Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Cách nấu xôi hoa đậu biếc ngon lạ miệng và bắt mắt

Màu xanh tím bắt mắt của hoa đậu biếc rất được ưa chuộng trong các công thức làm bánh và pha chế thức uống. Không chỉ thế, hoa đậu biếc cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Sau đây, hãy CET cùng khám phá cách nấu xôi hoa đậu biếc ngon và bắt mắt ngay nhé!

Hoa đậu biếc có tên tiếng Anh là Butterfly Pea, tên khoa học là Clitoria ternatea, là một loại cây thuộc họ nhà đậu nhưng nó có hoa rất sặc sỡ, không giống như các loại cây họ đậu khác. Các bộ phận của hoa đậu biếc đều có nhiều tác dụng rất có ích đối với cơ thể.

nước hoa đậu biếc

Nước hoa đậu biếc có nhiều công dụng tốt cho cơ thể (Ảnh: Internet)

Công dụng của hoa đậu biếc

Trong hoa đậu biếc của chứa một loại chất chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả là Proanthocyanidin, công dụng của nó gấp mấy lần Vitamin E và Vitamin C. Loại chất này có công dụng làm đẹp, lưu thông máu, tăng cường trí nhớ. Lá và hoa của cây đậu biếc có tác dụng giảm đau, tiêu viêm. Đun sôi nước hoa và lá của đậu biếc có thể dùng rửa vết thương, giảm phù nề, ngăn mưng mủ…

Thông thường, người ta dùng nước hoa đậu biếc như uống trà, giúp bổ não, tránh bạc tóc và tăng cường thị lực. Uống nước hoa đậu biếc mỗi ngày sẽ giúp người già cải thiện khả năng ghi nhớ, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và đặc biệt là ngăn chặn nguy cơ ung thư.

Các món ăn từ hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc được áp dụng trong các công thức món ăn, bánh và thức uống như: Xôi xoài hoa đậu biếc, xôi hoa đậu biếc nước cốt dừa, bánh crepe hoa đậu biếc, bánh bông lan hoa đậu biếc, rau câu hoa đậu biếc 2 tầng, bánh trôi hoa đậu biếc, kem hoa đậu biếc, trà hoa đậu biếc… Sau đây, cùng bắt tay vào thực hiện ngay món xôi hoa đậu biếc nhé!

hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc được chế biến thành nhiều món ăn lạ mắt (Ảnh: Internet)

Cách làm xôi hoa đậu biếc

Nguyên liệu làm xôi hoa đậu biếc

– 10 hoa đậu biếc khô

– 400g gạo nếp

– Dừa nạo

– Đường, muối

– Đậu phộng

– Mè trắng

Cách làm xôi hoa đậu biếc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Hoa đậu biếc khô bạn đem ngâm cùng nước sôi, trong khoảng 5 – 7 phút cho hoa ra hết màu. Sau đó, bạn vớt hoa ra và lấy phần nước màu xanh tím.

– Gạo nếp bạn đem vo sạch để ráo. Tiếp theo, bạn cho gạo nếp vào ngâm ngập trong nước hoa đậu biếc ít nhất từ 6 – 7 tiếng hoặc tốt nhất bạn nên ngâm qua đêm. Sau khi ngâm xong, bạn vớt gạo ra, cho ít muối vào rồi trộn đều lên, để gạo nghỉ 5 phút.

– Mè trắng bạn đem rang vàng rồi cho ra chén.

– Đậu phộng bạn đem rửa với nước, rồi để ráo. Sau đó, cho vào chảo rang vàng. Khi rang xong, bạn cho đậu ra , chà xát cho sạch vỏ rồi giã nhỏ đậu phộng cho vào chén.

– Dừa nào bạn cho ra thau, cho nước ấm vào nhào rồi vắt lấy nước cốt.

Bước 2: Nấu xôi

– Bạn cho nước vào nồi hấp rồi cho gạo đã ngấm vào xửng hấp, đặt nồi hấp lên bếp đun sôi nước. – Bạn cho đường cùng một nửa nước cốt dừa vào xôi khi nước trong nồi hấp sôi lên khoảng 5 phút, đảo đều tay cho xôi ngấm.

– Hấp thêm khoảng 10 phút nữa thì bạn cho tiếp một nửa phần nước dừa vào, trộn đều. Tiếp theo, bạn đậy kín nắp nồi cho xôi chín. Khi xôi mềm dẻo không còn lõi ở giữa là đã chín rồi đấy!

xôi xoa đậu biết dẻo thơm

Xôi hoa đậu biếc dẻo thơm và có màu sắc rực rỡ (Ảnh: Internet)

Bước 3: Hoàn thành

Khi xôi chín, bạn cho xôi ra đĩa. Rắc ít mè rang lên trên. Đậu phộng và vừng bạn đem giã nhỏ rồi làm muối vừng để ăn kèm với xôi hoa đậu biếc. Hoặc bạn cũng có thể ăn kèm xôi hoa đậu biếc với ruốc, chả đều được.

Món xôi hoa đậu biếc khi hoàn thành có màu xanh đẹp mắt, thơm lừng hương nếp và có vị beo béo của nước cốt dừa. Cách làm món xôi này cũng đơn giản đúng không nào. Vậy còn chần chừ gì mà không bắt tay vào chế biến ngay để chiêu đãi cho cả gia đình thân yêu nào! Chúc bạn thành công.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/xoi/xoi-hoa-dau-biec

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...