Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

Barista chuyên nghiệp – Chinh phục đam mê từ những hạt cà phê

Vào những buổi sớm mai trong lành hay những khi tiết trời lành lạnh, tìm cho mình một góc quán quen và gọi một ly cà phê nóng thơm lừng nhâm nhi, bạn sẽ thấy nhịp sống bỗng như đầy thi vị. Và nơi quầy pha chế, người Barista vẫn đang bận rộn, say sưa để tạo ra những “tuyệt phẩm” là những ly cà phê lôi cuốn từ hương vị đến hình thức. Bất giác, bạn có muốn mình trở thành một Barista chuyên nghiệp như thế!?

barista là người nghề sỹ thực thụ

Những Barista chuyên nghiệp cũng như một người nghệ sỹ thực thụ. Ảnh: Internet

Thật không quá khi nói Barista cũng như một người nghệ sỹ thực thụ. Họ không chỉ là người pha chế thức uống đơn thuần mà còn thổi hồn vào những ly cà phê, khiến chúng trở nên thơm ngon và có “hình hài” đầy ấn tượng để phục vụ thực khách. Mỗi ly cà phê chất lượng được tạo ra bằng chính đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, cộng hưởng cùng với đó là niềm say mê với những hạt cà phê bình dị. Nếu trước đây, Barista không được biết đến nhiều thì ngày nay, đây đã là một trong những nghề “thời thượng” thu hút không ít bạn trẻ và những người đam mê theo đuổi.

Barista chuyên nghiệp là ai?

Nếu Bartender là từ để chỉ những người pha chế rượu và những loại thức uống có cồn thì Barista chính là những người pha chế cà phê và các loại thức uống không cồn. Các Barista là những người có kiến thức sâu rộng về cà phê, họ am hiểu sâu sắc các khía cạnh của cà phê như nguồn nguyên liệu, đặc tính, mùi thơm, cách chế biến của từng loại cà phê, trà để chế biến chúng thành một loại nước uống phù hợp nhất, ngon nhất, đẹp nhất cho khách hàng.

hình ảnh barista chuyên nghiệp là ai

Những ly cà phê như một tác phẩm nghệ thuật được các Barista tạo ra.

Họ tạo ra những ly cà phê nóng hoặc lạnh dựa trên nền tảng Espresso như: Cappucino, Mocha, Latte Art … bằng nhiều phương pháp pha chế chuyên nghiệp như: Drip Coffee (pha bằng giấy lọc), Cold Brew (dùng nước lạnh), dùng bình Syphon… Ngoài ra họ còn phải có kiến thức về cách sử dụng các loại máy pha cà phê, máy xay cà phê… để có thể sử dụng linh hoạt trong công việc.

Mô tả công việc của Barista

Công việc Barista đầu ca:

 

  • Làm vệ sinh khu vực làm việc.
  • Kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào, nguyên liệu để pha chế, đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng để phục vụ khách hàng.
  • Kiểm tra các vật dụng pha chế, trang thiết bị tại quầy pha chế, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hoạt động tốt, đạt yêu cầu chất lượng; trường hợp phát hiện lỗi (thiếu, hư hỏng, bể vỡ…) phải báo ngay cho cấp trên để kịp thời xử lý.
  • Chuẩn bị nguyên liệu, vật liệu theo công thức và thực đơn của quán.
  • Xử lý những nguyên liệu bị hỏng.
  • Gọt hoa quả, pha chế trước những nguyên liệu như trà, sữa hay bơ…​

 

Công việc pha chế:

công việc pha chế của barista là gì

Barista đảm nhiệm công việc pha chế cà phê là chính. Ảnh: Internet

 

  • Nhận order.
  • Thực hiện các món nước theo yêu cầu của khách.
  • Đảm bảo những món đồ uống được pha chế đúng công thức, định lượng và đạt chất lượng về: màu sắc, mùi vị, trang trí…
  • Thực hiện thành thạo kỹ năng trang trí, tạo hình nghệ thuật tạo nên sản phẩm bắt mắt, ấn tượng, hấp dẫn…
  • Để ý và kiểm soát được thời gian thực hiện của mình, đảm bảo phục vụ kịp thời, tránh tình trạng khách phàn nàn vì đợi quá lâu.
  • Kiểm tra món đồ uống lại lần nữa, đảm bảo đạt chuẩn trước khi mang ra phục vụ khách.

 

Dọn dẹp, vệ sinh khu vực làm việc:

 

  • Luôn giữ vệ sinh khu vực làm việc sạch sẽ.
  • Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ trong suốt quá trình sử dụng và sau sử dụng.
  • Vệ sinh tủ, kệ, ly, tách, tủ lạnh, tủ mát, dụng cụ pha chế,…đảm bảo luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, đúng nơi quy định.
  • Thực hiện công việc bảo quản các nguyên liệu, đồ uống có sẵn, dụng cụ, trang thiết bị,…tại khu vực phụ trách.
  • Báo với quản lý bộ phận nếu phát hiện hư hỏng, bể vỡ, thiếu sót…

 

Các công việc khác:

 

  • Phối hợp với nhân viên phục vụ tư vấn cho khách những loại đồ uống có trong thực đơn.
  • Thực hiện pha chế những món đồ uống đặc biệt theo yêu cầu của khách.
  • Phối hợp với quản lý bộ phận giải quyết khiếu nại, phàn nàn của khách.
  • Phối hợp với bộ phận kỹ thuật kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ máy móc, trang thiết bị tại khu vực phụ trách.
  • Lập các bảng báo cáo theo quy định hàng ngày, tuần, tháng, quý, năm.
  • Kiểm tra và lập hóa đơn nhập hàng.
  • Đảm bảo an toàn, an ninh cho các tủ đựng, kho,…khóa và kiểm tra kỹ trước khi kết thúc ca.
  • Báo cáo với quản lý phụ trách tình hình công việc hàng ngày.
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.

Mức lương Barista như thế nào?

Mức lương Barista cơ bản tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn khi mới bắt đầu ở vị trí Phụ Bar thường dao động trong khoảng từ 4 – 5,5 triệu đồng/ tháng. Ở vị trí này, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm, bí quyết từ các Barista đi trước để có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Sau một thời gian làm Phụ bar, năng lực và kinh nghiệm tăng dần, bạn có thể đảm nhận vị trí pha chế chính với thu nhập khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Với những Bartender/Barista lâu năm, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn sẽ được thăng tiến lên các vị trí quan trọng ở quầy Bar như: Bar trưởng, Giám sát thức uống, Quản lý thức uống, Quản lý nhà hàng – Bar với thu nhập có thể lên đến 1.200 USD/ tháng.

Tại Úc, các Barista có mức thu nhập khoảng 2000AUD một tháng (khoảng 35 triệu VND) cho công việc bán thời gian (Part-Time) và khoảng 4000AUD -5000AUD (khoảng 70 triệu – 80 triệu VND) khi làm Full-Time.

thu nhập của barista vô cùng hấp dẫn

  Barista chuyên nghiệp có thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Lộ trình thăng tiến trong nghề Barista

Bên cạnh mức lương hấp dẫn, theo nghề Barista, bạn cũng có một lộ trình để phát triển rõ ràng gồm: Phụ Bar à Barista à Bar trưởng à Giám sát bộ phận pha chế à Quản lý bộ phận pha chế à Quản lý bộ phận ẩm thực à Giám đốc F&B.

Càng nỗ lực, cố gắng, càng nhiều kinh nghiệm và chứng tỏ được khả năng, bạn sẽ nhanh chóng thăng tiến lên các vị trí cao hơn, cùng với đó là tăng thu nhập cũng như khẳng định bản thân.

Bên cạnh đó, nếu yêu thích kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị để tự mở quán cà phê của riêng mình.

Trường đào tạo nghề Barista chuyên nghiệp

Nếu bạn thắc mắc con gái con trai ai hợp với nghề Barista thì câu trả lời là: chỉ cần bạn có đam mê với công việc pha chế và  tỉ mỉ, cần thận, kiên nhẫn, có vị giác và khứu giác tốt; có chút năng khiếu nghệ thuật càng tốt là có thể theo đuổi nghề này.

Học Barista chuyên nghiệp tại Trường trung cấp CET.

Bạn hãy tìm cho mình một nơi có chương trình đào tạo Barista chuyên nghiệp để có thể nắm vững kỹ năng pha chế thành thạo, có kiến thức và am hiểu vể các loại cà phê. Bên cạnh đó, hãy kiên trì luyện tập, không ngừng học hỏi,  trau dồi các kỹ năng pha chế sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công với nghề.

Ngoài các khóa học nghề pha chế ngắn hạn, bạn có thể học ngành Kỹ thuật Pha chế đồ uống tại Trường trung cấp CET từ 1 – 3 năm bằng cách xét tuyển nhanh chóng, dễ dàng.

Nếu có nhu cầu học nghề Barista chuyên nghiệp,  bạn hãy để lại thông tin tại form bên dưới hoặc gọi về tổng đài: 1800 6552 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn chi tiết, cụ thể nhất nhé!

Bài viết nói về: Barista chuyên nghiệp – Chinh phục đam mê từ những hạt cà phê
Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET
Tác giả: Đình Anh Vũ


Tác giả: Đình Anh Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...