Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Top 10 tips làm bánh cho thành phẩm thơm ngon hoàn hảo

Với các công thức làm bánh hay nấu ăn, mỗi người đầu bếp sẽ có ít nhiều những bí quyết làm bánh khác nhau. Và nếu bạn yêu thích làm bánh hay đang theo đuổi việc làm bánh chuyên nghiệp, đừng bỏ qua 10 tips làm bánh dưới đây để giúp cho thành phẩm của mình thêm thơm ngon hoàn hảo nhất nhé!

Nhất quán về nhiệt độ của bơ khi làm bánh

Bơ là nguyên liệu quan trọng trong công thức làm nhiều món bánh. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị bơ đủ như công thức đã có. Tuy nhiên, nhiệt độ của bơ có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết cấu của các món bánh.

nhiệt độ của bơ làm bánh

Nhất quán về nhiệt độ của bơ khi làm bánh. Ảnh: Internet

Có ba loại bơ khác nhau mà các công thức làm bánh thường dùng là: bơ mềm, bơ ướp lạnh và bơ tan chảy. Hầu hết các công thức đều dùng bơ ở nhiệt độ phòng /bơ mềm. Với loại này, khi chạm tay vào bạn sẽ thấy bơ không ấm, nhấn tay vào sẽ thấy có vết lõm. Để có được sự nhất quán về nhiệt độ hoàn hảo của bơ khi làm bánh, hãy lấy bơ ra ngoài khoảng 1 giờ trước khi bắt đầu.

Nếu bạn làm bánh quy hoặc bánh ngọt, bơ phải để ở nhiệt độ phòng mới đảm bảo độ nở bánh như mong muốn, còn đối với các loại bánh có vỏ như bánh mì thì bơ phải lạnh để vỏ bánh đạt độ giòn. Trừ khi có những yêu cầu đặc biệt về loại bơ, còn lại bạn nên làm bơ tan chảy và ấm khi dùng.

Đảm bảo nhiệt độ phòng của các nguyên liệu

Nói về nhiệt độ, nếu một công thức làm bánh yêu cầu trứng ở nhiệt độ phòng hoặc bất kỳ thành phần sữa nào như sữa hoặc sữa chua, bạn cần đảm bảo được điều này thì mới giúp cho món bánh có một kết cấu đồng nhất trong suốt quá trình làm.

Đọc công thức trước khi bắt đầu

Đọc công thức là điều cần thiết dù bạn có tự tin đã ghi nhớ chúng. Sự cẩn thận này sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm ngớ ngẩn thậm chí nghiêm trọng khi làm bánh. Việc đọc trước công thức sẽ giúp bạn biết làm thế nào, tại sao, ở đâu và khi nào bạn sẽ làm gì một cách cụ thể nhất. Sẽ tốt hơn khi bạn chỉ mất 1-5 phút nhưng tạo ra món bánh chất lượng và đảm bảo không bị lãng phí nguyên liệu nếu món bánh bị thất bại.

Luôn chuẩn bị sẵn các thành phần nguyên liệu

hình ảnh các nguyên liệu trong làm bánh

Chuẩn bị sẵn đầy đủ nguyên liệu khi làm bánh. Ảnh: Internet

Hãy chuẩn bị sẵn sàng các nguyên liệu có mặt trong công thức trước khi bạn bắt tay vào làm bánh. Có như vậy bạn sẽ dễ dàng kiểm soát và không bị sự cố chỉ vì bị thiếu một nguyên liệu nào đó, đồng thời tiết kiệm thời gian khi làm.

Đo lường đúng nguyên liệu và đảm bảo quy trình thực hiện

Làm bánh ngon và chuyên nghiệp là áp dụng công thức một cách khoa học. Việc đo lường tỷ lệ các nguyên liệu chính xác theo công thức rất quan trọng vì chúng đều đã được chứng minh. Không giống như nấu ăn, bạn không thể làm một món bánh ngon đạt chuẩn bằng cách ước chừng một số nguyên liệu lại với nhau mà yêu cầu phải chính xác tuyệt đối. Do đó, hãy chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ đo lường và thực hiện việc đo đúng tỷ lệ các nguyên liệu theo công thức làm bánh khi thực hiện.

Bên cạnh đó, hãy tôn trọng và thực hiện chính xác quy trình làm bánh thay vì bạn muốn tiết kiệm thời gian nên có thể làm tắt hoặc trộn hết các nguyên liệu lại với nhau. Điều này có thể phá hỏng món bánh của bạn.

Nên có một chiếc nhiệt kế

sử dụng nhiệt kế trong làm bánh

Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ lò nướng cho chính xác. Ảnh: Internet

Nhiệt độ của mỗi lò nướng sẽ khác nhau và thay đổi theo thời gian. Vì vậy để bánh đạt yêu cầu khi nướng, bạn cần phải xác định được chính xác nhiệt độ của lò nướng mà bạn đang dùng. Tốt nhất là nên dùng một chiếc nhiệt kế để đo chính xác nhiệt độ lò nướng sẽ giúp món bánh đạt chất lượng tốt nhất.

Không quên đóng cửa lò nướng

Nhiệt độ của lò nướng có thể làm hỏng một công thức bánh. Bạn sẽ làm giảm nhiệt độ lò nếu liên tục mở để kiểm tra trong quá trình nướng hoặc nếu quên đóng cửa lò nướng. Vì làm như vậy, có thể không khí mát bên ngoài sẽ tràn vào, làm gián đoạn hoạt động của lò và ảnh hưởng đến món bánh.

Các loại bột mì không phải đều giống nhau

Có nhiều loại bột mì với thành phần dinh dưỡng khác nhau và mỗi loại bột này sẽ thích hợp để làm những loại bánh nhất định. Vì vậy, bạn cần biết thành phần dinh dưỡng của từng loại bột mì để chọn đúng loại bột cho loại bánh bạn muốn làm. Ví dụ, với bánh quy, bạn sẽ cần loại bột mì có nhiều protein để tăng độ giòn của bánh nên bột mì đa dụng là lựa chọn thích hợp. Còn với bánh ngọt như bánh bông lan thì bạn nên chọn loại bột mì không chứa nhiều protein để bánh xốp và mềm hơn.

Chú ý việc thay thế bằng một nguyên liệu khác

lựa chọn các nguyên liệu thay thế phù hợp

Chọn nguyên liệu thay thế phù hợp với công thức bánh.

Tuân thủ theo công thức sẽ giúp bạn làm ra những mẻ bánh đúng chuẩn. Tuy nhiên, đôi lúc bạn cũng có thể linh hoạt để thay thế nguyên liệu khác nếu bị thiếu nhưng cần đặc biệt lưu ý để không làm hỏng hoặc giảm độ ngon cho món bánh của mình. Hãy tìm hiểu kỹ về tính chất của loại nguyên liệu bạn muốn thay thế để đảm bảo chúng không tác động quá nhiều đến chất lượng thành phẩm. Ví dụ như khi thiếu bơ, bạn có thể thay thế bằng dầu ô liu; thay bột mì đa dụng kết hợp với bột nở, bột bắp cho bột mì chuyên dụng…

Sẵn sàng thử nghiệm

Từ những công thức làm bánh chuẩn, bạn hãy sẵn sàng thử nghiệm để cho ra một công thức mới phù hợp với khẩu vị của bản thân và gia đình hơn xem sao. Đây chính là nền tảng cho việc sáng tạo nên những công thức bánh của riêng mình.

Với những ai đam mê, yêu thích làm bánh, có lẽ sẽ không khỏi hứng thú khi tích lũy cho mình được thật nhiều mẹo làm bánh hay ho. Hy vọng những típ làm bánh thú vị và hữu ích này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để tạo nên những món bánh ngon chuẩn vị, hấp dẫn.

Bài viết nói về: Top 10 tips làm bánh cho thành phẩm thơm ngon hoàn hảo
Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET
Tác giả: Đình Anh Vũ


Tác giả: Đình Anh Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...