Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

“Tết muộn”- Thuật ngữ quen thuộc của nhân viên ngành NHKS

Chấp nhận theo đuổi bất cứ đam mê ngành nghề, công việc nào, chúng ta cũng đều phải nếm trải những khó khăn, thách thức của nó mới có thể đạt được thành quả mong muốn xứng đáng. Với nhân viên ngành F&B hay nhân viên phục vụ nhà hàng – khách sạn (NHKS) cũng vậy, đón “Tết muộn” đã trở thành cụm từ quen thuộc của họ mỗi năm.

nhân viên nhks thường đón tết muộn

Nhân viên phục vụ NHKS thường xuyên phải đón Tết muộn.

Cứ mỗi dịp lễ Tết, khi người người nhà nhà chuẩn bị sắm sửa, đặt vé về quê ăn Tết hay quây quần bên nhau trong đêm Giao thừa ấm cúng thì những người làm trong ngành F&B, ngành NHKS vẫn đang say sưa với công việc của mình. Thay vì niềm vui quây quần cùng người thân trong những khoảng thời khắc chuyển giao năm cũ qua năm mới, họ đã quen với niềm vui khi mang lại cho khách hàng của mình những dịch vụ chất lượng, hài lòng nhất.

Những đặc thù về thời gian làm việc ngành NHKS

Công việc ngành NHKS khá đa dạng nên có rất nhiều lựa chọn cho những ai yêu thích. Bạn có thể xuất phát và bắt đầu theo đuổi những lộ trình nghề nghiệp hấp dẫn trong ngành này từ các vị trí như: nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ NHKS, nhân viên buồng phòng, Bartender, quản lý bếp, đầu bếp, quản lý khách sạn, quản lý nhà hàng, quản lý bán hàng, tư vấn… Đây đều là những công việc đang ngày càng có nhiều tiềm năng phát triển trong thời buổi kinh tế hiện nay. Và nếu bạn là tuýp người năng động, yêu thích các công việc có thời gian linh hoạt thì các công việc ngành NHKS chắc hẳn sẽ phù hợp với bạn.

Cũng chính vì tính chất công việc mà thời gian làm việc của ngành NHKS khá đặc thù. Ngoài những yêu cầu về kỹ năng nghiệp vụ, phong thái chuyên nghiệp, tốc độ nhanh thì nhân viên ngành NHKS cũng phải thường xuyên làm việc trong nhiều giờ liền theo các ca. Thay vì làm cố định theo giờ hành chính 8h sáng – 5h chiều như nhân viên văn phòng, nhân viên NHKS sẽ làm việc theo các ca như sau:

  •         Ca sáng: 6h – 14h
  •         Ca tối: 14h – 22h
  •         Ca gãy: 10h – 14h và 18h – 22h hoặc 10h – 14h và 17h – 21h

Với sự linh hoạt về thời gian mà khi theo ngành NHKS, bạn có thể thuận tiện trong việc sắp xếp thời gian cho phù hợp với điều kiện bản thân và gia đình.

thời gian làm việc linh hoạt của nhân viên nhks

Thời gian làm việc của nhân viên NHKS linh hoạt theo ca.

Tuy nhiên, vào những dịp Lễ, Tết, mùa cao điểm trong năm… nhân viên NHKS sẽ phải thường xuyên làm thêm cũng như tăng ca theo quy định của mỗi nơi họ làm việc. Có người  sẽ phải ở lại trực Tết trong đêm 30, có người sẽ phải đi làm trong những ngày Tết, kể cả Tết Âm lịch hay Dương lịch… Thế nên họ cũng không bao giờ hỏi nhau Tết Dương lịch được nghỉ mấy ngày vì đã quá hiểu đặc thù công việc của mình. Hay đón Tết muộn và không có một cái Tết trọn vẹn dường như đã trở nên quen thuộc dù có thể trong những khoảnh khắc đó, bất cứ ai cũng có thể nổi lên chút chạnh lòng, buồn tủi.

Dù đón “Tết muộn” nhưng không phải Tết buồn

Thực ra, chuyện ca-kíp với những người làm trong ngành NHKS là đương nhiên; người theo nghề bắt buộc phải tuân thủ vì đó là đặc thù công việc. Vậy nên, khi hoàn thành tốt công việc và những nhiệm vụ được giao, họ cũng vẫn có những khoảng thời gian dành cho bản thân, gia đình. Tuy đón Tết muộn hơn so với những người khác nhưng khoảng thời gian đó với họ càng trở nên ý nghĩa, quý giá hơn. Niềm vui khi đó cũng vì thế mà được nhân lên nhiều hơn. Và họ vẫn vui vẻ vì đó là sự lựa chọn nghề nghiệp của bản thân.

làm nghề bằng niềm đam mề và nhiệt huyết

Làm nghề bằng niềm đam mê và nhiệt huyết, dù đón Tết muộn nhưng vẫn vui.

Hiện nay, những người làm nghề NHKS ngày càng có nhiều hơn cơ hội làm việc trong những môi trường năng động, đẳng cấp và mang tính quốc tế. Cùng với đó, mức thu nhập cùng những chế độ ưu đãi, cơ hội thăng tiến của ngành NHKS cũng vô cùng hấp dẫn. Suốt nhiều năm và trong tương lai, đây là ngành có lẽ luôn có mặt trong “Top” những ngành nghề HOT được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ.

Có thể nói, không riêng ngành NHKS hay lĩnh vực F&B, bất cứ một công việc, ngành nghề nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định mà chỉ có đam mê, yêu nghề và làm nghề bằng sự nhiệt huyết, bạn mới có thể vượt qua để gặt hái được những thành công cho bản thân. Vậy nên, nếu bạn đã và đang theo đuổi các công việc thuộc ngành NHKS và đang phải đón những cái “Tết muộn” thì cũng đừng buồn phiền nhé, vì chắc chắn bạn sẽ sớm nhận được những thành quả xứng đáng với bản thân mình. 

Bài viết nói về: “Tết muộn”- Thuật ngữ quen thuộc của nhân viên ngành NHKS
Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET
Tác giả: Đình Anh Vũ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...