Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Visa là gì? Passport là gì? Phân biệt Visa và Passport

Bạn là người đam mê du lịch, muốn chu du khắp các nước bạn hay là nhân viên làm việc trong ngành Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn, thì nhất định bạn phải biết “Passport là gì?” “Visa là gì?” và  phân biệt được rõ ràng 2 khái niệm này. Nếu chưa hiểu rõ về chúng, hãy cùng CET tìm hiểu cặn kẽ trong bài viết sau đây nhé!

Trong xã hội hiện đại, Du lịch đã dần trở thành một phần quan trọng giúp cuộc sống trở nên sinh động và thú vị hơn. Các tour du lịch nước ngoài hoặc những chuyến đi tự túc cũng ngày một nở rộ. Tuy nhiên, để có thể xuất cảnh và làm các thủ tục lưu trú bạn cần phải có Passport và Visa.

Passport là gì?

Passport hay còn gọi là hộ chiếu chính là “chứng minh thư” bắt buộc do Chính phủ cấp, cho phép bạn có thể xuất cảnh ra nước ngoài và nhập cảnh khi trở về nước. Các thông tin trên Passport bao gồm họ và tên người sở hữu, ngày tháng năm sinh, hình ảnh, quốc tịch, ngày cấp và ngày hết hạn của hộ chiếu.

passport là gì

Passport cho phép bạn được có thể xuất cảnh nước ngoài và
nhập cảnh khi về nước (Ảnh: Internet)

Các loại Passport

– Popular Passport (Hộ chiếu phổ thông): Là loại Passport có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Được cấp cho công dân có nhu cầu du lịch hoặc là du học sinh, công dân định cư ở nước ngoài…

– Official Passport (Hộ chiếu công vụ): Được cấp cho các cá nhân làm việc ở các cơ quan nhà nước đi công vụ nước ngoài.

– Diplomatic Passport (Hộ chiếu ngoại giao): Hộ chiếu cấp cho quan chức ngoại giao của Chính phủ công tác nước ngoài.

Visa là gì?

Visa còn được gọi là thị thực hoặc thị thực nhập cảnh, là giấy chứng nhận của Chính phủ một nước cấp cho người nước ngoài, cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào nước của họ trong khoảng thời gian nhất định.

Visa có thể được cấp trực tiếp hoặc thông qua đại sứ quán, lãnh sự quán của quốc gia đó. Đôi khi, có thể thông qua một công ty du lịch, cơ quan chuyên môn có sự cho phép của quốc gia phát hành. Thủ tục cấp visa sẽ có những quy định riêng tùy vào mỗi nước hoặc vùng lãnh thổ. Ngoài ra, cũng có một số quốc gia không đòi hỏi visa trong một số trường hợp nhất định.

Các loại visa

– Visa du lịch: Visa này được cấp cho khách có nhu cầu du lịch, có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

– Visa thương mại: Được cấp cho người nước ngoài có mục đích tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Visa có giá trị từ 90 đến 180 ngày kể từ ngày nhập cảnh và được quyền xuất nhập cảnh nhiều lần qua các cửa khẩu quốc tế.

– Giấy phép tạm trú: Được cấp cho người nước ngoài đến làm việc thường xuyên, có giá trị 1 năm kể từ ngày nhập cảnh và được quyền nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế.

visa là gì

Visa là xác nhận của Chính phủ một nước cho phép bạn được
nhập cảnh tại quốc gia đó (Ảnh: Internet)

Phân biệt Passport và Visa

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được sự khác biệt giữa Passport và Visa. Nói một cách dễ hiểu, Passport là giấy tờ bạn cần có trước khi muốn đi nước ngoài và nó là tài liệu cần có để được cấp Visa (nếu đến những quốc gia có yêu cầu Visa). Passport được dùng trong và ngoài nước như một loại giấy tờ tùy thân còn Visa chỉ có giá trị sử dụng với mục đích nhập cảnh và lưu trú tại nước ngoài (nước cấp Visa).

Không có Passport sẽ không được cấp Visa vì Visa thường được cấp bằng cách đóng dấu hoặc dán vào một hay một số trang của Passport tùy quy định của mỗi nước. Hoặc nếu Visa cấp rời, bạn cũng phải luôn kẹp nó cùng Passport để thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.

xuất trình passport và visa

Khi lưu trú bạn phải xuất trình Passport và Visa để làm thủ tục check in
(Ảnh: Internet)

Ví dụ như: Khi bạn muốn nhập cảnh sang Thụy Sĩ 2 tuần, trước tiên bạn cần phải có Passport do Chính phủ Việt Nam cấp, xác nhận bạn là công dân Việt Nam muốn ra nước ngoài. Tiếp theo, bạn cần phải có Visa do Chính phủ Thụy Sĩ cấp cho phép bạn nhập cảnh vào quốc gia của họ để du lịch.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về Passport là gì, Visa là gì và phân biệt rõ ràng Visa và Passport. Là một nhân viên Nhà hàng – Khách sạn, bạn nhất định phải nắm vững những kiến thức cơ bản này để thuận lợi trong việc làm thủ tục lưu trú cho du khách.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/visa-la-gi-passport-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...