Thứ Năm, 7 tháng 2, 2019

Lost and Found là gì? Quy trình xử lý Lost and Found nhân viên Nhà hàng – Khách sạn cần biết

Đối với những ai làm quan tâm và làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, chắc hẳn đã từng nghe qua thuật ngữ Lost and found. Vậy lost and found là gì? Quy trình xử lý lost and found trong khách sạn như thế nào? Hãy cùng Cet.edu.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Lost and Found là gì?

Lost and found được hiểu là sự mất đi và tìm được. Trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, lost and found là thuật ngữ dùng để chỉ tình huống khách lưu trú bỏ quên, thất lạc hoặc mất những đồ vật và nó được tìm thấy bởi nhân viên Nhà hàng – Khách sạn.

Lost and found là một trong những trường hợp xảy ra thường xuyên tại khách sạn. Vì thế, ở mỗi khách sạn đều có những quy định rõ ràng khi xử lý tình huống này. Phụ thuộc vào tính chất công việc mà mỗi khách sạn sẽ có quy trình xử lý lost and found khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung, quy trình đều phù hợp, chặt chẽ và không làm ảnh hưởng đến thương hiệu của khách sạn.

lost and found

Lost and found chỉ tình huống khách lưu trú bỏ quên, làm mất đồ vật và được
nhân viên khách sạn tìm được (Ảnh: Internet)

Quy trình xử lý đồ Lost and Found trong khách sạn

Khi tiến hành kiểm tra phòng khách rời đi, nếu phát hiện đồ vật bỏ quên của khách, nhân viên phải lập tức thông báo với bộ phận Buồng phòng. Sau đó, bộ phận Buồng sẽ liên lạc với bộ phận Lễ tân để kiểm tra khách đã rời đi hay còn ở khách sạn. Nếu khách vẫn còn tại khách sạn, Lễ tân sẽ xác minh đồ vật và nếu đúng, sẽ trao trả đồ vật lại cho khách.

Nếu khách đã rời đi, đồ vật để quên sẽ được đem đến nơi quy định, có thể là khu vực Buồng phòng, quầy Lễ tân, bộ phận An ninh, kho… Tiếp theo, bộ phận Lễ tân hoặc Chăm sóc khách hàng sẽ liên lạc với khách qua số điện thoại hoặc email để thống nhất phương pháp giải quyết. Trường hợp không liên lạc được, đồ vật lost and found sẽ được giữ tại khách sạn và xử lý theo quy định:

– Đối với những đồ vật có giá trị quy đổi ra tiền như tiền mặt, trang sức, tiền mặt, đồng hồ… phải được bảo quản trong két sắt tại quầy Lễ tân. Quy trình để vào hoặc lấy ra khỏi két phải được tiến hành với sự giám sát của nhân viên An ninh. Chìa khóa két phải được niêm phong và được giữ bởi Trưởng bộ phận An ninh.

– Nếu đồ vật là thẻ tín dụng, sẽ bảo quản và niêm phòng trong vòng 24h trước khi thông báo cho công ty cung cấp thẻ.

– Những đồ vật ít giá trị thất lạc sau 90 ngày không có người nhận sẽ được đưa lại cho người tìm ra món đồ đó. Danh sách sẽ được trình lên và phải thông qua Trưởng bộ phận Buồng phòng.

– Những món đồ có giá trị sau 180 ngày nếu không có người nhận sẽ tiến hành xin ý kiến của Tổng Giám đốc để đưa cho nhân viên tìm thấy nó theo đúng thủ tục.

– Đối với những món đồ như nước ngọt, đồ hộp sẽ được giữ 3 ngày và rau củ là 1 ngày trước khi đưa lại cho người tìm ra. Nếu những món này đã dùng sẽ được bỏ đi.

quy-trinh-giai-quyet-lost-found

Mỗi khách sạn sẽ có quy trình giải quyết lost and found khác nhau
(Ảnh: Internet)

Bản ghi chép thông tin đồ Lost & Found

Đối với món đồ lost and foun, phải được ghi chép cẩn thận về thông tin để hoàn trả cho khách. Thông tin bao gồm:

– Số thứ tự món đồ

– Thời gian phát hiện

– Địa điểm phát hiện

– Mô tả đặc điểm đồ vật

– Người phát hiện

– Người nhận

– Người lập phiếu

Tất cả đồ vật lost and found đều phải ghi kèm phiếu, số thứ tự và cất giữ trong kho, tủ theo thứ tự thời gian. Khi khách đến nhận đồ, phải ghi và kí nhận rõ vào sổ lost and found.

Tổng kết

Trong hoạt động kinh doanh Nhà hàng – Khách sạn, quy trình xử lý đồ lost and found là một quy trình quan trọng mà nhân viên cần nắm rõ nhằm mục đích xây dựng hình ảnh khách sạn chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết lost and found là gì này sẽ mang đến cho các bạn thật nhiều kiến thức chuyên ngành bổ ích. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo trên Cet.edu.vn bạn nhé!



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/lost-and-found-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...