Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Bellman là gì? Tất tần tật về vị trí Bellman trong khách sạn

Bellman là gì? Đây là tên gọi một vị trí làm việc trong khách sạn. Vậy công việc của một Bellman gồm những gì, có vất vả không và cần đáp ứng các tiêu chí gì để trở thành một Bellman? Đây là thắc mắc chung của nhiều người. Bài viết sau của Cet.edu.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vị trí Bellman trong khách sạn.

Bellman là gì?

Dù không “hào nhoáng” như vị trí lễ tân hay được nhắc đến thường xuyên như bộ phận buồng phòng, Bellman vẫn đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng khi đến khách sạn. Vậy nghiệp vụ của Bellman gồm những gì?

bộ phận bellman

Bộ phận Bellman phụ trách hành lý trong khách sạn.
(Ảnh: Internet)

Bellman được hiểu là nhân viên phụ trách hành lý trong khách sạn. Tại các khách sạn 4,5 sao khi khách đặt phòng và nhận phòng xong sẽ có đội ngũ Bellman đến mang vác hành lý lên phòng cho khách, đồng thời hỗ trợ mang vác hành lý ra xe khi khách rời khách sạn. Trong quá trình vận chuyển hành lý, Bellman sẽ hướng dẫn khách nhận phòng, cung cấp các thông tin về dịch vụ khách sạn. Bellman còn được gọi là Bellboy, Bell-hop hay Concierge.

Vì sao gọi là Bellman? Cái tên Bellman thực chất xuất phát từ những thói quen trong công việc khách sạn. Khi hoàn tất thủ tục cho khách, lễ tân hoặc quản lý sẽ bấm chuông để gọi Bellman ra giúp khách hàng mang vác hành lý hoặc các vật nặng lên phòng. Ở các khách sạn lớn, sảnh thường rất rộng và việc gọi tên nhau sẽ rất khó nghe, gây nên sự thiếu chuyên nghiệp, vì vậy việc sử dụng chuông được đánh giá là hiệu quả nhất. Và cái tên Bellman ra đời trong hoàn cảnh đó.

Công việc của một Bellman

Nhiệm vụ của một Bellman khách sạn sẽ bao gồm những việc như sau:

Đưa đón, mang vác hành lý giúp khách

– Nhận hành lý từ khách và mang toàn bộ hành lý lên phòng khách một cách cẩn thận, đảm bảo mọi hành lý và vật dụng của khách vẫn vẹn nguyên, không hư hỏng hay mất mát.

– Mang hành lý của khách ra khỏi phòng và đưa lên xe giúp khách khi rời khỏi khách sạn.

– Hỗ trợ khách những công việc vặt khác như mang vác vật nặng lên phòng giúp khách.

công việc chính của bellman

Công việc chính của Belman là giúp khách mang vác hành lý trong khách sạn.
(Ảnh: Internet)

Thực hiện những công việc khác

– Thông báo, hướng dẫn khách hàng về thủ tục nhận phòng cũng như giúp khách hàng làm quen với các cơ sở vật chất trong khách sạn.

– Giới thiệu các dịch vụ của khách sạn như spa, nhà hàng, bữa sáng để khách nắm thông tin, chia sẻ những thông tin hữu ích khác như các điểm tham quan du lịch, địa chỉ ăn ngon… để khách có tận hưởng thời gian nghỉ ngơi tuyệt vời tại khách sạn và địa phương.

– Giúp khách hàng chuyển fax, tin nhắn, bưu kiện… trong thời gian nhanh nhất và ghi chép đầy đủ chi tiết vào nhật ký.

– Đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn gọn gàng, chuyên nghiệp, đủ nhân lực để phục vụ khách mọi lúc, mọi nơi.

– Phối hợp các bộ phận có liên quan để hoàn thành các nhiệm vụ từ cấp trên.

Dù không phải là vị trí “bộ mặt” như lễ tân nhưng Bellman vẫn có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hành, xây dựng hình ảnh tốt về khách sạn. Hiện nay, nhằm nâng cao sức cạnh tranh, nhiều khách sạn đã đầu tư xây dựng một đội ngũ Bellman chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ.

Các tố chất cần có đối với Bellman

Để trở thành một bellman, bạn cần đáp ứng các tố chất sau:

Sức khỏe tốt

Sức khỏe tốt là yếu tố cần thiết của Bellman khi công việc chính của họ là mang vác hành lý giúp khách. Sức khỏe tốt giúp họ đảm bảo vận hành, di chuyển, làm việc một cách hiệu quả.

Thân thiện

sự thân thiện của Bellman

Sự thân thiện giúp Bellman chiếm được cảm tình của khách hàng.
(Ảnh: Internet)

Bellman là người thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng nên sự thân thiện, hòa nhã là một yêu cầu đối với vị trí này. Sự thân thiện góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng mến trong lòng khách hàng về khách sạn.

Biết tiếng Anh là một lợi thế

Trong môi trường làm việc quốc tế hóa như hiện nay, nhất là tại các khách sạn lớn thì biết tiếng Anh là lợi thế để bạn làm việc tốt và dễ dàng thăng tiến. Ngoài ra, do tính chất công việc thường xuyên nói chuyện với khách nên Bellman cần biết giao tiếp bằng tiếng Anh để trò chuyện, nắm bắt và kịp thời đáp ứng các mong muốn của khách.

Hy vọng những thông tin mà bài viết trên vừa cung cấp giúp bạn hiểu hơn Bellman là gì cũng như vai trò của vị trí này trong việc xây dựng hình ảnh khách sạn. Để trở thành Bellman, bạn cũng cần đáp ứng các tố chất cần thiết về chuyên môn, ngoại ngữ để làm tốt công việc của mình.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/bellman-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...