Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

Cùng CET học cách nấu cháo lòng heo ngon chuẩn vị

Trong bài viết nay, mời các bạn cùng Cet.edu.vn tìm hiểu cách nấu cháo lòng heo ngonmón cháo dân dã quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Dù là bữa điểm tâm hay bữa ăn lót dạ về chiều, cháo lòng heo nóng hổi cũng khiến người thưởng thức phải xuýt xoa vì hương vị thơm ngon của nó. Hai cách nấu cháo lòng heo kiểu miền Bắc và miền Tây sau đây sẽ giúp bạn “biến tấu” món ăn quen thuộc với nhiều kiểu khác nhau.  

Cách nấu cháo lòng miền Bắc

cháo lòng miền bắc

Cháo lòng miền Bắc dẻo ngon, đặc sánh. (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cháo lòng miền Bắc

– 1/3 bát gạo nếp

– 1/3 bát gạo tẻ

– 500gr xương heo

– 1 chiếc lưỡi heo

– 100gr gan lợn

– 200gr tiết heo

– Tim, lòng non, dạ dày

– Hành lá, hành khô, gừng, rau mùi tàu, rau mùi, giá đỗ, ớt

– Nước mắm, muối tiêu, giấm

Cách nấu cháo lòng ngon tuyệt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Xương heo, lưỡi heo rửa sạch với nước. Chặt xương thành miếng vừa ăn rồi cho vào chần sơ qua cùng nước giấm pha loãng, đổ nước và rửa lại cho hết mùi hôi. Cho xương vào nồi ninh cùng hành tím nướng. Trong quá trình đun vớt bỏ bọt nổi lên nếu có. Lưỡi heo xát muối, cạo sạch phần trắng rồi cho vào nồi luộc cùng xương.

– Tiết lợn chia 2 phần, 1 phần pha thêm nước lọc, mì chính và nước mắm vào, khuấy đều rồi để đông. Phần còn lại để dành nấu cháo.

– Tim, gan, lòng non, dạ dày rửa sạch sau đó đem luộc chín hoặc đem chiên tùy theo sở thích. Khi chín thì đem thái mỏng, bày ra đĩa riêng.

bộ lòng heo

Bộ lòng heo bạn đem thái mỏng và bày ra đĩa riêng.
(Ảnh: Internet)

Bước 2: Cách nấu cháo lòng ngon

– Gạo nếp vo sạch, ngâm nước khoảng 1 giờ cho mềm rồi vớt ra để ráo. Giã nhỏ gạo rồi cho vào nước luộc xương nấu thành cháo, khi đã thành cháo thì cho phần tiết heo còn lại vào đánh tan cùng gừng băm nhỏ. Đây là bí quyết nấu cháo lòng ngon giúp hạt cháo nhanh nhừ, cháo sánh mịn mà không bị lợn cợn, khó ăn.

– Gạo vo sạch, đem ngâm trong 1h rồi vớt ra để ráo giã nhỏ rồi cho vào nước luộc xương nấu thành cháo, khi đã thành cháo thì bỏ tiết lợn vào đánh tan cùng gừng băm nhỏ. Cách nấu cháo lòng như vậy giúp hạt cháo nhanh nhừ, sánh mịn mà không bị lợn cợn khó ăn.

Bước 3: Nêm gia vị

– Khi cháo chín mềm, gạo nở đều và mịn, bạn nêm thêm gia vị mắm muối cho vừa ăn. Phần tiết để đông đem cắt thành miếng nhỏ vuông rồi thả vào nồi cháo, nấu thêm khoảng 15 phút cho tiết chín là có thể tắt bếp.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

– Múc cháo ra tô, rắc hành lá thái nhỏ, hạt tiêu ăn kèm với rau mùi, húng, giá đỗ và phần lòng bày ở đĩa. Nếu bạn thích ăn nóng thì lòng heo sau khi thái xong đổ vào nồi cháo đang đun và nấu cho đến khi sôi là đạt yêu cầu.

Cách nấu cháo lòng miền Tây

cháo lòng miền tây

Cháo lòng miền Tây đậm vị, hấp dẫn. (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cháo lòng miền Tây

– 250gr gạo tẻ, 50gr gạo nếp

– 100gr mỡ cơm xôi

– 200gr gan heo, 80gr phổi heo

– 250gr lòng già, 250gr lòng non

– 150gr dạ dày, 50gr tim heo

– 150gr tiết heo

– Tiêu hạt, nước mắm, mì chính, phèn chua

– Ăn kèm: Rau mùi, hành hoa, rau răm, rau húng, lá xương xông

Cách nấu cháo lòng heo miền Tây ngon

Bước 1: Sơ chế và luộc nội tạng heo

– Ngâm lòng non và dạ dày heo vào nước phèn chua để khử mùi, sau đó rửa sạch lại với nước và cho vào nồi nước sôi luộc chín, rồi vớt ra ngâm vào tô nước lạnh để lòng và dạ dày không bị thâm đen.

– Phổi, tim, gan sơ chế tương tự như trên và cũng bỏ vào nồi luộc chín, vớt ra để nguội.

– Làm sạch lòng gà bằng cách cạo thật sạch, lộn trái lòng gà lại và bóp muối nhiều lần để tẩy sạch mùi hôi. Rửa sạch lại với nước, để ráo.

Bước 2: Cách làm dồi heo cực ngon

– Băm lẫn các nguyên liệu sau với nhau: rau thơm, húng, xương xông, hành hoa, tiết heo và mỡ cơm xôi. Sau đó cho tất cả vào bát, trộn đều với nước mắm và hạt tiêu. Tiếp theo, nhồi hỗn hợp này vào lòng già đã làm sạch, dùng chỉ buộc chặt hai đầu và bỏ vào nồi nước luộc lòng luộc chín. Để biết lòng chín tới đâu, bạn dùng que tăm nhọn chọc vào để kiểm tra. Nếu thấy nước đỏ chảy ra nghĩa là còn đỏ và chưa chín, ngược lại là đã chín rồi.

dòi heo

Dồi heo và bộ lòng heo cần được sơ chế thật sạch trước khi chế biến.
(Ảnh: Internet)

Bước 3: Nấu cháo

– Trộn gạo tẻ với gạo nếp với nhau rồi đem vo sạch, để ráo nước. Cho vào cối giã dập với một ít nước lạnh. Dùng vá khuấy đều rồi đổ từ từ vào nồi nước luộc lòng để nấu thành cháo. Khi nước sôi lại thì vặn nhỏ lửa rồi nấu liu riu trong khoảng 1 giờ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn là hoàn thành.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

– Rau răm, rau mùi, hành hoa rửa sạch và thái nhỏ xếp vào tô, múc cháo lòng đang nóng vào. Lòng non, tim, gan, dạ dày thái mỏng xếp vào đĩa để bên cạnh. Khi ăn cháo lòng có thể dùng kèm các loại rau thơm và rắc thêm ít hạt tiêu lên trên.

Trên đây là cách nấu cháo lòng ngon như ăn ngoài hàng mà lại dễ dàng để các đầu bếp gia đình chế biến ngay tại nhà, rất phù hợp với các bữa ăn gia đình. Chúc các bạn có nồi cháo lòng thật ngon và hấp dẫn sau khi tham khảo hướng dẫn của Cet.edu.vn.



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/chao/chao-long-heo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...