 2 giờ 30 phút chiều đến 7 giờ – 9 giờ tối. Tuy vậy cũng có rất nhiều nhà hàng thường đóng cửa rất muộn, có khi còn mở thâu đêm suốt sáng dành cho các thực khách muốn ngồi cà kê dê ngỗng, chơi cờ, domino hay thậm chí là chơi bóng bàn, đặc biệt là ở Paris. Thực đơn kèm theo giá cả thường được viết tay mỗi ngày và treo phía trước nhà hàng.

Quán rượu hay còn gọi là Bistro, có nhiều loại, từ quán bar đơn giản cho tới các nhà hàng lừng danh, thấp thoáng sau những ô cửa kính là người hầu bàn mặc tạp dề màu xanh dang phục vụ các món ăn đặc sản, beef steak với thịt rán, cá hồi… Tuy nhiên, các quán café hay Bistro ngoại ô có lẽ đang mất dần vì phải chuyển sang các quán đồ ăn nhanh hay thành các nhà hàng hợp mốt hơn.

Brasserie là những nhà hàng lớn và đông đúc với những người hầu bàn mặc tạp dề trắng. Trước đây, đây là nơi uống bia có những món đồ ăn chắc dạ, gồm những món thuộc vùng Alsace và đồ biển.

Auberge là một loại khách sạn nhỏ, thường là nông thôn có đồ uống và các bữa ăn. Đây còn có chỗ cho khách thuê ngủ qua đêm.

Ăn uống trong ngày

Bữa sáng: Ở Pháp, các gia đình sẽ bắt đầu một ngày mới bằng bữa điểm tâm nhẹ gồm bánh mì, bơ và jambon. Đồ uống thường là café đen, café sữa nóng hoặc socola nóng. Bánh xốp cuộn tròn gọi là croissant chỉ có trong các dịp đặc biệt.

Bữa chính: Vào buổi trưa, người Pháp sẽ ăn vài món, bắt đầu từ một món khai vị hoặc súp. Món chính của bữa trưa thường gồm món thịt hầm với khoai tây rán kiểu Pháp hoặc thịt gà rán ăn với rau. Salad là món rau xanh nhúng giấm được ăn tiếp món chính. Sau đó là ít phô mai, cuối cùng là tráng miệng với hoa quả tươi hoặc món bánh ngọt.

Bữa tối : Đơn giản hơn với xúp, thịt hầm, bánh mì và phô mai.

Các dịp đặc biệt: Vào những bữa ăn ngày chủ nhật hoặc dịp long trọng, các món tráng miệng sẽ đặc biệt hơn như các loại bánh nướng đủ mọi hình dáng và hương vị. Thông thường sẽ là bánh tạc nhân táo, éclair (bánh kem), bánh kếp mỏng phết mứt. Các món đặc sản cũng sẽ được bày biện trong ngày này.

Nguyên tắc dùng bữa

Giống như hầu hết người Châu Âu khác, người Pháp ăn bằng dao cầm ở tay phải và nĩa cầm ở tay trái. Bánh mì Baguette được cắt ra từng khúc thay vì từng miếng mỏng. Vì người pháp thường thích nói chuyện trong bữa ăn nên các bữa ăn thường diễn ra những cuộc chuyện trò vô cùng sôi nổi và vui vẻ.

Rượu vang và các loại đồ uống có cồn khác

Nước Pháp nổi tiếng khắp thế giới là một xứ sở của rượu vang và sâm banh sủi bọt tuyệt hảo. Có một số vùng sản xuất rượu vang chính và có riêng loại độc nhất vô nhị cho mình. Hình dáng vỏ chai thường mách cho khách sành điệu biết vang này làm ở đâu: Burgundy, Bordeaux, Alsace, Provence hay Thung lũng sông Rhone.

Một số loại rượu vang để lâu uống mới ngon nhưng chai vang phải để yên trong nhiều năm, một số khác thì có thể uống sớm.

Nhiều trang trại trồng nho có hầm rượu vang lớn và thường mời khách nếm vang ngay trong hầm rượu của mình.

Hầm rượu Hầm rượu vang tại Pháp. (Ảnh: Internet)

Trong các bữa ăn của người Pháp, rượu vang thường được uống vào bữa trưa hoặc tối. Nước khoáng có hay không có gas cũng được dùng trong bữa ăn. Các bữa tiệc sẽ được dùng một thứ rượu vang riêng. Còn sau bữa ăn người ta thường dùng Brandy như Armagnac hoặc Cognac hoặc rượu ngọt với café đen đặc rót vào những tách nhỏ. Người Pháp cho thêm đường vào café nhưng không cho kem.

Ngoài rượu vang, Pháp còn sản xuất rượu táo, bia hoặc một số đồ uống khác gọi là aperitif để uống trước bữa ăn. Rượu Pernod và Pasti có hương hồi và được ưa chuộng rất nhiều.

Như vậy, vừa rồi CET vừa gửi đến bạn đọc một số thông tin thú vị về lễ hội và văn hóa ẩm thực của người Pháp, chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về con người và vùng đất nơi đây.

Nếu các lễ hội tại Pháp luôn gắn liền với 2 từ “lãng mạn” thì văn hóa ẩm thực Nhật Bản cũng có những nét đặc trưng riêng. Đó là sự đặc biệt trong cách phối hợp nguyên liệu và chế biến các món ăn, cách cầm đũa, giao tiếp trong bữa ăn, quy tắc “tam ngũ”.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kham-pha/le-hoi-va-van-hoa-am-thuc-cua-phap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...