Thứ Năm, 7 tháng 3, 2019

Cách làm xôi chiên nhân thịt vừa ăn là nghiện

Xôi chiên là món ăn đường phố nổi tiếng bắt nguồn từ miền Trung Việt Nam. Ngày nay món ăn này rất phổ biến và được yêu thích tại nhiều nơi trên đất nước. Tuy chỉ là món chiên đơn giản nhưng quá trình chế biến món ăn này khá kì công và cần phải có bí quyết để đạt được mùi vị thơm ngon nhất. Tham khảo ngay cách làm xôi chiên nhân thịt cực ngon sau đây nhé!

Ai từng thưởng thức món xôi chiên nhân thịt hẳn không thể quên hương vị xôi chiên giòn rụm bên ngoài bao bọc lấy với nhân bên trong là thịt xào kết hợp cùng các loại rau củ băm nhỏ, cộng thêm chút vị cay nồng của tương ớt. Với sự độc đáo về hương vị và cách chế biến, xôi chiên là món ăn được nhiều người yêu thích. Làm xôi chiên tại nhà không khó, hãy thử tham khảo công thức đơn giản, dễ thực hiện sau đây.

xôi chiên với nhân đậm đà

Xôi chiên với lớp nhân đậm đà hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu làm xôi chiên nhân thịt

– 500gr gạo nếp

– 300gr thịt bằm

– 1/2 chén nấm mèo băm nhỏ

– 1/2 củ đậu băm nhỏ

– 1/4 củ cà rốt băm nhỏ

– 1 củ hành tím băm nhỏ

– Gia vị: Tiêu, nước mắm, đường, hạt nêm, tương ớt…

Cách làm xôi chiên kẹp thịt cực ngon tại nhà

Bước 1: Nấu xôi

– Vo sạch 500gr gạo nếp với nước rồi đem ngâm qua đêm hoặc tối thiểu là 8 tiếng cho nở mềm. Sau khi ngâm đủ thời gian, hấp chín gạo nếp thành xôi.

– Sau khi xôi chín, dàn xôi ra một cái mâm đã thoa một ít dầu ăn để chống dính, dùng dao cắt thành từng miếng vừa ăn.

Bước 2: Chiên xôi

– Bắc một chảo lớn lên bếp, đổ dầu ngập chảo rồi đun nóng. Bỏ xôi vào chiên ở lửa vừa tới khi vàng đều rồi gắp ra giấy thấm dầu hút bớt dầu thừa.

xôi chiên vàng rụm hấp dẫn

Những miếng xôi vừa chiên vàng rụm, hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Bước 3: Làm nhân nhồi xôi chiên

– Trong 1 tô lớn bạn trộn đều các nguyên liệu: 300gr thịt bằm với củ đậu, cà rốt, nấm mèo, hành tím đã băm nhỏ cùng với 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê nước mắm, trộn cho thật đều rồi để khoảng 15 – 20 phút cho thấm gia vị.

– Khi nguyên liệu đã ngấm gia vị bạn đặt chảo lên bếp phi thơm 1 ít hành tím băm, đổ nhân vào đảo đều cho đến khi chín, có mùi thơm là hoàn thành.

Bước 4: Cách làm xôi chiên nhân thịt

– Dùng dao rạch nhẹ một khoảng trống ở giữa các miếng xôi. Dùng muỗng xúc nhân cho vào giữa miếng xôi, thêm vào một ít chà bông cho đậm đà hương vị.

– Cuối cùng bạn cắt đôi miếng xôi vừa chiên, múc thêm nhân cho vào hoặc có thể thưởng thức ngay khi còn nóng với tương ớt.

Yêu cầu thành phẩm xôi chiên nhân thịt

– Món xôi chiên nhân thịt giòn xốp bên ngoài, dẻo bên trong. Nhân thịt chà bông ở giữa thơm bùi, đậm đà hương vị, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên vị ngon đậm đà khó cưỡng của món ăn đường phố giản dị mà vẫn đặc sắc.

xôi chiên món ăn vặt yêu thích

Xôi chiên – món ăn vặt yêu thích của nhiều người Việt (Ảnh: Internet)

– Ngoài ra, những bạn thích biến tấu món xôi chiên này theo kiểu độc đáo hơn có thể tham khảo cách làm xốt tôm rim để ăn cùng xôi chiên.

Cách làm xốt ăn kèm xôi chiên

Bước 1: Nguyên liệu chuẩn bị

– Bạn chuẩn bị 200gr tôm nõn bóc vỏ, 2 củ hành khô, 2 thìa to hành khô phi vàng, 1 thìa nhỏ đường, 3 thìa nhỏ nước mắm, 1/2 bát nhỏ nước sôi, 1 thìa cà phê hạt tiêu, ớt bột màu loại không cay (hoặc cay tùy khẩu vị).

Bước 2: Cách làm xốt tôm rim hành

– Thái tôm thành miếng nhỏ, sau đó ướp với chút đường và nước mắm.

–  nóng chảo, trút hành vào phi thơm, sau đó cho tôm vào rim cùng các gia vị đã chuẩn bị. Thêm vào ½ chén nước sôi để rim tôm cho đến khi có độ sền sệt thì có thể tắt bếp.

– Cuối cùng, bạn phi hành giòn thơm.

Bước 3: Thưởng thức

– Bạn rưới xốt tôm rim và rắc hành phi lên xôi chiên,  ăn kèm rau củ muối.

Xôi chiên nhân thịt khi thưởng thức cùng tương ớt và chà bông sẽ là một món chiên ngon trong những thời tiết lạnh lẽo. Những ngày mưa gió mà được cùng bạn bè, người thân nhâm nhi món ăn “gây nghiện” này thì không còn gì tuyệt hơn. Với cách làm xôi chiên kẹp thịt không quá phức tạp, nguyên liệu lại dễ tìm và đặc biệt là làm tại nhà lại vệ sinh hơn hẳn bên ngoài nên bạn còn ngại gì mà không làm ngay để chiêu đãi cả nhà? Chúc các bạn thành công và ngon miệng cùng món xôi chiên hấp dẫn nhé!



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/chien/xoi-chien-nhan-thit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...