Trong xã hội phát triển như hiện nay, chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều đến Brand. Thế nhưng, bạn có hiểu rõ Brand là gì và phân biệt được Brand với Trademark hay không? Hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Brand đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi lẽ, khi Brand được xây dựng tốt, nó sẽ trở nên nổi tiếng và có tác động tích cực đến với khách hàng, khiến cho nhiều người biết đến công ty của bạn hơn và mang lại rất nhiều lợi nhuận.
Brand là gì?
Brand hay còn được gọi là thương hiệu, là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính của sản phẩm như: Tên, lịch sử, uy tín, bao bì, giá thành, cách quảng cáo cho thương hiệu đó… Nói một cách dễ hiểu, Brand là những thứ hằn sâu trong tâm trí khiến hàng, là cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nó chính cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Brand hay còn gọi là thương hiệu, là những thứ ghi sâu vào tâm trí khách hàng
(Ảnh: Internet)
Brand không chỉ là các name card, website, catalogue, brochure hay logo mà Brand còn bao gồm cả nội bộ công ty, về cách vận hành, hoạt động, đồng nghiệp… Một số Brand lớn hiện nay phải kể đến như: Coca Cola, Samsung, Apple, Toyota, Nike, BMW….
Phân biệt Brand và Trademark
Người ta thường lầm tưởng giữa Brand và Trademark, thế nhưng trên thực tế hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, bản thân chúng có những điểm khác biệt không thể thay thế cho nhau được. Sự hiểu lầm là do có rất nhiều nhãn hiệu đồng nghĩa với tên thương hiệu, kể cả thiết kế cũng được sử dụng cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.
Một thương hiệu có thể có nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhưng không phải tất cả thương hiệu đều có cùng nhãn hiệu. Khi nhãn hiệu phát triển, có mức độ nhận diện cao và tạo được mối quan hệ với công chúng thì sẽ trở thành thương hiệu. Chẳng hạn như, Toyota là một thương hiệu, nhưng nó có rất nhiều nhãn hiệu như: Innova, Camry…
Brand là hình ảnh của công ty, là những gì người tiêu dùng nhìn thấy và suy nghĩ, Brand thể hiện danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt công chúng. Còn Trademark là chỉ nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ, nó có thể là slogan, logo, trang phục thương mại…
Trademark thường có ký hiệu bằng biểu tượng hoặc bằng biểu tượng ® nếu đơn đăng ký thực tế đã được USPTO (Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ) chấp thuận. Sau khi đăng ký, thì những biểu tượng hoặc một loạt các từ có trong Trademark đó không được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào khác. Trademark kéo dài mãi mãi, không có thời hạn kết thúc, chỉ cần nó còn được sử dụng, có giấy tờ hợp lệ và lệ phí được thanh toán.
Hiện nay tại các quốc gia lớn, khi các thương hiệu đăng ký bảo hộ, người chủ sở hữu có quyền đưa đơn kiện nếu phát hiện bất cứ xâm phạm nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.
Trademark là nhãn hiệu được bảo hộ bởi quyền sở hữu trí tuệ (Ảnh: Internet)
Những lợi ích mà Brand mang lại cho công ty
Brand có thể định lượng bằng tiền và Brand càng lớn mạnh sẽ có giá trị càng cao. Khi Brand của bạn lớn mạnh, bạn có cơ hội thu được mức giá cao hơn từ khách hàng so với những sản phẩm cùng loại của Brand khác. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để sở hữu những sản phẩm của một Brand nổi tiếng. Điều này, giúp cho doanh nghiệp của bạn thu được lợi nhuận rất lớn.
Không chỉ vậy, khi Brand được tạo dựng tốt sẽ có những khách hàng trung thành. Đây chính là một trong những mục tiêu mà các Brand thường hướng tới, tìm và giữ chân khách hàng cũ, luôn khiến họ hài lòng, sẵn sàng chờ đợi sự thay đổi, nhất là không rời bỏ Brand của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ tìm được những khách hàng mới nếu như Brand của bạn phủ sóng rộng rãi và khiến khách hàng tin yêu.
Tổng kết
Trong guồng quay của thời đại, bất kỳ một Brand nào cũng đối đầu với rất nhiều thách thức. Do đó, hiểu rõ Brand là gì, nắm vững giá trị của Brand và Trademark sẽ giúp cho bạn vạch ra được những chiến lược phù hợp và duy trì được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Có thể bạn quan tâm:
Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/brand-la-gi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét