Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Những tiêu chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần ăn hợp lý trong nhà hàng

Tiêu chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần ăn là những điều rất quan trọng cần phải biết khi xây dựng thực đơn nhà hàng. Vì thế, bạn cần nắm và hiểu rõ từng chi tiết để xây dựng một thực đơn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của từng đối tượng thực khách, nhằm thu hút khách hàng đến với nhà hàng và đạt được thành công trong lĩnh vực kinh doanh này.

Những tiêu chuẩn ăn uống cơ bản cần biết khi xây dựng thực đơn

Thực đơn không chỉ là một quyển sách ghi chép tên và giá cả của các món ăn tại nhà hàng mà nó còn là công cụ giúp thúc đẩy kinh doanh hiệu quả. Do đó, khi xây dựng thực đơn, bạn cần nắm rõ những tiêu chuẩn sau đây:

– Thực đơn phải phù hợp với tập quán, phong cách ăn uống của đối tượng khách hàng trong khu vực.

– Phải đáp ứng nhu cầu khẩu vị và dinh dưỡng trong từng món ăn từ khai vị đến món chính và tráng miệng.

– Phù hợp với tính chất thời vụ của nguyên liệu để phát huy tối đa độ ngon, chất lượng của thực phẩm.

– Thực đơn phải được xây dựng theo cơ cấu hợp lý.

– Thực đơn phải giúp nhà hàng đảm bảo hiệu quả kinh tế.

tiêu chuẩn về khẩu vị,Thực đơn cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về khẩu vị, dinh dưỡng và tập quán ăn uống của thực khách (Ảnh: Internet)

Nguyên tắc lập khẩu phần ăn cần phải nhớ khi xây dựng thực đơn

Dựa vào số lượng suất ăn, nguyên liệu và các tiêu chuẩn về nhân viên nhà hàng

Khi xây dựng thực đơn bạn cần cân đối giữa tiêu chuẩn và số lượng suất ăn để đảm bảo mang đến chất lượng hoàn hảo cho thực khách.

– Đảm bảo lãi suất thu được phải phù hợp với chất lượng món ăn

– Tính toán đầy đủ các khoản chi phí, kể cả chi phí phát sinh.

– Dựa vào khả năng dự trữ nguyên liệu của nhà hàng

Khả năng dự trữ tốt các nguyên liệu cho phép thực đơn được xây dựng dễ dàng, vừa không phụ thuộc vào điều kiện thị trường vừa có thể chế biến thành nhiều món ăn mới lạ, độc đáo. Bên cạnh đó, số lượng và trình độ của nhân viên nhà hàng cũng là một yếu tố cần lưu ý. Bởi vì, nếu như số lượng nhân viên quá ít sẽ không thể đáp ứng kịp thời các nhu cầu của thực khách.

Ngoài ra, kỹ năng nghiệp vụ, tay nghề của các Đầu bếp cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến chất lượng của món ăn. Vì thế, trước khi lập khẩu phần ăn, bạn phải căn cứ vào trình độ tay nghề và số lượng của nhân viên hiện có tại nhà hàng.

chất lượng món ănTay nghề và số lượng nhân viên nhà hàng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn (Ảnh: Internet)

Đảm bảo thực đơn độc đáo

Việc sáng tạo và lập nên những khẩu phần ăn độc đáo mới mẻ là điều nên làm khi xây dựng thực đơn. Bởi vì, nhà hàng cần phải có những món ăn đặc sản, nổi bật để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ và ghi điểm trong mắt thực khách. Không chỉ vậy, việc này còn giúp nhà hàng có thể tận dụng triệt để nguồn nguyên liệu để tạo ra nhiều món ăn khác nhau, vừa tiết kiệm được chi phí lại làm hài lòng thực khách.

Hoạch định chi phí cho món ăn

Định giá món ăn giúp nhà hàng cân nhắc việc xây dựng thực đơn hài hòa giữa món có chi phí cao và món có chi phí thấp, để phục vụ nhiều đối tượng thực khách đa dạng. Hơn nữa, khi hoạch định chi phí rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng tìm nguồn cung cấp nguyên liệu phù hợp.

Cân nhắc thời gian và khâu chế biến

Công đoạn chế biến món ăn và thời gian hoàn thành món ăn phải được diễn ra nhanh chóng nhằm giúp cho thực khách cảm thấy hài lòng và không chờ đợi lâu. Cũng từ đó, khách hàng sẽ đẩy nhanh tiến độ dùng bữa và giúp nhà hàng có thể phục vụ nhiều lượt khách hơn nữa.

món ăn độc đáoThực đơn phải có những món ăn độc đáo nổi bật, đặc trưng cho nhà hàng (Ảnh: Internet)

Thường xuyên cập nhật menu

Thị hiếu và nhu cầu của khách hàng sẽ liên tục thay đổi, vì thế nếu muốn thu hút khách hàng, đòi hỏi nhà hàng phải liên tục cập nhật thực đơn, nghiên cứu các xu hướng ẩm thực mới, những món ăn độc đáo, cũng như điều chỉnh chi phí món ăn để đem đến những trải nghiệm mới cho thực khách.

Ngoài ra, nhà hàng cũng cần có những chủ để thực đơn riêng biệt dành cho các dịp lễ như Valentine, Giáng sinh, Halloween… để gây ấn tượng và thu hút nhiều thực khách hơn nữa.

Với các tiêu chuẩn ăn uống và nguyên tắc lập khẩu phần ăn cần lưu ý như trên, hy vọng có thể giúp các bạn xây dựng được thực đơn phong phú, thu hút đông đảo thực khách đến với nhà hàng.

Ẩm thực ngày nay để làm hài lòng tất cả thực khách thì ngoài yếu tố ngon và no thì còn phải mang đến những sự trải nghiệm các giác quan khác nhau. Trong đó, nghệ thuật trình bày món ăn đã và đang trở thành một phần quan trọng đối với các Đầu bếp chuyên nghiệp.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/nghe-bep/khau-phan-an-hop-ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...