Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Các loại đá sử dụng trong pha chế  “bí thuật” làm nên Bartender chuyên nghiệp

Là một thành phần tưởng như đơn giản và ít khi được nhắc đến, nhưng đá lại có vai trò rất quan trọng giúp Bartender tạo nên những món đồ uống ngon, chinh phục khách hàng. Vậy là một người yêu thích pha chế và sắp sửa trở thành 1 Bartender chuyên nghiệp trong tương lai, bạn đã hiểu rõ về đá và cách sử dụng chúng như những “bí thuật” trong nghề chưa? Cùng khám phá ngay nhé!

hình ảnh các loại đá dùng trong pha chế

Đá là thành phần không thể thiếu trong pha chế đồ uống. Ảnh: Internet

Tác dụng của đá trong pha chế Cocktail

Đầu tiên chính là tác dụng làm mát đồ uống của đá mà khi nhắc đến chúng hầu hết ai cũng nghĩ tới công dụng này. Đá có khả năng làm lạnh nên giúp đồ uống ngon hơn, mát hơn và giúp người thưởng thức giải tỏa cơn khát khi nóng bức.

Thứ hai, đá hình thành từ nước và dễ tan chảy nên đóng vai trò như một nguồn nước trong các ly cocktail. Tùy lượng đá bỏ vào và tan ra mà có khả năng thay đổi mùi vị cũng như chất lượng của các món đồ uống.

Thứ ba, đá còn được dùng để trang trí, tạo tính thẩm mỹ cho các món uống thêm phần đẹp mắt, lôi cuốn.

hình ảnh đá tạo tính thẩm mỹ

Đá được dùng để tạo tính thẩm mỹ cho món uống. Ảnh: Internet

 Vậy các loại đá có trong pha chế gồm những loại nào?

Thông thường, đá dùng trong pha chế gồm có 4 loại sau đây:

  • Đá khối: là loại đá to, nặng nhất và tan chậm nhất. Các Bartender thường ứng dụng loại đá này cho những món đồ uống dùng thưởng thức trong thời gian dài hoặc có thể tích lớn.
  • Đá viên: loại này có kích thước nhỏ hơn đá khối, tan nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo được độ lạnh cho cocktail. Thông thường, đá viên trong pha chế có hình dạng hình vuông với kích thước tiêu chuẩn thường là khoảng 25mm hoặc 36mm.
  • Đá vụn: đây là loại đá không thể thiếu khi Bartander thực hiện kỹ thuật stirring (khuấy). Ngoài ra, do đá vụn có kết cấu dễ phá vỡ, tan nhanh nên thường được Bartender dùng làm mát nhanh cho món uống.
  • Đá nghiền: Với loại này, đá được nghiền nát mịn như tuyết nên còn rất nhanh tan nên có thể làm lạnh nhanh hơn đá vụn nhiều lần.

hình ảnh các loại đá dùng trong pha chế

Các loại đá dùng trong pha chế. Ảnh: Internet

Những lưu ý khi chọn đá pha chế mà Bartender không nên bỏ qua

Kích cỡ của đá

Tùy vào kích cỡ của từng loại đá được sử dụng mà món đồ uống có thể vừa uống, bị loãng hoặc quá đặc. Vậy nên các Bartender cần xem xét độ tan của loại đá sử dụng xem có hợp với món uống đó không. Những viên đá có diện tích bề mặt nhỏ hơn sẽ tan nhanh hơn những viên có bề mặt lớn hơn. Với những loại cocktail thưởng thức lâu, Bartender nên sử dụng những viên đá nặng, to và tinh khiết để đá tan chậm; dùng đá ngược lại nếu là những loại cocktail dùng ngay sau khi pha chế. Đồng thời, bạn không được sử dụng những viên đá được đập nhuyễn cho những công thức yêu cầu phải lắc hay khuấy vì lắc và khuấy làm đá tan nhanh hơn so với bình thường.

Thông thông thường, Bartender chuyên nghiệp sẽ những viên đá to cho các món uống nặng đô để giữ lạnh và tránh bị loãng, chẳng hạn như: như Old Fashioned, New Vieux, các loại đồ uống với rượu nền là một loại rượu spirit nặng. Vì về cơ bản, rượu hoạt động như một chất chống đông. Và quy tắc chung là đồ uống càng nặng thì đá càng phải to.

hình ảnh đá uống rượu

Đồ uống càng nặng thì đá càng phải to. Ảnh: Internet

Với các thức uống pha với nước ép trái cây như cam, quýt thì áp dụng quy tắc là nên pha loãng và tốt nhất là dùng đá thường. Những loại cocktail mang phong cách Tiki và các món đặc như mint Julep cần dùng các loại đá làm lạnh nhanh và tan nhanh như đá xay, giúp những món đồ uống này có thể dùng được luôn. Còn với những món như gin Martini thì chỉ cần được làm lạnh một chút thật nhanh nên Bartender chỉ cần khuấy với đá rồi lọc bỏ đá đi.

Nguồn nước

Đá được làm từ nước nên nguồn nước làm đá cũng có vai trò rất quan trọng. Chính nguồn nước làm đá có thể dẫn đến sự thay đổi hương vị của đồ uống. Nguồn nước càng sạch, càng tinh khiết sẽ giúp đá được tạo ra có hình khối chuẩn và tan chậm hơn.

Một viên đá dùng pha chế được xem là chuẩn là khi bạn cầm và nó dính vào tay bạn. Điều này chứng tỏ bề mặt của viên đá rất khô nên chúng sẽ ít bị tan ra hoặc tan rất chậm khi pha chế.

Biến tấu về đá trong pha chế

Các loại đá nguyên thủy vốn dĩ không màu, không mùi; nhưng chính các Bartender sáng tạo đã mang đến những viên đá đặc biệt, độc đáo như: đá viên làm từ nước trái cây (nước dừa..), đá viên bọc các loại rau quả hay đá khói,… Ngoài ra, để tạo sự khác biệt, những Bartender có tay nghề cao còn tạo hình  bằng cách chạm khắc cho những viên đá một cách rất điêu luyện.

hình ảnh chạm khắc đá pha chế

Bartender còn tạo hình đá bằng cách chạm khắc điêu luyện. Ảnh: Internet

Có thể nói, không chỉ với dân pha chế chuyên nghiệp mà cả những người “sành uống”  đều hiểu rất rõ về tầm quan trọng của đá trong các loại cocktail nói riêng và pha chế đồ uống nói chung. Hy vọng những kiến thức về đá trong pha chế mà Bartender cần biết trên đây đã giúp bạn có thêm những thông tin thú vị, bổ ích.

Bài viết nói về: Các loại đá sử dụng trong pha chế  “bí thuật” làm nên Bartender chuyên nghiệp
Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET
Tác giả: Mai Thắng Phú


Tác giả: Mai Thắng Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...