Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Nghêu kho tộ không béo không ngán ngại gì không thử

Nghêu là loại hải sản quen thuộc, rất được yêu thích bởi nó vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng vừa được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như nghêu hấp sả, nghêu nấu canh chua, cháo nghêu… Và trong bài viết sau, CET sẽ giới thiệu cho bạn một món ăn ngon từ nghêu mới đó là cách làm nghêu kho tộ mới lạ, vô cùng ngon miệng.

Giá trị dinh dưỡng của nghêu

Nghêu là loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin A, B12, sắt, kẽm, protein, phốt pho… có ích cho sức khỏe, nhất là với những người ăn kiêng. Nghêu còn có công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh như: Ngừa bệnh Alzheimer, ngừa thiếu máu, ngừa viêm khớp, điều chỉnh lượng đường trong máu, tốt cho răng và nướu, ngăn ngừa loãng xương, tốt cho tim mạch, làn da khỏe đẹp…

thịt nghêu

Thịt nghêu chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể (Ảnh: Internet)

Cách sơ chế nghêu

Để món ăn từ nghêu được ngon trọn vẹn, bạn cần chọn những con nghêu có lớp vỏ chắc, cứng. Khi chọn, bạn dùng tay thử tách vỏ nghêu, nếu dễ tách đó là nghêu đã chết, nếu nghêu há miệng bạn dùng tay chạm vào con nghêu, thấy nghêu di chuyển hoặc khép lại thì đó là nghêu sống.

Khi mua nghêu về, bạn rửa sạch nghêu rồi ngâm nghêu trong nước có pha nhiều muối và cắt thêm vài lát ớt. Sau 1 – 2 tiếng, nghêu sẽ nhả hết bụi bẩn và bạn rửa chúng lại lần nữa cho thật sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm nghêu trong nước vo gạo, tuy nhiên với cách này bạn phải ngâm qua đêm để nghêu nhả hết cát.

Cách làm nghêu kho tộ

Nguyên liệu nghêu kho tộ

– 1g nghêu

– 200g mỡ lợn

– Tỏi, hành tính, hành lá

– Nước mắm, bột ngọt, đường, dầu ăn

Cách làm nghêu kho tộ đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Nghêu khi mua về, bạn đem sơ chế thật sạch như cách trên. Sau đó, tách vỏ lấy phần thịt nghêu. Hoặc bạn nấu một nồi nước sôi, cho nghêu vào luộc hay hấp và tách lấy thịt, nhưng cách làm này sẽ khiến nghêu không còn ngọt thịt.

– Mỡ lợn bạn đem chà xát với muối hạt rồi rửa lại nhiều lần cho thật sạch. Sau đó, cho vào chảo xào đều tay. Xào đến khi ra hết mỡ nước thì bạn vớt lấy tóp mỡ cho vào chém.

– Tỏi và hành tím bạn đem bóc vỏ, tỏi băm nhuyễn, hành tím thì cắt lát.

Bước 2: Ướp nghêu

– Bạn cho thịt nghêu vào tô, ướp với 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, ít bột ngọt, tiêu xay rồi trộn đều lên.

– Ướp trong khoảng 30 phút cho nghêu thấm đều gia vị.

Bước 3: Kho nghêu

– Chuẩn bị một chiếc nồi đất, vì nồi đất sẽ giúp món kho ngon hơn. Bạn cho ít dầu ăn và đường vào nồi để tạo nước màu.

– Khi đường chuyển sang màu vàng cháy, bạn cho tỏi băm vào phi thơm, rồi cho tiếp nghêu vào xào, thấy nghêu xào săn lại bạn cho khoảng 50ml nước vào.

– Vặn nhỏ lửa, kho đến khi nước trong nồi sôi lên thì bạn nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn.

Bước 4: Hoàn thành

Khi nước nghêu gần cạn thì bạn cho 1 muỗng mỡ nước rưới đều lên nghêu, rồi cho hành tím thái lát mỏng và tóp mở vào cùng. Kho thêm khoảng 5 phút thì bạn tắt bếp. Cho hành lá cắt nhỏ cùng tiêu xay lên trên.

Vậy là hoàn thành món nghêu kho tộ rồi đấy! Thịt nghêu mọng nước, ngọt mềm kết hợp với tóp mỡ giòn béo cùng nước kho đậm đà sẽ mang đến cho ăn bữa ăn thật hấp dẫn. Món ăn sẽ ngon hơn khi bạn ăn kèm với cơm nóng đấy nhé!

nghêu kho tộ

Nghêu kho tộ đậm đà đưa cơm (Ảnh: Internet)

Nghêu xào sả ớt

Bên cạnh món nghêu kho tộ, nghêu xào sả ớt cũng là món rất được yêu thích. Cùng xem cách làm món ăn này nhé!

Nguyên liệu nghêu xào sả ớt

– 1kg nghêu

– Sả cây

– Ớt

– Tỏi, hành tím

– Nước mắm, đường, bột ngọt, dầu ăn

Cách làm nghêu xào sả ớt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Nghêu khi mua về, bạn sơ chế như cách trên để loại bỏ chất bẩn. Sau đó, bạn cho nghêu vào hấp hoặc luộc để nghêu vừa mở miệng thì tắt bếp.

– Sả, tỏi, ớt bạn đem băm nhuyễn.

Bước 2: Xào nghêu với sả ớt

– Bạn cho dầu ăn vào chảo, cho tỏi vào phi thơm, rồi cho thêm sả và ớt băm vào đảo đều. Khi nguyên liệu dậy mùi thơm, bạn cho nghêu đã hấp vào đảo đều tay.

– Nêm nếm món ăn với bột ngọt, nước mắm, đường cho vừa ăn.

Bước 3: Hoàn thành

Khi nghêu chín, bạn tắt bếp và dọn ra thưởng thức cùng với cơm trắng.

Vị ngọt của nghêu kết hợp với vị cay nồng của sả ớt mang đến sự kích thích vị giác và hương thơm quyến rũ.

nghêu xào sả ớt hấp dẫn

Nghêu xào sả ớt hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Với cách làm nghêu khi tộ và nghêu xào sả ớt trên đây mà Cet.edu.vn hướng dẫn, mong rằng bạn sẽ đem lại những bữa ăn thật ngon và bổ dưỡng cho người thân nhé! Chúc bạn thành công.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/kho/ngheu-kho-to

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...