Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn có cần thiết học đại học?

Từ lâu, Đại học vẫn được xem là môi trường lý tưởng nhất để đào tạo nguồn nhân lực chính cho cho các ngành nghề. Tuy nhiên riêng với lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn thì một số người lại cho rằng nó đi ngược với xu hướng đó. Do vậy,“học ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn có cần thiết học Đại học không?” vẫn là một câu hỏi không hề dễ dàng để đưa ra câu trả lời.

Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn luôn nằm trong top dẫn đầu về xu hướng nghề nghiệp trong xã hội. Nếu dành chút thời gian tìm kiếm thông tin trên internet, bạn có thể thấy hiện nay các cơ sở đào tạo ngành nghề này vô cùng đa dạng các cấp bậc; từ Đại học, Cao đẳng cho tới Trung cấp chuyên nghiệp… với nội dung của chương trình học gần sát nhau. Điều đó dẫn đến một số thắc mắc của rất nhiều người chuẩn bị dấn thân vào nghề này là học Đại học có cần thiết không? Hay học ở bậc Trung cấp có gì khác so với bậc Đại học?

học trung câp nhà hàng khách sạn cet

Học ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn ở Đại học hay trường nghề tốt hơn?

Đại học mang lại những lợi thế gì?

Chương trình Quản trị Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) hệ Đại học cung cấp kiến thức tổng quan về tất cả các lĩnh vực NHKS từ các bộ phận khối Vận hành (bao gồm: Tiền sảnh, Ẩm thực, Buồng phòng, Kỹ thuật…) đến các bộ phận khối Văn phòng (như: Kinh doanh, Nhân sự, Kế Toán…). Với các môn học bổ trợ về nhân sự, tài chính, tiếp thị… sinh viên tốt nghiệp từ những trường Đại học thường thuận lợi xin việc ở khối Văn phòng.

Bên cạnh đó, tấm bằng Đại học mang lại sự tự tin cho sinh viên để ứng tuyển vào NHKS 4 – 5 sao. Ngoài ra, đây cũng mở ra các cơ hội việc làm khác trong ngành dịch vụ ăn uống tương đương.

Những khó khăn khi chọn học Đại học

Không thể phủ nhận Đại học vẫn luôn là mong muốn hàng đầu của rất nhiều bạn trẻ và kỳ vọng của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, xét theo thực tế thì việc học Đại học vẫn còn chứa đựng rất nhiều trở ngại mà bạn nên cân nhắc trước khi quyết định chọn lựa.

Thứ nhất, để đến được cánh cửa Đại học các bạn học sinh phải vượt qua được đợt thi tuyển thông qua kỳ thi THPT Quốc gia hoặc dựa trên thành tích học tập trong suốt 3 năm phổ thông. Vì thế, áp lực thi cử dành cho học sinh là không hề nhỏ.

Yếu tố thứ hai, các chương trình đào tạo Quản trị NHKS hiện nay ở các trường Đại học thường kéo dài trong khoảng thời gian 4 năm. Điều đó đòi hỏi sự hỗ trợ từ gia đình dành cho con em mình là nhiều hơn (chi phí ăn ở, học phí, học thêm…).

Một yếu tố khác cần được cân nhắc đó là mức học phí dành cho chương trình học Quản trị NHKS ở Đại học. Với mức dự tính dành cho một sinh viên hệ Đại học chính quy từ năm 2018 dao động từ mức 15 – 18 triệu đồng/ năm. Thậm chí có nơi học phí trên mức 20 triệu đồng.

Sau cùng, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hầu hết giáo trình ở Đại học đều mang đến kiến thức về ngành Quản trị NHKS hơi thiên về góc độ của người Quản lý. Trong khi đặc thù của ngành nghề này là kinh nghiệm, tay nghề của nhân sự ở nhiều bộ phận khác như: Lễ tân, Chăm sóc khách hàng, Phục vụ, Nhân viên làm phòng, …

học quản lý nhà hàng chuyên nghiệp

Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn chú trọng ở nhân viên về tay nghề chuyên môn, kinh nghiệm

Vậy học Đại học có cần thiết?

Để trả lời câu hỏi này thì bạn cần phải dựa vào các yếu tố khác nhau: khả năng học tập, thi cử của bạn; tài chính của gia đình (hoặc bản thân); định hướng các lĩnh vực cụ thể trong môi trường NHKS (như đã đề cập ở phía trên). Nếu bạn đáp ứng được tất cả các điều này thì Đại học là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích ngành Quản trị NHKS nhưng lại thiếu một hoặc nhiều trong các yếu tố trên thì bạn vẫn có thể cân nhắc chọn theo hướng học nghề. Vì hiện nay, các trường dạy nghề (Cao đẳng nghề, Trung Cấp Nghề, Sơ cấp) mở ra ngày càng nhiều. Tại những nơi ấy, học sinh sinh viên cũng có rất nhiều điều kiện tối ưu để học tập như:

– Điều kiện xét tuyển chỉ với bằng tốt nghiệp THCS.
– Đối tượng học nghề mở rộng đến cả những bạn trẻ 15 – 16 tuổi đã có thể bắt đầu học nghề. Nghĩa là bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nghề nghiệp yêu thích ngay khi vừa tốt nghiệp cấp 2.
– Thời gian học chỉ tối đa 3 năm, sinh viên có thêm thời gian đi làm cũng như tích lũy kinh nghiệm nhằm rút ngắn lộ trình thăng tiến của bản thân
– Chương trình học lại sát thực tế, chú trọng thực hành. Vì hầu hết, các trường nghề đều chú trọng đến các học phần rèn luyện kỹ năng, đào tạo tay nghề. Nhất là các bộ phận khối Vận hành (Buồng phòng, Nhà hàng, Tiền Sảnh). Song song với chương trình học nghề, các sinh viên còn được học chương trình bổ túc văn hóa.
– Học phí ở mức vừa phải, hợp lý.
– Ngoài ra, các nhà Quản lý, Điều hành NHKS hàng đầu ngày càng đánh giá cao về đội ngũ sinh viên đến từ các trường nghề về nghiệp vụ chuyên môn, khả năng hoà nhập công việc.

Trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (CET – College of Economics & Tourism) – Đơn vị đào tạo đa ngành cung ứng nguồn nhân lực cho khối ngành Du Lịch – Dịch vụ – Ẩm thực – Nhà hàng – Khách sạn là thành viên của Hướng Nghiệp Á Âu. Một trong các đơn vị đào tạo nhân sự NHKS uy tín, chất lượng hiện nay. Ngoài các tiêu chuẩn kể trên thì CET còn mang tới các điều kiện học tập tối ưu khác như: cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống phòng thực hành được thiết kế dựa trên mô hình thực tế theo tiêu chuẩn Khách sạn 4, 5 sao; đội ngũ Giảng viên là những Chuyên gia, Nhà lãnh đạo, Quản lý cấp cao tại các Tập đoàn NHKS quốc tế đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề; chương trình đào tạo nghiệp vụ sát với thực tiễn; mang tính ứng dụng cao, sĩ số lớp học không quá 40 sinh viên; địa điểm học thuận lợi. Đặc biệt, Nhà trường còn hỗ trợ tối đa sinh viên trong việc tìm kiếm nơi thực tập, làm việc ngay sau tốt nghiệp. Chính vì vậy, nơi đây sẽ là một môi trường có đầy đủ các điều kiện để bạn học tập và phát triển.

trường đào tạo quản lý nhà hàng khách sạn

Trường Trung Cấp Kinh tế – Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – CET

Ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội cho bạn thành công với ngành nghề. Do đó, việc cần thiết học Đại học hay không sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố đã nêu trên, nhất là phải phù hợp với khả năng và mang lại hiệu quả tốt nhất dành cho bạn.

Nếu bạn đang ấp ủ dự định theo học ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn đầy sức hấp dẫn này, đừng ngần ngại để lại thông tin liên hệ theo mẫu bên dưới hoặc gọi vào số 1800 6148 để được tư vấn miễn phí nhé. Tìm hiểu nhiều hơn về CET, bạn có thể truy cập https://www.cet.edu.vn/.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/nen-hoc-dai-hoc-khong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...