Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp cần biết

Lựa chọn nghề nghiệp là một bước ngoặt quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của mỗi người. Vì thế, bạn cần phải có một quá trình dài để tìm hiểu, khám phá và đưa ra quyết định thật đúng đắn. Sau đây, CET sẽ gợi ý cho bạn những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp để bạn thuận lợi hơn trong giai đoạn quan trọng này nhé!

Đam mê và sở thích của bản thân

Yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp đầu tiên chính là đam mê và sở thích của bản thân. Nếu không dựa trên đam mê bạn sẽ không thể làm bất cứ điều gì một cách tận tâm và không đủ động lực để vượt qua trong những lúc gặp trở ngại. Ngược lại, nếu bạn thực sự yêu thích ngành nghề và công việc đó, bạn sẽ luôn nảy ra được những ý tưởng tuyệt vời và những phương pháp khắc phục khó khăn nhanh chóng. Do đó, hãy lắng nghe và khám phá bản thân của mình trước tiên, nó sẽ là một trong những bí quyết hàng đầu giúp bạn luôn thành công.

Đam mê

Đam mê chính là lợi thế lớn nhất giúp bạn thành công với nghề nghiệp
 (Ảnh: Internet)

Năng lực

Thứ hai, chính là năng lực. Thực tế đã chứng minh rằng, năng lực của bạn ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai rất lớn. Do vậy, khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp nào đó, bạn cần biết mình có năng khiếu gì và có phù hợp với ngành nghề hay không. Tuyệt đối không nên lựa chọn nghề nghiệp chỉ vì làm hài lòng một ai đó, bởi nếu không có đam mê, không có năng lực bạn sẽ không thể trụ vững lâu dài.

Nhu cầu xã hội

Nhu cầu xã hội hay còn gọi là thị trường lao động, đây là yếu tố luôn biến đổi không ngừng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự chọn lựa nghề nghiệp của bạn. Vì trong một giai đoạn nhất định nào đó, sẽ có một số ngành nghề cần nhiều nguồn nhân lực, nhưng sau vài năm khi nguồn cung nhân lực quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng bão hòa và tăng nguy cơ thất nghiệp. Do đó, bạn cần tìm hiểu thông tin, xem xét nhu cầu xã hội của ngành nghề đó trước khi lựa chọn nhé!

Sức khỏe

Ngoài ra, sức khỏe cũng là yếu tố quan trọng bạn cần lưu ý khi chọn lựa nghề nghiệp. Bởi có những nghề đòi hỏi cao về sức khỏe như phi công, giao thông vận tải, hội họa… Do đó, bạn cần xem xét tình trạng sức khỏe để có thể đi hết con đường học, bám trụ và thành công với nghề.

Ngoại hình

Bên cạnh những yếu tố như đam mê, sức khỏe, năng lực… thì ngoại hình cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự chọn lựa tương lai nghề nghiệp của bạn. Bởi có một số nghề thường đòi hỏi khá cao về ngoại hình như người mẫu, MC, diễn viên, tiếp viên hàng không…  Tuy nhiên, cũng có một số ngành nghề, ngoại hình chỉ là điều kiện cần nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả như: Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, nấu ăn, làm bánh, pha chế… Bởi nhà tuyển dụng thường chú ý đến kiến thức, kỹ năng tay nghề hơn vấn đề ngoại hình.

ngoại hình

Đối với lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, ngoại hình không phải là
yếu tố quyết định tất cả (Ảnh: Internet)

Gia đình

Khi chọn lựa nghề nghiệp, bạn cũng nên lắng nghe những lời khuyên từ những người thân trong gia đình. Bởi vì, cha mẹ, anh chị là những người đi trước và hiểu được tính cách con người bạn nên sẽ đưa ra cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích. Hoặc đôi khi, có những trường hợp bạn yêu thích ngành nghề đó vì có người trong gia đình đã từng theo nghề và niềm đam mê của bạn được ấp ủ từ bé.

Tổng kết

Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình định hướng và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất chính là phụ thuộc vào bản thân của bạn. Do đó, hãy xác định mục tiêu, khơi dậy niềm đam mê và từng bước hoàn thành mục tiêu đó. Hãy luôn là chính mình trong mọi quyết định, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Bạn nào đang thắc mắc về điều kiện liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng – Đại học theo quy chế mới nhất của Bộ GD&ĐT thì tham khảo thêm nhé!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/tin-tuc/huong-nghiep/nhung-yeu-to-anh-huong-den-lua-chon-nghe-nghiep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...