Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

4 tiêu chuẩn tuyển dụng quan trọng dành cho nhân viên nhà hàng khách sạn

Cho đến nay và xu hướng trong tương lai, ngành NHKS ở Việt Nam cũng như trên thế giới vẫn đang không ngừng phát triển mạnh mẽ. Theo kết quả khảo sát của VietnamWorks – trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, hiện nay, nhóm ngành nhà hàng – khách sạn – du lịch đang thiếu hụt nhiều lao động nhiều nhất, lên tới 94% nhưng thực tế vẫn không đủ đáp ứng. Vì thế, rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ngày càng mong muốn theo đuổi, tìm kiếm các cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.

Dưới đây là 4 tiêu chuẩn quan trọng mà các nhà tuyển dụng sẽ cần ở các ứng viên. Hãy xem bạn đã đạt những tiêu chuẩn nào rồi để lên kế hoạch hoàn thiện ngay nhé!

Kỹ năng và kiến thức chuyên môn

sinh viên ngành QTNHKS CET vững kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ là tiêu chí quan trọng tuyển dụng nhân viên ngành NHKS.

Kỹ năng tay nghề và sự am hiểu kiến thức chuyên môn là một trong những tiêu chuẩn quan trọng đầu tiên mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu ở các ứng viên. Tiêu chí này được đề cao hơn cả bằng cấp. Do đó, dù là nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ hay nhân viên buồng phòng… thì bạn cũng cần đáp ứng được tiêu chuẩn này trước tiên. Do đó, nếu bạn đã thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn và có vốn kiến thức vững chắc về vị trí ứng tuyển, chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao.

Kỹ năng mềm

sinh viên CET được đào tạo cứng về kỹ năng mềm trong ngành QTNHKS

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng mềm tốt.

Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, xử lý tính huống, ra quyết định, tư duy, tổ chức công việc… Trong lĩnh vực NHKS, yếu tố con người luôn được chú trọng thì các kỹ năng mềm càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, Du lịch – nhà hàng khách sạn là nhóm ngành dịch vụ khắt khe, tạo nên áp lực rất lớn nên đòi hỏi khả năng làm việc nhóm, khả năng hỗ trợ, hợp tác hiệu quả với đồng nghiệp cũng rất quan trọng.

Nhiều nhà tuyển dụng còn cho biết, ở góc độ nhà tuyển dụng họ sẽ ưu tiên tuyển sinh viên có kỹ năng mềm tốt, sau đó mới chọn lọc đến sinh viên có trình độ chuyên môn cao. Nếu ứng viên từng có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương ứng khi còn đi học thì đơn vị không mất nhiều thời gian để đào tạo lại. Cùng với kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, thái độ làm việc và sự chuyên nghiệp, nghiêm túc, cầu tiến, nhanh nhẹn, có định hướng phát triển rõ ràng của ứng viên sẽ là những yếu tố cốt lõi để nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Kỹ năng ngoại ngữ – tin học

sinh viên được học và thực hành về kỹ năng ngoại ngữ và tin học

Ngoại ngữ, tin học là kỹ năng không thể thiếu của ứng viên trong thời kỳ hội nhập.

Môi trường làm việc trong ngành NHKS là môi trường quốc tế, chuyên nghiệp. Trong công việc, nhân viên NHKS phải tiếp xúc với các đối tác quốc tế hay nhiều khách hàng là người nước ngoài. Dó đó, bắt buộc họ phải có khả năng ngoại ngữ tốt. Kèm theo đó, việc sử dụng máy tính thành thạo cũng là điều bắt buộc. Đây sẽ là những kỹ năng mang đến cho nhân sự nhiều lợi thế rất lớn trong công việc cũng như cơ hội học hỏi, nâng cao kiến thức để có cơ hội đảm nhận những vị trí quan trọng.

Tiêu chuẩn ngoại hình – sức khỏe

học ngành QTNHKS không cần ngoại hình

Sức khỏe tốt, có ngoại hình là lợi thế lớn cho ứng viên ngành NHKS.

Không chỉ riêng ngành NHKS mà hầu hết các công việc đều cần đến tiêu chí sức khỏe tốt. Với nhân viên NHKS, ngoại hình là một lợi thế khá tốt. Tuy nhiên, nếu không có ngoại hình xuất sắc hoặc khiêm tốn về chiều cao, bạn vẫn có thể theo đuổi công việc này.

Nhiều NHKS chỉ yêu cầu nhân viên có ngoại hình cân đối, không có dị hình, không mắc bệnh truyền nhiễm, ưa nhìn, không xăm hình (tattoo) ở những nơi có thể nhìn thấy và không đeo khuyên ở những vị trí không phải tai là được. Cùng với đó, thái độ làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp tốt, trang phục gọn gàng, sạch sẽ mới là điều quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá cao bạn.

Một số tiêu chí tuyển dụng nhân viên tại các NHKS từ 1 – 5 sao

NHKS 1 sao

  •         Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 90%.
  •         Ngoại ngữ: Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch.
  •         Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

NHKS 2 sao

  •         Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 95%.
  •         Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch.
  •         Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

NHKS 3 sao

  •         Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 100%.
  •         Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo.
  •         Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

NHKS 4 – 5 sao

  •         Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 100%.
  •         Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo.

Riêng tiếp tân viên, điện thoại viên, Maitre d’Hotel phải biết 1 ngoại ngữ thông thạo và 1 ngoại ngữ trong phạm vi giao tiếp

  •         Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

Có thể nói, để nắm bắt được những cơ hội việc làm và thăng tiến tốt trong ngành NHKS, việc trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng vững chắc rất quan trọng. Không chỉ với người mới bắt đầu mà ngay cả những ai đang làm trong lĩnh vực này cũng cần không ngừng học hỏi để không bị đào thải.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn dễ dàng vạch ra kế hoạch và lộ trình học tập, phát triển cho bản thân trong lĩnh vực NHKS hấp dẫn hiện nay.

Bài viết nói về: 4 tiêu chuẩn tuyển dụng quan trọng dành cho nhân viên nhà hàng khách sạn
Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET
Tác giả: Đình Anh Vũ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...