Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

WSET – Chứng Chỉ Rượu Vang Cho Sommelier Uy Tín Nhất Thế Giới

Để trở thành một Sommerlier (chuyên gia thử, nếm và phục vụ rượu vang) thì việc học và đạt được chứng chỉ WSET là điều cần thiết. Nắm giữ chứng chỉ rượu WSET, bạn không chỉ thể hiện mình là một Sommerlier thực thụ mà còn được các nhà tuyển dụng hàng đầu “săn đón”.

Công việc của một Sommerlier trong Nhà hàng – Khách sạn không đơn thuần chỉ là thử nếm và phục vụ rượu vang mà họ còn phải “chuẩn hóa” quy trình lựa chọn, phục vụ rượu và định hướng gu thưởng thức rượu vang cho khách hàng. Vì thế, vị trí này cần rất am hiểu và có kiến thức chuyên sâu về càng nhiều loại rượu càng tốt. Sommerlier càng chuyên nghiệp, càng giỏi thì càng khẳng định được đẳng cấp, nâng cao thương hiệu của bản thân lẫn nhà hàng nơi họ làm việc.

wset là gì

WSET là một chứng chỉ cần thiết cho các Sommerlier. Ảnh: Internet

Nếu bạn đang có định hướng trở thành một Sommerlier hoặc còn “lạ” với khái niệm WSET thì cùng theo dõi ngay bài viết này để có thêm những thông tin bổ ích nhé! 

Vậy WSET là gì?

WSET (viết tắt của Wine and Spirit Education Trust) là chứng chỉ quốc tế về rượu được công nhận bởi hơn 650 tổ chức khảo thí về rượu tại hơn 72 quốc gia với 19 ngôn ngữ khác nhau. Đây còn là tổ chức giáo dục đào tạo và cung cấp chứng chỉ rượu duy nhất được công nhận tại Anh với chương trình uy tín để đào tạo ra các chuyên gia thử rượu có chuyên môn và trình độ cao về rượu.

Đây cũng được xem là bước đệm cho những ai muốn theo học Thạc sĩ chuyên ngành Rượu, những người yêu thích rượu hoặc mong muốn khám phá thế giới rượu chuyên nghiệp.

WSET là chứng chỉ quốc tế về rượu

WSET là chứng chỉ quốc tế về rượu được công nhận tại hơn 72 quốc gia . Ảnh: Internet

Sự ra đời của chứng chỉ WSET

Hiện nay, WSET chỉ được xem là chứng chỉ uy tín nhất về rượu vang và rượu mạnh trên thế giới.

WSET được thành lập vào năm 1969, phát triển từ Ủy ban Giáo dục của Hiệp hội Rượu Rượu. Được thành lập với sự hỗ trợ tài chính của Công ty Vintners, có trụ sở tại London. WSET làm việc với hơn 700 trung tâm giảng dạy và kiểm tra của bên thứ ba tại hơn 70 quốc gia. Một số nhà cung cấp chương trình được phê duyệt là: Wine Training Limited, The Blend Class, The Spirit Lab, Château Ksara , Humble Grape, The Drink School, Food and Wine School Ltd và Rack and Return in Barcelona cùng những người khác.

nguồn gốc ra đời của chứng chỉ wset

WSET được thành lập vào năm 1969 tại Anh. Ảnh: Internet

  • Năm 2015, WSET đã nhận được giải thưởng của Nữ hoàng Anh về Doanh nghiệp trong Thương mại Quốc tế.
  • Năm 2016, WSET mở văn phòng tại tại Hồng Kông.
  • WSET hiện đã là thành viên của Liên đoàn cơ quan trao tặng WSET Adwards được vương quốc Anh công nhận cấp giấy hoạt động theo giấy chứng nhận ISO 9001:2008.
  • Đến nay thì đã có hơn một nửa triệu cá nhân đã hoàn thành chứng chỉ WSET và được cả thế giới công nhận độ uy tín về trình độ đào tạo cung cấp chứng chỉ quốc tế về rượu.

Các khoá học WSET dành cho Sommelier

Ban đầu, các khóa học của WSET chỉ dành cho những người buôn bán rượu vang và rượu mạnh nhưng ngày càng có nhiều người không chuyên được tham dự. Nội dung khóa học tại WSET tập trung vào kiến thức lý thuyết chung về thế giới rượu vang và rượu mạnh như: các quốc gia và khu vực sản xuất, quy định, phong cách rượu vang và rượu mạnh, giống nho…; nhận dạng thực tế về đồ uống và hương vị của chúng , kỹ thuật nếm rượu vang… Có được Chứng chỉ WSET là điều kiện đủ để bạn có thể tham gia chương trình Master of Wine.

các khóa học wser dành cho sommelire

WSET có 3 khóa học được phân theo cấp độ. Ảnh: Internet

Có 3 khóa học WSET được phân theo cấp độ như sau:

Chứng chỉ WSET cấp độ 1 dành cho rượu vang

Đây là khóa học cơ bản nhất về rượu vang dành cho học viên là bất kể những ai quan tâm đến rượu, có mong muốn được làm việc trong ngành nhà hàng- khách sạn về rượu. Khóa học  này cũng không yêu cầu học viên có bằng cấp trước đó.

Nội dung khóa học gồm:  

  • Tổng quan về thế giới rượu vang, giới thiệu các giống nho nổi tiếng và đặc tính của từng loại.
  • Giới thiệu các loại rượu và phân biệt rượu qua hương vị, màu sắc, mùi vị của từng loại.
  • Học kỹ thuật nếm rượu vang, nguyên tắc kết hợp rượu vang với món ăn trên bàn ăn.

 

Chứng chỉ WSET cấp độ 2 về rượu vang và rượu mạnh

Đây là khóa học về rượu vang và các loại rượu mạnh với trình độ từ  Beginner đến Intermediate, dành cho những ai đang làm việc trong ngành rượu hoặc có đam mê về rượu mạnh, rượu vang. Khóa học này cũng không yêu cầu bằng cấp.

Nội dung khoá học bao gồm:

  • Học về các giống nho nổi tiếng, những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng trên thế giới.
  • Yếu tố ảnh hưởng đến phong cách rượu vang, cách sản xuất, phân loại rượu và các thuật ngữ chuyên ngành.
  • Kiến thức tổng quan rượu mạnh, mùi rượu, cách thức sản xuất – Miêu tả rượu bằng phương pháp WSET cấp độ 2.

 

Chứng chỉ WSET cấp độ 3 về rượu vang

Đây là khóa học về rượu ở trình độ cao, dành cho những người đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành rượu và đã có chứng chỉ WSET cấp độ 2 hoặc có kiến thức nhất định về rượu.

Nội dung chính của khóa học bao gồm :

  • Hiểu biết về quá trình sản xuất rượu vang: địa điểm sản xuất, phương pháp trồng nho, ủ rượu, đóng thành chai.
  • Đặc điểm quan trọng của các loại rượu vang phổ biến như: vang trắng, hồng, đỏ, ngọt, vang sủi, vang cường hóa chính.
  • Các phương pháp tư vấn rượu chuyên nghiệp dành cho các học viên.

Hiện nay tại Việt Nam cũng đã có những trung tâm đào tạo quốc tế cấp chứng chỉ WSET  nên khá thuận lợi cho những ai có nhu cầu học. Tuy nhiên, các khóa học WSET tại Việt Nam đều được giảng dạy bởi hầu hết các chuyên gia nước ngoài nên học viên cần có trình độ tiếng Anh tốt để có thể theo học hiệu quả.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về chứng chỉ WSET cũng như các vấn đề quan trọng mà một Sommerlier cần biết để chuẩn bị chu đáo nhất cho công việc của mình.

Bài viết nói về: WSET – Chứng Chỉ Rượu Vang Cho Sommelier Uy Tín Nhất Thế Giới
Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET
Tác giả: Đình Anh Vũ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...