Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Công việc của nhân viên thu ngân nhà hàng và những kỹ năng cần có

Nhân viên Thu ngân là vị trí công việc quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Vậy công việc của một nhân viên Thu ngân nhà hàng là gì và để trở thành một nhân viên Thu ngân cần phải có những kỹ năng gì? Hãy cùng Trường Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET) tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1.Công việc của một nhân viên Thu ngân nhà hàng

Làm việc với khách hàng

Là một nhân viên Thu ngân nhà hàng bạn phải trực tiếp quản lý việc thu chi hằng ngày với khách hàng và chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan. Ngoài ra, nhân viên Thu ngân phải viết tất cả các hóa đơn giá trị gia tăng khi được khách hàng yêu cầu. Và thực hiện đóng/mở ca làm việc theo đúng quy trình của nhà hàng, khách sạn quy định.

Nhân viên Thu ngân

Nhân viên Thu ngân phải làm việc trực tiếp với khách hàng và có nhiệm vụ quản lý thu chi trong các hoạt động kinh doanh của nhà hàng (Ảnh: Internet)

Làm việc với máy POS

POS (Point of Sale) là máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ, thường được các nhà hàng và khách sạn áp dụng nhằm giúp cho khách hàng thanh toán dễ dàng hơn. Do đó, là một nhân viên Thu ngân bạn phải nắm rõ quy trình thanh toán và các thao tác làm việc với máy POS, để đảm bảo quá trình thanh toán luôn diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo số tiền mặt thu được luôn trùng khớp với số liệu doanh thu trên máy POS.

Lập báo cáo

Sau mỗi ca làm việc, nhân viên Thu ngân cần điền đầy đủ các thông tin, hoạt động thu ngân diễn ra trong ngày vào sổ theo dõi thu ngân. Đồng thời, lập báo cáo doanh thu hàng ngày khi được bộ phận Kế toán hoặc cấp trên yêu cầu. Trong quá trình làm việc, nếu có sự cố phát sinh hoặc sai sót, nhân viên Thu ngân phải báo cáo với cấp trên để có biện pháp giải quyết kịp thời, không làm ảnh hưởng đến khách hàng và các bộ phận khác.

Ngoài ra, nhân viên Thu ngân cũng phải phối hợp và hỗ trợ với các bộ phận khác trong những trường hợp đông khách, để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo nhất.

2.Kỹ năng cần có của một nhân viên Thu ngân nhà hàng

Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống

Vì đặc thù công việc là phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nên một nhân viên Thu ngân bắt buộc phải có kỹ năng giao tiếp linh hoạt và thân thiện. Nhân viên Thu ngân phải luôn có thái độ cởi mở, tươi cười với khách và luôn trong tâm thế sẵn sàng tư vấn mọi thông tin khi khách cần. Trong quá trình thanh toán, khi khách có thắc mắc về đơn giá, bạn phải nhiệt tình giải đáp một cách lịch thiệp và rõ ràng. Luôn phải giữ bình tĩnh và tìm cách xử lý những rắc rối, không được tranh cãi và có thái độ không thân thiện với khách hàng.

Khả năng quan sát nhanh nhẹn

Vào những lúc nhà hàng đông khách, nhân viên Thu ngân phải hỗ trợ với bộ phận Phục vụ quan sát để xác định những khách hàng chưa thanh toán. Và khi đưa hóa đơn cho khách, nhân viên Thu ngân phải kiểm tra lại số lượng món ăn, thức uống và đơn giá để tránh trường hợp sai sót.

Sử dụng phần mềm chuyên dụng

Để trở thành một nhân viên Thu ngân, bạn phải thành thạo cách sử dụng các phần mềm chuyên dụng, nhằm thực hiện các thao tác nhập dữ liệu, chỉnh sửa, in ấn một cách chính xác và nhanh chóng. Nếu không, bạn sẽ khiến cho khách hàng phiền lòng vì mất thời gian chờ đợi, tạo ấn tượng không tốt trong lòng khách hàng và ảnh hưởng đến kết quả công việc.

kỹ năng sử dụng các phần mềm

Nhân viên Thu ngân phải thành thạo kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên dụng để khách hàng không phiền lòng khi chờ đợi (Ảnh: Internet)

Kỹ năng quản lý thu chi

Nhân viên Thu ngân phải phân loại tiền theo mệnh giá sau khi khách thanh toán để dễ quản lý. Không chỉ vậy, trong quá trình đưa lại tiền thừa cho khách, nhân viên Thu ngân phải kiểm tra và quan sát để đảm bảo số tiền chính xác, không dư thừa. Cuối ca làm việc, phải tổng kết, báo cáo số tiền đã thu trong ca và giao lại cho người quản lý tiền của nhà hàng.

Ngoài ra, để trở thành một nhân viên Thu ngân bạn cần phải có tính cẩn thận, chăm chỉ, trung thực, có tinh thần trách nhiệm, chịu được áp lực cao và có khả năng làm việc nhóm, để đảm bảo công việc luôn hiệu quả.

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về công việc cụ thể và kỹ năng cần có của một nhân viên Thu ngân. Từ đó, không ngừng trau dồi và rèn luyện kỹ năng cần thiết nếu có ý định trở thành nhân viên Thu ngân trong tương lai.

Đối với một nhân viên thu ngân thì việc tìm hiểu cách tính cost món ăn trong thực đơn của nhà hàng là một trong những điều cần thiết để công việc thuận lợi hơn.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/ky-nang/thu-ngan-nha-hang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...