Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị về Sommelier

Sommelier là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ nhà hàng nào cũng có vị trí công việc này. Vậy Sommelier là gì? Công việc của Sommelier như thế nào? Cần những tố chất gì để trở thành Sommelier và mức lương của công việc này là bao nhiêu? Hãy cùng CET tìm hiểu nhé!

Sommelier là gì?

Từ Sommelier có nguồn gốc từ vùng Provence, Pháp, xuất phát là từ cổ “saumalier” với ỹ nghĩa chỉ những người làm công việc dắt bò, lừa, ngựa hoặc chuyên chở thức ăn, đồ uống và chọn những thứ thịt ngon nhất cho vương triều. Qua thời gian, từ này trở thành tên gọi chỉ những người thử độc thức ăn của giới quý tộc.

Dần dần, kéo theo sự phát triển và nổi tiếng rộng rãi của rượu vang Pháp, Sommelier được dùng để chỉ các chuyên gia tư vấn rượu vang trong những nhà hàng, khách sạn cao cấp. Và ngày nay, Sommelier không chỉ là người thử nếm, phục vụ rượu cho thực khách mà họ còn gợi ý, hướng dẫn khách lựa loại rượu tương ứng với món ăn khách đã chọn.

Sommelier là gì?

Sommelier là thuật ngữ để chỉ những người nếm thử và tư vấn rượu vang
cho khách trong nhà hàng, khách sạn (Ảnh: Internet)

Công việc của một Sommelier

Sau đây, là những công việc mà một Sommelier phải đảm nhiệm trong nhà hàng, khách sạn:

– Lên danh sách các loại rượu và tư vấn rượu cho thực khách.

– Sommelier giám sát nhân viên phục vụ từ quá trình lấy rượu từ hầm, mở rượu đến phục vụ rượu cho khách, sao cho đúng quy chuẩn đề ra của nhà hàng, khách sạn.

– Một công việc cũng quan trọng không kém chính là quản lý hầm rượu. Khi rượu vang nhập về, Sommeleir sẽ trực tiếp thử rượu để kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng đúng yêu cầu về nguyên liệu, niên vụ hay không. Sau đó, Sommelier chỉ đạo tiến trình đưa rượu vào hầm, sắp xếp đúng quy cách, vị trí. Bên cạnh đó, Sommelier cũng phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ gầm, rượu, trang thiết bị… để đảm bảo không có sự cố nào ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Mức lương của Sommelier

Với tính chất công việc khá mới mẻ và chưa thật sự phổ biến nên số lượng Sommelier chuyên nghiệp ở nước ta không nhiều. Do vậy mà mức lương của vị trí này được nhận vô cùng hấp dẫn. Đối với một Sommelier mới vào nghề có mức thu nhập tối thiểu là 2.000 USD/tháng. Và các Sommelier đã có kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương dao động từ 6.000 – 7.000 USD/tháng. Số tiền sẽ có thể cao hơn khi cộng thêm những khoản tiền tip, thưởng doanh thu, lễ, Tết.

Những tố chất cần có để trở thành Sommelier

Với tính chất công việc đặc thù của Sommelier như trên, vị trí này đòi hỏi nhân lực phải là đáp ứng được những yêu cầu cần thiết như:

– Khứu giác và vị giác nhạy cảm, tinh tế: Đối với một Sommelier, thì đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Vì công việc thường ngày, họ phải nếm, ngửi rất nhiều loại rượu khác nhau, nên nếu không có khứu giác, vị giác tinh tế, họ khó mà cảm nhận được mùi vị đặc trưng của từng loại. Và từ đó, họ có thể dễ dàng tư vấn, giới thiệu những loại rượu nào phù hợp với món ăn nào để tạo nên hương vị hài hòa, độc đáo nhất.

– Có trí nhớ tốt: Bởi lẽ, trong menu nhà hàng, khách sạn không chỉ có một loại rượu mà có đến hàng trăm loại khác nhau. Điều này đòi hỏi Sommelier phải có trí nhớ để ghi nhớ tất cả loại rượu để sẵn sàng tư vấn cho khách.

Ghi nhớ các loại rượu vang

Ghi nhớ các loại rượu vang để không nhầm lẫn hay sai sót khi tiếp xúc
với thực khách (Ảnh: Internet)

– Trau dồi kiến thức: Rượu vang là một thế giới đa màu sắc, sau mỗi loại rượu lại ẩn chứa những câu chuyện thú vị và hương vị đặc trưng. Vì thế, không ngừng tìm hiểu, trau dồi kiến thức về rượu, giống nho, xu hướng ẩm thực sẽ là một lợi thế rất lớn đối với các Sommelier.

Với những thông tin trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu Sommelier là gì và những điều xoay quanh vị trí này như công việc cụ thể, mức lương, tố chất… Nếu yêu thích ngành nghề này, đừng ngần ngại, hãy mạnh dạn tìm hiểu, dấn thân và phấn đấu hết mình bạn nhé!



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/sommelier-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...