Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

Phát sốt với hương vị độc, lạ của món xôi khâu nhục Lạng Sơn

Cách làm món khâu nhục sẽ đem đến cho bạn một món ngon từ thịt rất độc đáo, cách làm và hương vị đều khác biệt với hầu hết các món thịt thông thưởng. Không cần đến Lạng Sơn hay là những quán ăn, nhà hàng để thưởng thức, bạn có thể tự làm khâu nhục theo công thức dưới đây.

Khâu nhục là món gì? Nguồn gốc tên gọi “khâu nhục”

Bạn đã từng nghe nói đến món khâu nhục nhưng không biết đó là gì? Hoặc đã từng thưởng thức nhưng không biết xuất xứ của món này từ đâu và vì sao lại có tên gọi như vậy?

“Khâu nhục” còn có tên gọi khác là “nằm khâu”, một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc đã theo chân dân tộc người Tày, người Nùng du nhập vào Việt Nam. Không biết từ lúc nào, nhưng khâu nhục dần được biến tấu và ngày nay đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng ở tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay, món khâu nhục thường được nấu và phục vụ phổ biến trong các dịp lễ Tết, cưới hỏi… của người dân Lạng Sơn, đồng thời có mặt ở nhiều nhà hàng trên khắp cả nước để phục vụ thực khách.

khâu nhục

Món “khâu nhục” – một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Internet)

Khâu nhục được làm từ nguyên liệu chính là thịt heo, cách làm không quá cầu kì nhưng tương đối lạ, nhưng vị cũng lạ, mới ăn có thể sẽ chưa thích nhưng càng ăn càng mê. Hôm nay, hãy vào bếp cùng Cet.edu.vn để tìm hiểu cách làm món xôi đặc sản độc đáo này cho bữa điểm tâm đổi vị nào!

Nguyên liệu để làm món khâu nhục

– Thịt ba rọi: 1 kg (chọn miếng thịt tươi ngon, đầy đủ nạc mỡ)

– Hành khô: 4 củ

– Tỏi khô: 1 củ lớn

– Gừng tươi: 1 củ nhỏ

– Khoai môn: 1 củ

– Tương cà: ½ chai

– Chao đỏ: 2 miếng

– Xốt mơ: 2 muỗng canh, hoặc có thể thay thế bằng tương xí muội hiệu Lee Kum Kee

– Mơ muối: 2 trái và 2 muỗng canh nước mơ

– Dầu hào: 2 muỗng canh

– Ngũ vị hương: 2 muỗng cà phê

– Nước chín: 1 chén

Cách làm xôi khâu nhục đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế thịt heo

– Thịt ba rọi mua về đem rửa sạch với nước muối loãng để khử mùi tanh. Nấu 1 nồi nước sôi, cho thịt vào luộc sơ khoảng 5 phút rồi vớt ra, rửa sạch với nước lạnh. Bước này giúp loại bỏ hết cặn bẩn cũng như mùi hôi của thịt heo sống.

– Dùng dao cắt thịt thành những miếng vuông lớn. Khi mua thịt,  nên chọn những tảng thịt to để dễ cắt miếng vuông, không nên mua nhiều miếng nhỏ, dài.

Bước 2: Xâm da heo và ướp gia vị

– Thịt sau khi luộc sơ cho săn lại thì tiến hành xâm mặt da. Dùng 1 cái nĩa, xâm lần lượt lên hết bề mặt da của miếng thịt. Ướp một lớp muối lên phần mặt vừa xâm rồi cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. Sau 30 phút, bạn dùng dao vét sạch lớp muối trên da heo và lau sạch phần muối còn lại.

Bước 3: Chiên thịt

Chiên thịt heo lần 1

– Bắc chảo lên bếp đun nóng với chút dầu ăn, khi dầu già thì bỏ thịt vào chiên vàng đều các mặt. Lưu ý: mục đích chỉ chiên phần da nên bạn không cần cho nhiều dầu, khi cho thịt vào phải để phần da heo áp chảo. Sau khi da heo đã vàng, bạn vớt ra, cho vào thau nước lạnh ngâm khoảng 10 phút rồi để ráo.

ba rọi heo được chiên 2 lần

Ba rọi heo được chiên 2 lần trong cách làm món khâu nhục. (Ảnh: Internet)

Chiên thịt heo lần 2

– Khi thịt đã thật ráo nước, bạn cho thịt vào chảo chiên thêm lần nữa để phần da chuyển sang màu nâu cánh gián. Tiếp tục ngâm thịt vào thau nước lạnh, dùng dao cạo nhẹ phần cháy, khét trên da heo (nếu có).

Bước 4: Luộc thịt

– Nấu sôi một nồi nước rồi cho thịt vào luộc chín trong khoảng 10 phút, sau đó cắt thành các miếng mỏng vừa ăn.

Bước 5: Sơ chế các nguyên liệu còn lại

– Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng, cho vào chảo chiên vàng rồi vớt ra để ráo dầu.

Hành khô rửa sạch, băm nhỏ. Gừng, tỏi làm sạch và băm nhỏ.

Bước 6: Pha chế nước xốt

– Bạn cho chao đỏ, dầu hào, xốt mơ, mơ muối bỏ hạt dầm nhuyễn, nước muối mơ và ½ chai tương cà vào chén, trộn đều là ta được hỗn hợp xốt ướp thịt.

– Dùng chảo chiên khoai môn để phi thơm hành băm, gừng băm và tỏi băm (đổ bớt dầu ra ngoài nếu cần), sau đó đổ phần nước xốt trên vào đảo đều. Thêm ngũ vị hương vào xào khoảng 1 phút rồi thêm ½ chén nước lạnh, khuấy đều rồi nêm nếm lại gia vị.

Lưu ý: Phần nước xốt này có vị hơi mặn nhưng khi ướp với thịt và khoai môn thì sẽ vừa ăn. Nếu muốn ăn ngọt thì bạn cho thêm xốt mơ, tương cà; muốn ăn mặn thì cho thêm chao đỏ vào khuấy đều.

Bước 7: Ướp thịt

– Bạn đeo bao tay nilong, lấy xốt rồi phết một lớp mỏng lên từng miếng thịt và khoai môn. Xếp xen kẽ thịt và khoai môn vào những chiếc chén lớn (xếp phần da xuống dưới để khi úp chén lại sẽ thấy được phần da).

Bước 8: Chưng thịt

– Cho các chén thịt vào nồi, chưng cách thủy khoảng 3 tiếng cho đến khi khoai và thịt chín mềm.

– Lấy thịt ra ngoài, dùng đĩa úp ngược phần thịt lại rồi dọn ra ăn cùng cơm nóng. Vậy là món ăn đã hoàn thành. Bạn dọn khâu nhục ra ăn cùng với xôi nếp là có ngay món xôi khâu nhục cực ngon để thưởng thức.

màu sắc và hương vị hấp dẫn

Khâu nhục Lạng Sơn với màu sắc và hương vị hấp dẫn. (Ảnh: Internet)

Yêu cầu thành phẩm

– Các miếng thịt và khoai chín mềm nhưng không nát, mùi vị thơm ngon đặc trưng. Phần da phải phồng lên và thịt có màu nâu đỏ cánh gián đẹp mắt.

– Món ăn nếu không dùng hết có thể cất vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản, khi nào ăn thì đem hâm nóng. Thời gian bảo quản trong tủ lạnh là khoảng 1 tuần.

Vậy là Cet.edu.vn vừa hoàn thành hướng dẫn cách làm xôi khâu nhục ngon, độc, lạ rồi nhé! Các bạn cũng đã biết nguồn gốc của món ăn lạ tai này rồi. Hãy thử trổ tài làm món ăn này tại nhà để chiêu đãi người thân nhé. Chúc bạn thành công.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/xoi/xoi-khau-nhuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...