Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Revpar là gì? Vai trò của chỉ số Revpar trong khách sạn

RevPar là một thuật ngữ sử dụng rất phổ biến tại các khách sạn và những người kinh doanh khách sạn bắt buộc phải hiểu rõ thuật ngữ này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải ai cũng thật sự hiểu Revpar là gì? Hãy cùng tìm hiểu khái niệm thuật ngữ ngành khách sạn này và giải đáp thắc mắc chung của nhiều người qua bài viết sau.

Revpar là gì?

Revpar là từ viết tắt của Revenue Per Available Room. Trong kinh doanh khách sạn, từ này được hiểu là chỉ số thể hiện mức doanh thu thu được dựa trên số phòng hiện có của khách sạn. Nó là thước đo phản ánh doanh thu thực tế dựa trên số phòng mà khách sạn sở hữu, bao gồm cả phòng có khách và phòng chưa có khách.

revpar chỉ số doanh thu

Revpar là chỉ số thể hiện doanh thu thu được dựa trên số phòng hiện có tại khách sạn.
(Ảnh:
Internet)

Các quản lý khách sạn luôn luôn phải quan tâm đến chỉ số Revpar bởi vì họ có thể nắm được hiệu quả kinh doanh khách sạn từ chỉ số này, sau đó đánh giá hiệu quả kinh doanh trong một thời gian nhất định và có những thay đổi kịp thời. Nếu chỉ số Revpar thấp hoặc có chiều hướng đi xuống, bạn cần kiểm tra lại chất lượng phòng ốc, hiệu quả làm việc của các bộ phận trực tiếp phục vụ khách hàng cũng như các dịch vụ của toàn khách sạn để cải thiện, thay đổi nhằm thu hút khách, nâng cao Revpar. Ngược lại, nếu Revpar có xu hướng tăng lên, bạn cần có chiến lược để duy trì và gia tăng sự hài lòng của khách, cải thiện doanh thu của khách sạn.

Bên cạnh đó, Revpar thường được mang ra so sánh với chỉ số Revpor (Revenue Per Occuppied Room) – chỉ số thể hiện mức doanh thu của khách sạn thu được trên số phòng có khách.

Cách tính chỉ số Revpar trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, Revpar được xem như một KPIs kinh điển và là phép tính tài chính quan trọng nhất mà bất cứ khách sạn nào cũng đều cần phải thực hiện để theo dõi doanh thu làm ra trong một khoảng thời gian nhất định là bao nhiêu, từ đó đề ra các chiến lược kinh doanh hợp lý.

chỉ số revpar

Chỉ số Revpar có vai trò giúp các nhà quản lý vạch ra hướng kinh doanh chiến lược
hiệu quả cho khách sạn. (Ảnh: Internet)

Công thức để tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn như sau:

Revpar = Doanh thu phòng/ Số phòng sẵn có (tại khách sạn).

Revpar được tính ra chỉ đánh giá được thu nhập như là phần trăm bán phòng, không bao gồm những yếu tố khác cũng đóng góp vào lợi nhuận như tour, dịch vụ phòng, dịch vụ ăn uống và spa.

Các số liệu Revpar tính được sẽ dùng để so sánh với Revpar thu được cùng kỳ năm ngoái hoặc so sánh với doanh thu của các đối thủ cạnh tranh để xem xét, so sánh, phân tích và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Phương pháp giúp tăng Revpar hiệu quả

Hiện nay, kinh doanh khách sạn đang rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Sự cạnh tranh giữa các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cũng ngày càng khốc liệt. Do đó, làm thế nào để tăng trưởng chỉ số Revpar là vấn đề mà các quản lý khách sạn rất quan tâm. Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng phổ biến và giúp tăng Revpar hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Nâng cấp chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ chính là yếu tố hàng đầu để tạo nên sự cạnh tranh bên vững, đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng, khiến họ trở thành khách hàng thân thiết cũng như giới thiệu khách sạn bạn đến bạn bè của họ. Việc nâng cấp chất lượng không thực hiện đơn lẻ ở bất cứ bộ phận nào mà cần sự phối hợp và phát triển đồng bộ của các bộ phận từ Lễ tân, Phục vụ, Buồng phòng, F&B… và nâng cấp trong cả hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất.

nâng cấp chất lượng dịch vụ

Nâng cấp chất lượng dịch vụ và chất lượng phòng là một trong
những phương pháp tăng
chỉ số Revpar. (Ảnh: Internet)

Xây dựng chiến lược quản trị doanh thu

Quản trị doanh thu không chỉ là thống kê doanh thu từ hoạt động thuê phòng hàng ngày. Xây dựng chiến lược quản trị doanh thu khách sạn là thiết lập1 hệ thống toàn diện quản lý từ những hoạt động tiếp thị, các kênh cung ứng phòng, các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đến các hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Kiểm soát tốt thông tin về khách sạn trên Internet

Theo nghiên cứu hành vi của khách du lịch của Billboard Cornell thì có khoảng 75% khách hàng đặt phòng trực tiếp tại khách sạn, nhưng có tới 83% khách hàng tìm kiếm thông tin về khách sạn trên internet trước khi ra quyết định. Vì vậy, nếu họ tìm kiếm thông tin về khách sạn bạn và đọc được những đánh giá không tốt về chất lượng phòng, chất lượng dịch vụ… của khách sạn thì khả năng họ không đặt phòng là rất cao.

Tổng kết

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm được Revpar là gì. Đặc biệt, đối với những nhà quản lý, hiểu rõ về Revpar rất quan trọng, bởi vì khi thực hiện các phương pháp cải thiện Revpar thì doanh thu và tính cạnh tranh của khách sạn cũng vì thế mà tăng lên.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/revpar-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...