Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2020

Tổng hợp các loại bánh ngày tết 3 miền Bắc Trung Nam độc đáo

Xưa nay, mỗi độ Tết đến xuân về, người người nhà nhà từ Bắc vào Nam đều tất bật chuẩn bị cho gia đình mình không ít loại bánh đặc trưng mang hương vị cổ truyền. Các loại bánh Tết này vừa đẹp mắt, ngon miệng vừa ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến mọi người các loại bánh ngày Tết độc đáo của cả 3 miền Bắc Trung Nam.

Bánh ngày Tết ở miền Bắc

Bánh chưng

hình ảnh bánh chưng

Bánh chưng truyền thống dân tộc. Ảnh: Internet

Người con miền Bắc xa quê sẽ nhớ da diết mùi bánh chưng mỗi độ Tết đến. Bởi lẽ, lâu nay, bánh chưng vốn là gợi nhớ điển hình cho món ngon cũng như món ăn không thể thiếu trong ngày Tết miền Bắc.

Theo sự tích bánh Chưng bánh Dày, bánh chưng có hình vuông, được gói tỉ mỉ bằng lá dong màu xanh, tượng trưng cho đất đai luôn xanh tươi màu mỡ với nền văn hóa lúa nước lâu đời của dân tộc Việt Nam. Bên trong bánh là gạo nếp dẻo thơm, nhân đỗ xanh đãi sạch vỏ cùng thịt mỡ tẩm ướp vừa miệng, béo ngậy.

Bánh đậu xanh

hình ảnh bánh đậu xanh

Bánh đậu xanh nức tiếng của Hải Dương. Ảnh: Internet

 Đây là loại bánh nức tiếng của Hải Dương, do được làm từ đậu xanh nên có vị bùi, ngọt và thơm rất đặc trưng. Vào ngày Tết, bánh sẽ được đựng trong những chiếc hộp in hình rồng phượng hay gói trong lớp giấy in đồng tiền vàng. Người mua bánh này mang đi biếu, tặng đồng nghĩa với việc gửi đến gia chủ lời chúc tài lộc vào năm mới.

Bánh phu thê

hình ảnh bánh phu thê

Bánh phu thê hay còn gọi su sê, xu xê. Ảnh: Internet

Bánh phu thê hay còn gọi su sê, xu xê, là loại bánh quen thuộc trong dịp cưới hỏi và ngày lễ, Tết ở miền Bắc, đặc biệt là Bắc Ninh – quê hương của bánh. Bánh có màu xanh bắt mắt, lớp bột bánh dẻo và trong, vị bánh ngọt dịu và thơm nhẹ. Cũng vì tên gọi phu thê, mà loại bánh này tượng trưng cho tình yêu thủy chung của lứa đôi, tình nghĩa sắt son của vợ chồng.

Tết miền Trung, ăn bánh gì?

Bánh in

bánh in

Bánh in nổi tiếng nhất ở Huế. Ảnh: Internet

Nếu miền Bắc nhà nhà người người đều ăn bánh chưng ngày Tết, thì người miền Trung, nhất là ở Huế, sẽ ăn bánh in. Bánh in là bánh địa phương, xưa vốn được làm dành riêng cho vua chúa và giờ đây là loại bánh cổ truyền không thể thiếu. Nguyên liệu của bánh gồm có bột nếp, bột năng, đường và đậu xanh. Sau đó bánh được in thành nhiều hình như hình rồng phượng, các loại chữ phúc, tài, lộc, thọ,… như thay lời chúc năm mới phúc lộc, cát tường.

Bánh ít lá gai

bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là đặc sản ở Bình Định. Ảnh: Internet

Cũng như người miền Nam ăn bánh ít 3 ngày Tết, người miền Trung cũng ăn bánh ít, nhưng là bánh ít lá gai, đặc sản của Bình Định. Theo dân gian, bánh này xuất hiện từ thời vua Hùng, được người con gái út của Vua sáng tạo ra từ bánh Chưng, bánh Dày. Bánh có dạng hình khối, có vị thơm ngon, dẻo bùi nên ai đã từng nếm qua đều khó lòng mà quên được.

Bánh tổ

hình ảnh bánh tổ

Bánh tổ thân thuộc của người dân xứ Quảng. Ảnh: Internet

Dịp Tết Nguyên đán, người dân xứ Quảng nói riêng và người miền Trung nói chung sẽ ăn bánh tổ. Món này là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị cay nồng nhưng ấm của gừng, vị bùi của gạo nếp và thơm ngọt của đường đen. Khi làm bánh, phần khuôn sẽ được lót bằng tre và ghim thật chặt để tránh tình trạng bung ra. Phần mặt bánh sẽ được rắc lớp mè thật thơm.

Hương vị bánh cổ truyền Tết miền Nam

Bánh tét

bánh tét

Bánh tét truyền thống ở miền Nam. Ảnh: Internet

Nhắc đến bánh truyền thống ngày Tết ở miền Nam, thì không thể bỏ qua bánh Tét. Đây cũng là món bánh có mặt trong mâm cơm ngày Tết miền Trung, nhưng hương vị thì khác hẳn nhau. Loại bánh này mang ý nghĩa cho sự tốt lành, đủ đầy và che chở, bảo bọc qua từng lớp lá.

Tương tự bánh chưng, cũng có gạo nếp dẻo thơm, thịt mỡ béo đậu xanh bùi, nhưng phần nhân của bánh tét được tiết chế lại vừa phải, và có nơi chỉ chọn mỡ mà không lấy thịt heo. Phần lá của bánh tét là lá chuối xanh và được gói thành hình trụ, cột bằng dây lát. Hương vị thơm nhẹ của thịt mỡ béo ngậy cùng, mùi nếp mới, khi ăn sẽ cắt ra từng khoanh tròn được gói trong lớp lá tươi xanh đẹp mắt chính là điểm nhấn của bánh.

Bánh thuẫn

hình ảnh bánh thuẫn

Bánh thuẫn khá quen thuộc trong dịp Tết ở miền Nam. Ảnh: Internet

Bánh thuẫn là loại bánh nướng theo khuôn, được làm từ bột mì kết hợp cùng trứng gà, đường và vani tạo mùi, một ít dầu ăn cho bánh được bóng đẹp theo khuôn và mang mùi thơm đậm đà nức mũi. Cách làm bánh tuy đơn giản nhưng lại mang hương vị béo thơm, màu vàng bắt mắt nên luôn được chọn làm bánh đãi, tặng khách mỗi dịp Tết đến.

Có thể nói, với những loại bánh truyền thống đặc trưng này, dù mỗi vùng miền có khác nhau nhưng đều đã góp phần làm nên những màu sắc đa dạng cho ngày Tết cổ truyền dân tộc. Dù đi đâu, làm gì, mỗi lần được thưởng thức những món bánh cổ truyền này, người Việt lại có dịp hồi nhớ về quê hương xứ sở, nhớ về ngày Tết dân tộc đầy ý nghĩa.

Bài viết nói về: Tổng hợp các loại bánh ngày tết 3 miền Bắc Trung Nam độc đáo
Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET
Tác giả: Lập Chef


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...