Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Cách nấu cháo tiều chuẩn vị người Hoa

Mỗi lần nhắc đến ẩm thực Trung Hoa, người Sài Gòn lại rủ nhau xì xụp từng muỗng cháo Tiều nóng hổi, hấp dẫn. Vậy cháo Tiều là gì, có gì hấp dẫn trong món ăn này và cách làm món cháo này chuẩn vị Hoa như thế nào? Hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ẩm thực Trung Hoa đặc sắc không chỉ được tạo nên bởi hủ tiếu, mì, dimsum, lẩu Tứ Xuyên, xá xíu mà còn là vị nồng ấm của món cháo Tiều. Món ăn có cái tên độc lạ này có vị ngọt thanh, mằn mặn tròn trịa, nguyên liệu vô cùng phong phú khiến cho những ai đã thưởng thức qua đều khó cầm lòng.

Cháo Tiều là gì?

Cháo Tiều du nhập vào Việt Nam vào khoảng thế kỷ 20. Về hình thức, món cháo Tiều gần giống với cháo lòng của người Việt, bởi nó được tạo nên bởi các nguyên liệu như: Gan, bao tử, tim, cật, phèo… Tuy nhiên, món cháo Tiều còn có thêm nấm rơm, gừng thái sợi, rất nhiều hành lá. Ở nhiều nơi, người ta còn cho thêm trứng gà và mực tươi vào món cháo. Vào những ngày trời trở gió, se se lạnh hoặc những ai bị cảm, thì món cháo Tiều sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

cháo tiều là gì

Cháo Tiều ăn kèm với quẩy ngon miệng, khó quên (Ảnh: Internet)

Một trong những điểm đặc biệt của cháo Tiều là ở phương pháp chế biến. Không giống cháo lòng, nguyên liệu của cháo Tiều không được nấu cùng với cháo mà chia ra thành từng phần riêng. Nội tạng heo có thể được luộc lên hoặc được chế biến thành phá lấu để ăn kèm. Khi ăn thì cho nguyên liệu lên mặt cháo trắng chín mềm, tạo mang đến hương vị thơm ngon, độc đáo.

Cách nấu cháo Tiều

Nguyên liệu làm món cháo Tiều

– 200g gạo tẻ

– Nấm rơm

– 200 bao tử heo

– 1 cái lưỡi heo

– 200g tim heo

– 200g cật heo

– 200g mực tươi

– 50g quế chi

– 50g đại hồi

– 50g bát giác

– Hành lá, ngò rí, ớt

– Nước mắm, đường, bột ngọt, ngũ vị hương, hạt nêm

nguyên liệu cơ bản

Một vài nguyên liệu cơ bản có trong món cháo Tiều (Ảnh: Internet)

Cách làm món cháo Tiều

Bước 1: Nấu cháo trắng

– Bạn cắt chân nấm rơm, rửa sạch rồi cho vào nồi luộc chín. Vớt nấm ra, giữ lại nước luộc để nấu cháo trắng.

– Gạo tẻ bạn mang đi vo sạch rồi đem ngâm với nước khoảng 3 tiếng hoặc tốt nhất là ngâm qua đêm. Sau khi ngâm xong, bạn xả nước sạch rồi để ráo gạo. Bạn cho nồi lên bếp, cho nước vào nấu sôi, rồi cho tiếp phần gạo vào. Nấu đến khi gạo nở bung, chín mềm là được. Sau đó, bạn cho nấm rơm vào cháo, khuấy đều.

– Lưu ý, bạn không nên nêm nếm gia vị.

Bước 2: Luộc nguyên liệu

– Bạn đem bao tử, tim, cật và lưỡi heo rửa sơ qua với nước. Rồi làm sạch chúng, sau đó lộn trái, dùng muối chà xát để khử mùi và làm sạch chúng. Sau đó, bạn xả với nước lạnh.

– Tiếp theo, bạn cho chúng vào nồi nước sôi luộc chín. Khi chín bạn vớt ra và cho ngay vào nước lạnh khoảng 10 phút thì vớt ra để ráo.

Bước 3: Ướp nguyên liệu

Bạn cắt lưỡi, bao tử, tim, gan và cật heo thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào tô. Tiếp theo, cho thêm 3 muỗng ngũ vị hương, 4 muỗng đường, 3 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột ngọt, tỏi băm, tiêu xay, ớt và hành tím băm rồi dùng đũa trộn đều lên. Ướp khoảng 30 phút cho nguyên liệu ngấm đều gia vị.

Bước 4: Xào nguyên liệu

Bạn cho chảo lên bếp, khi chảo nóng bạn cho dầu và tỏi vào phi thơm vàng. Tiếp đến, cho nguyên liệu đã ướp vào nồi phá lấu vào xào đến khi săn lại rồi cho nước lọc vào. Tiếp tục cho bát giác, đại hồi, quế chi vào và đảo đều tay. Khi món ăn sôi lên, bạn vặn lửa nhỏ đến khi phá lấu chuyển màu là được.

Bước 5: Thành phẩm món cháo Tiều

Cuối cùng, bạn múc cháo trắng ra tô, cho phá lấu lên trên cùng với hành ngò băm và gừng thái sợi. Rắc thêm ít tiêu là thưởng thức được rồi đấy. Đừng quên chuẩn bị thêm quẩy nóng cho món ăn thêm hấp dẫn nhé!

Yêu cầu thành phẩm món cháo Tiều

– Cháo trắng được nấu chín mềm, không bị nát, chất cháo lỏng không quá đặc.

– Nguyên liệu được nêm nếm vừa ăn, có mùi thơm phưng phức.

– Bạn có thể chuẩn bị chén nước tương ăn kèm.

cháo tiều giúp giải cảm

Cháo Tiều giúp giải cảm và hợp với những ngày se lạnh (Ảnh: Internet)

Với cách làm cháo Tiều đơn giản như trên, hy vọng rằng bạn sẽ trổ tài chiêu đãi cho gia đình mình món ăn ấm nồng, thơm ngon nhé! Chúc các bạn thành công.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/chao/chao-tieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...