Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Ngành quản trị khách sạn là gì? Quản trị nhà hàng – khách sạn là gì?

Quản trị khách sạn là gì? Quản trị Nhà hàng – Khách sạn là gì? Đây là những câu hỏi mà các bạn trẻ thường search (tìm kiếm) nhiều nhất trong giai đoạn cuối cấp THPT để lựa chọn ngành học trong giai đoạn tiếp theo. Nếu bạn cũng đang thắc mắc câu hỏi trên thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây để tìm thấy cho mình câu trả lời nhé!

Các ngành nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế ở nước ta cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Với việc con người  ngày càng có nhu cầu cao hơn về lưu trú và ăn uống thì các ngành nghề này cũng phát triển về cả số lượng cơ sở và chất lượng dịch vụ. Do đó, tiềm năng phát triển của ngành nghề này là rất lớn và chúng đang dần trở thành nghề nghiệp, hướng đi của các bạn trẻ.

Ngành Quản trị Khách sạn

Ngành Quản trị Khách sạn đang là một trong hướng lựa chọn ngành học của các bạn trẻ (Nguồn: Internet)

Ngành Quản trị Khách sạn là gì? Quản trị Nhà hàng – Khách sạn là gì? 

Quản trị Khách sạn (QTKS) là ngành học về cách tổ chức, quản lý và điều hành các hoạt động của một cơ sở dịch vụ lưu trú sao cho hiệu quả và hợp lý nhất. Với ngành học này, sinh viên hay người học sẽ nắm được đầy đủ các kiến thức chuyên môn, chuyên ngành từ việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, các phương án vận hành kinh doanh, quản lý hệ thống phòng… đến các kỹ năng cụ thể về các công việc diễn ra hàng ngày trong khách sạn như: thao tác dọn phòng, quy trình check – in, check – out cho khách…

Quản trị Nhà hàng – Khách sạn (QTNHKS) là ngành học rộng hơn QTKS khi bao gồm cả lĩnh vực nhà hàng. Vì thế, ngoài các kiến thức về kinh doanh buồng phòng thì người học sẽ còn được học thêm cả về kinh doanh ăn uống. Do đó, sau khi tốt nghiệp thì bên cạnh môi trường khách sạn thì người học còn có thể chọn làm việc ở các nhà hàng trong khách sạn hoặc nhà hàng riêng lẻ bên ngoài.

Ngành QTKS và QTNHKS dành cho những đối tượng nào?

2 ngành học này rất phù hợp với những bạn trẻ năng động, yêu thích công việc giao tiếp và giao lưu văn hóa và những bạn có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt và nhạy bén trong việc xử lý những tình huống bất ngờ.

Để theo đuổi và thành công thì ngoài những yếu tố người học cần có những kiến thức sâu rộng về văn hóa – xã hội; sự tự tin, năng động, nhiệt tình, nhạy bén, thân thiện; sự cẩn thận, chỉn chu, tỉ mỉ; khả năng làm việc dưới áp lực; một chút năng khiếu về khả năng điều hành, sắp xếp, quản lý công việc và khả năng ngoại ngữ.

Các ngành nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ lưu trú

Các ngành nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ăn uống phù hợp với các bạn trẻ năng động – (Nguồn: Internet)

Học ngành QTKD và QTNHKS ở đâu?

Như đã đề cập 2 ngành này đang là xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ và chúng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều cơ sở và loại hình đào tạo 2 ngành này từ cấp độ Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp… tập trung đa số ở các thành phố, tỉnh khu vực phía Bắc và phía Nam.

– Hệ Đại học: hầu hết các trường mở rộng xét tuyển thí sinh ở hầu hết các khối: A (Toán – Lý – Hóa), A1 (Toán – Lý – Anh), C (Văn – Sử – Địa), D1 (Toán – Văn – Anh), thậm chí có nơi xét tuyển khối D3 (Toán – Văn – Pháp) và D4(Toán – Văn – Trung) với điểm số tùy theo từng trường và thay đổi theo các năm.

– Hệ Cao đẳng: hiện nay các trường cao đẳng xét tuyển học sinh cho các ngành QTKS, QTNHKS dựa trên học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT.

– Hệ Trung cấp: tùy theo nhóm đối tượng mà điều kiện tuyển sinh để vào các trường Trung cấp cũng khác nhau, tuy nhiên chỉ từ bằng tốt nghiệp THCS trở lên.

Cơ hội việc làm của sinh viên theo học ngành QTKS và QTNHKS

Có thể nói, đây là một trong những ngành nghề mà sinh viên theo học sẽ không sợ rơi vào cảnh “thiếu việc làm” vì ngành này hiện đang thiếu nhân lực lao động có tay nghề rất lớn cũng như đội ngũ Quản lý tầm trung. Với mức lương hiện nay dành cho sinh viên ngành QTKS và QTNHKS làm việc ở các khách sạn 4 – 5 sao dao động từ 5 – 7 triệu đồng (chưa bao gồm service charge, thưởng) và các chính sách hỗ trợ khác như đồng phục, bữa ăn, chỗ ở… Ngoài ra khi có đủ kinh nghiệm và kỹ năng nghề thì nhân viên còn có thể thăng tiến lên các cấp bậc Giám sát, Quản lý, Điều hành với mức thu nhập cao ở các NHKS trên khắp cả nước.

nhu cầu tuyển dụng

Ngành QTKS và QTNHKS đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất lớn – (Nguồn: Internet)

Hy vọng, với những chia sẻ trên thì bạn đã hiểu hơn về ngành Quản trị  Khách sạn là gì, Quản trị Nhà hàng – Khách sạn là gì? Đây đều là những ngành nghề hấp dẫn không chỉ về thu nhập mà còn cả tính chất công việc vì thế chúng cũng là một sự lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/nganh-quan-tri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...