Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Bất cập trong vấn đề lao động – việc làm, đâu là nguyên nhân?

Thiếu kết nối hay nói cách khác là thiếu sự tương tác giữa đơn vị dạy nghề và doanh nghiệp là nguyên nhân khiến nhiều trường dạy nghề gặp khó khăn trong công tác đào tạo, trong khi doanh nghiệp thì lại “đỏ mắt” tìm nhân sự. Đặc biệt là phân khúc việc làm có chuyên môn cao như Nhà hàng, Khách sạn, Công nghệ thông tin, Cơ khí, Điện lạnh, Điện công nghiệp, Quản lý chất lượng…

Việc học nghề đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì nhiều ưu điểm, trong đó phải kể đến cơ hội việc làm cao nhất, chi phí học tập ít tốn kém, tuyển sinh đầu vào không đòi hỏi cao. Và những điều này chỉ trở thành hiện thực khi có sự kết hợp đồng bộ giữa các trường dạy nghề, sinh viên và nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, trên thực tế điều này dường như vẫn là câu hỏi khó của nhiều trường dạy nghề.

Nhiều doanh nghiệp cần số lượng lớn lao động

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp có sẵn nhu cầu việc làm và sẵn sàng tạo điều kiện cho sinh viên thực tập hay đặt hàng học viên, sinh viên tốt nghiệp từ các trường dạy nghề ở những vị trí như Đầu bếp, Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Giám sát F&B, Điều phối tour, Kỹ thuật điện, Quản lý chất lượng…

Nhân lực giỏi tay nghề

Nhân lực giỏi tay nghề, chuyên môn ở ngành nghề như Kỹ sư cơ khí, Kỹ thuật điện… được nhà tuyển dụng đặt hàng “từ sớm”

Điển hình như các cơ sở của tập đoàn VinGroup cần tới 35.000 lao động và khoảng 6.000 nhân viên làm việc ở 42 nhóm ngành nghề. Hay như các doanh nghiệp trong Hiệp hội mỹ nghệ, chế biến gỗ, nơi doanh số mỗi năm đạt tới 8 tỉ USD, cũng cho biết họ đang cần hơn 300.000 lao động đã qua đào tạo và tới năm 2025 con số này tăng lên 400.000 lao động. Tuy nhiên, hiện nay, tỉ lệ lao động qua đào tạo tại các doanh nghiệp này chỉ đạt 2 – 3%.

Nhưng có rất ít cơ sở giáo dục nghề nghiệp kết nối thành công với doanh nghiệp

Mặc dù, việc gắn kết tuyển sinh và tổ chức đào tạo được xem là tiêu chí mà nhiều trường dạy nghề đều hướng tới. Nhưng hiện theo thống kê, cả nước có 1.974 cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng chỉ 10% trong số đó phối hợp được với các doanh nghiệp. Con số này là quá ít.

Cũng vì thế mà sinh viên sau khi ra trường lại tiếp tục loay hoay tìm việc làm hoặc thậm chí khó khăn hơn là với những kiến thức học được, sinh viên lại khó lòng áp dụng vào công việc thực tế mà các nhà tuyển dụng, đặc biệt là các đơn vị lớn và uy tín yêu cầu.

Điều này buộc bản thân các doanh nghiệp phải đào tạo thêm hoặc đào tạo lại mất thời gian và công sức, mà riêng học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn tới cơ hội việc làm và thu nhập.

Tăng tương tác với doanh nghiệp, trường dạy nghề lợi 1, sinh viên được lợi 10

Cũng theo Tuoitre.vn, tại Hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Bộ LĐ-TB&XH tổ chức vào ngày 06/04 vừa qua, Ông Châu Hồng Thái, phó GD Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ cho biết, cần tăng tính tương tác giữa đào tạo nghề và sử dụng lao động giữa các trường và doanh nghiệp. Đây là yêu cầu vô cùng bức thiết để thị trường lao động việc làm tránh rơi vào tình cảnh nhân sự thì rất dư thừa nhưng doanh nghiệp mãi không tìm được nguồn nhân lực đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, hiệu phó trường Cao đẳng nghề An Giang phát biểu tại Hội nghị – Ảnh: Thanh Tú (Theo báo điện tử – Tuổi trẻ online)

Hiểu được những khó khăn này, Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch TP.HCM – CET đã và đang áp dụng phương pháp đào tạo hiện đại, bám sát vào yêu cầu làm việc thực tế tại các Tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) quốc tế.

Tạo dụng cầu nối giữa sinh viên và các Tập đoàn NHKS

Tạo dụng cầu nối giữa sinh viên và các Tập đoàn NHKS cao cấp để giải quyết vấn đề lao động – việc làm

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như mang tới cho sinh viên cơ hội việc làm rộng mở, CET hiện là đối tác của các nhà tuyển dụng hàng đầu trên khắp cả nước, trở thành cầu nối tin cậy giữa nhà tuyển dụng và sinh viên. Nhờ đó, khi theo học, sinh viên sẽ được tham gia vào các chương trình giao lưu, ngoại khóa và trải nghiệm thực tế tại các tập đoàn NHKS cao cấp là đối tác của CET. Các chương trình được tổ chức thường xuyên sẽ là cơ hội để các bạn trao đổi, rèn luyện kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ nghề quan trọng, làm quen với môi trường làm việc thực tế cũng như mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm với thu nhập cao ngay từ khi còn đang học tại nhà trường. Và đặc biệt, sinh viên còn được đảm bảo hỗ trợ giới thiệu việc làm và nơi thực tập tại các nhà tuyển dụng uy tín.

Mặt khác, CET còn nỗ lực hoàn thiện những lợi thế như:

– Đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiện nghi. Các phòng học thực hành được xây dựng và thiết kế tỉ mỉ mô phỏng theo từng khu vực làm việc chuyên biệt như: Khu vực Bếp nóng (ngành học Kỹ thuật Chế biến Món ăn); Khu vực Tiền sảnh, Buồng phòng, Nhà hàng (ngành học Quản trị NHKS) theo tiêu chuẩn châu Âu. Các chi tiết trong khu vực thực hành đều được thiết kế tỉ mỉ, chuẩn xác nhằm đảm bảo sát với thực tế nhất.

– Đội ngũ Giảng viên hiện là các Quản lý cấp cao, các Chuyên gia hay Nhà lãnh đạo tại những Tập đoàn NHKS cao cấp sẽ trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn. Đặc biệt, thời lượng thực hành lên tới 90%.

– Khi bạn theo học, việc thành thạo nghề và nắm rõ quy trình làm việc chuyên môn ngay khi còn đang theo học là điều không quá khó. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng tìm được việc làm lương cao như mong muốn.

Sinh viên tại CET

Sinh viên tại CET được thực hành và rèn luyện kỹ năng, tay nghề liên tục.

Nhìn chung, hiện nay các trung tâm, trường đào tạo nghề đào tạo theo hướng chuyên môn hóa, tính thực tiễn cao là không nhiều. Và những đơn vị như CET hiện nay đã và đang phấn đấu để mang tới môi trường học tập chuyên nghiệp và đẳng cấp nhất là điều không hề đơn giản. Vì thế, với những gì đang đạt được, CET hy vọng rằng sẽ trở thành nơi phù hợp và lý tưởng để cùng bạn theo đuổi nghề nghiệp mơ ước.

Vậy thì nếu bạn cũng đang yêu thích và mong muốn làm việc trong lĩnh vực Ẩm thực – Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn nhiều tiềm năng này, bạn đừng ngần ngại đăng ký tham gia chương trình đào tạo Kỹ thuật Chế biến Món ăn hay Quản trị Nhà hàng – Khách sạn đầy bổ ích và lý thú tại https://www.cet.edu.vn/ hoặc để lại liên hệ bên dưới hoặc gọi đến hotline 1800 6148 (Miễn phí cước cuộc gọi) để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/tuyen-sinh/van-de-lao-dong-viec-lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...