Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

Laundry là gì? Tìm hiểu vai trò, công việc của bộ phận Laundry

Nếu bạn đang làm việc hoặc quan tâm đến lĩnh vực nhà hàng, khách sạn chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ Laundry. Đây là một bộ phận quan trọng trong mô hình kinh doanh khách sạn. Vậy Laundry là gì? Vai trò, trách nhiệm cùng công việc của Laundry trong khách sạn như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Laundry là gì?

Laundry là thuật ngữ nói đến bộ phận giặt là trong khách sạn, bộ phận đảm nhận việc giặt sạch sẽ các loại quần áo của khách theo yêu cầu, các vật dụng làm bằng vải trong khách sạn. Nhân viên giặt là sẽ tiếp nhận, phân loại và tiến hành giặt là.

bộ phận giặt là trong khách sạn

Bộ phận giặt là trong khách sạn (Ảnh: Internet)

Trong khách sạn luôn có nhiều vật dụng được làm từ vải như chăn, ga, gối, nệm, thảm hay rèm cửa… Tất cả đều cần được làm sạch nhằm mang lại không gian sạch sẽ, tươm tất, trải nghiệm tuyệt vời cho khách. Chính vì lẽ đó, Laundry giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng chất lượng dịch vụ, tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.

Khám phá công việc của nhân viên Laundry

Thu gom vải dơ

Nhân viên Laundry sẽ đi thu gom khăn, vải dơ được khách bỏ ra, quần áo giặt theo yêu cầu của khách hoặc các loại vải bẩn của khu vực F&B trong một khung giờ quy định của mỗi khách sạn. Thông thường, khung giờ thu gom sẽ vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

Thu gom đồ dơ đi giặt

Sau ki thu gom đồ dơ xong, nhân viên Laundry sẽ chuyển đến nhân viên giặt. Lưu ý, nhân viên phải bỏ khăn và vải dơ vào sọt đựng gọn gàng, không để khăn và vải kéo lê dưới sàn nhà.

Phân loại các loại vải

Tiến hành phân loại các loại vải của khăn, thảm, quần áo… tùy vào độ bền, chất liệu vải, kích cỡ, độ bẩn, màu sắc… và chia ra, bỏ vào từng máy khác nhau. Tránh tình trạng máy quá tải và màu sắc bị dính vào nhau.

Giặt

Sau khi phân loại, nhân viên bỏ đồ vào máy, điều chỉnh chế độ giặt tùy theo loại đồ đã được phân loại. Với những tấm khăn trải bàn quá bẩn thì nhân viên giặt cần sử dụng Laundry detergent (thuốc tẩy hoặc chất làm mềm vải) để xử lý trước khi giặt.

Sấy khô và là

Tất cả các loại vải, khăn sau khi đã giặt sạch thì cần được đem đi vắt và sấy khô. Với mỗi chất liệu vải sẽ điều chỉnh nhiệt độ và thời gian máy sấy cho phù hợp, đảm bảo không hư hại vải.

Với những chất liệu vải như cotton có thể chỉnh nhiệt độ cao. Vải sợi tổng hợp sử dụng nhiệt độ thấp, nhiệt độ trung bình cho vải mỏng. Riêng những chất liệu bằng lông tơ thì không dùng sấy. Khăn trải bàn, trang phục của nhân viên hoặc trang phục khách yêu cầu là thì cần được là thẳng nếp, cẩn thận.

tất cả các loại vải, khăn

Tất cả các loại vải, khăn sau khi đã giặt sạch thì
cần được đem đi vắt khô và sấy khô (Ảnh: Internet)

Xếp trang phục và khăn

Sau khi sấy khô, nhân viên Laundry sẽ xếp đồ ngay ngắn theo từng kích thước nhất định và đem thay cho những đồ bẩn khác. Trang phục của khách có thể được xếp gọn hoặc treo vào móc, bao lại bằng bịch nilong để giao lại cho khách.

Những yêu cầu bắt buộc của một nhân viên giặt là

– Có kiến thức về các loại vải, bột giặt, nước xả vải… để giặt là đúng cách, tránh xảy ra các sự cố hư hỏng vải của khách

– Cẩn thận và khéo léo để đảm bảo các loại khăn, trang phục… đều được làm sạch tươm tất, thơm tho, thẳng nếp

– Có kinh nghiệm giặt là, quy trình giặt là cũng như sử dụng các loại máy móc phục vụ cho công việc

Tuy không sang trọng và hào nhoáng như nhiều bộ phận khác nhưng bộ phận Laundry vẫn luôn có vai trò đặc biệt quan trọng trong khách sạn. Mỗi nhân viên đều góp phần xây dựng hình ảnh đẹp mắt đến với khách đến lưu trú. Chính vì thế, nếu bạn đang làm việc ở bộ phận này, đừng quên rèn luyện những kỹ năng công việc này để hoàn thành tốt nhiệm vụ nhé.

Qua bài viết, CET cũng hy vọng đã cung cấp cho bạn được những thông tin bổ ích về Laundry là gì? Cũng như công việc, tầm quan trọng của bộ phận Laundry trong quy trình hoạt động và kinh doanh của khách sạn.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/laundry-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...